HOẠT ĐỘNG & SUY TƯ

Ngày họp mặt đồng hương Phú Nhai 2017

Thánh lễ ngày họp mặt đồng hương Phú Nhai miền Nam năm 2017, được tổ chức lúc 10g00 ngày 22.11.2017, tại thánh đường giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới.

Bài & Ảnh: Văn Chiến

 

WGXHN – “Là con cháu và mang dòng máu của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng ta hãy cố sống cho xứng đáng là con cháu của các ngài”, Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh -nguyên Giám mục GP Xuân Lộc (ĐGM Đaminh)- đã nhắn nhủ bà con đồng hương Phú Nhai như thế, khi ngài chủ sự Thánh lễ ngày họp mặt đồng hương Phú Nhai năm 2017, được tổ chức lúc 10g00 ngày 22.11.2017, tại thánh đường giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới.

 

Họp mặt


Trước Thánh lễ, lúc 08g30, trên 300 bà con đồng hương miền Sài Gòn, Xuân Lộc đã có buổi họp mặt trong thánh đường, với sự hiện diện của ĐGM Đaminh; cha Đaminh Đinh Ngọc lễ, chánh xứ Hà Nội kiêm Chủ tịch đồng hương Phú Nhai miền SG, Xuân Lộc; cha Giuse Phạm Quang Vinh, chánh xứ Phú Nhai miền Bắc cùng quý cha, quý tu sĩ đồng hương.

 

Trong buổi sinh hoạt, sau khi cha chủ tịch đồng hương Phú Nhai miền Sài Gòn, Xuân Lộc nêu lên mục đích, ý nghĩa ngày họp mặt hằng năm, vị đại diện đồng hương miền Sài Gòn, Xuân Lộc đã báo cáo những sinh hoạt trong năm của miền, và giới thiệu bốn tân linh mục đồng hương mới thụ phong linh mục tại giáo phận Xuân Lộc năm 2017. Bên cạnh đó, ông Giuse Phạm Công Chính, chủ tịch HĐMV giáo xứ Phú Nhai miền Bắc cũng trình bày đôi nét các sinh hoạt đạo đức, chuẩn bị sửa chữa nhà xứ, nghĩa trang Các Thánh Tử Đạo... tại ở quê nhà.

 

Cha chánh xứ Phú Nhai Giuse Phạm Quang Vinh cho biết thêm: “Để chuẩn bị cơ sở vật chất cho Đại hội Giới trẻ toàn miền Bắc vào năm sau, giáo xứ đã có bản vẽ qui hoạch tổng thể, và rất mong được sự cộng tác, giúp đỡ của bà con trong và ngoài nước, trong đó có bà con đồng hương miền Nam”.

 

Đúc kết, ĐGM Đaminh: “Những buổi họp mặt hằng năm của những người đồng hương xa quê thật bổ ích, bởi lễ đây là dịp để chúng ta gặp gỡ, thông báo cho nhau những tin tức, sinh hoạt, hiếu hỷ trong năm... đặc biệt là để con cháu chúng ta biết về quê cha đất tổ mà sống xứng đáng là con cháu của các vị tử đạo”.

 

(Mời xem hình tại đây)

 

Thánh lễ


Thánh lễ trọng thể được cử hành lúc 10g00 do ĐGM Đaminh chủ tế. Đồng tế với ngài có 9 cha đồng hương.

 

Chia sẻ Tin Mừng, sau khi nhắc nhớ đến trên 100 vị tử đạo tại quê nhà, trong đó có 6 vị đã được phong hiển thánh, ĐGM Đaminh nhắc nhớ bà con đồng hương: “Chúng ta tự hào vì Phú Nhai có tiểu Vương cung Thánh đường, có nghĩa trang trên 100 vị tử đạo, 7 giám mục, trên 100 linh mục và rất nhiều tu sĩ nam nữ... Vì vậy, là con cháu và mang dòng máu của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng ta hãy cố sống xứng đáng là con cháu của các ngài. Bên cạnh đó, chúng ta hãy nuôi dưỡng ơn gọi linh mục, tu sĩ, để truyền thống hào hùng của cha ông được lưu truyền đến thế hệ mai sau”.

 

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện chung, tiến dâng của lễ và phụng vụ Thánh Thể.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện đồng hương đã có lời cảm ơn Đức cha, quý cha, quý tu sĩ và bà con đồng hương xa gần.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 11g15. Sau khi chụp hình lưu niệm, mọi người đã hàn huyên tâm sự trong bữa cơm gia đình tại hoa viên giáo xứ Hà Nội.