TIN GIÁO HỘI KHẮP NƠI

World Wide Web mừng sinh nhật lần thứ 30

World Wide Web (‘www’) đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 vào ngày 12-3-2019. Đây là cơ hội để nhìn xem ‘www’ đã thay đổi như thế nào trong 30 năm qua.

tác giả: Lydia O hèKane - Minh Thư - WGPSG (Chuyển ngữ)

 

World Wide Web (‘www’) đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 vào ngày 12-3-2019. Đây là cơ hội để nhìn xem ‘www’ đã thay đổi như thế nào trong 30 năm qua.



Mỗi ngày, hàng triệu người sử dụng ‘www’ để truy cập thông tin, ảnh kỹ thuật số, tệp nhạc và video qua Internet. Nhưng 30 năm trước, các trang web, như chúng ta biết, mới chỉ là những đề xuất xa lạ.



Vào ngày 12-3-1989, nhà khoa học người Anh Tim Berners Lee, trong khi làm việc tại phòng thí nghiệm vật lý CERN của Châu Âu, đã đến gặp cấp trên của mình, mang theo một đề nghị mới. Và sau đó như người ta nói, đây chính một sự kiện lịch sử: ‘www’ ra đời.



Vào năm 1993, ‘www’ đã phổ biến và tạo ra sự quan tâm vô cùng lớn lao nhờ các công ty, chính phủ và những người thiết kế trang web, truy cập dữ liệu.



Lập trường của Vatican



Ngay cả Vatican cũng đã lưu ý đến ‘www’. Vào ngày 30-3-1997, trang ‘Vatican.va’ của Tòa Thánh đã giới thiệu trang web ‘Đài phát thanh Vatican’ trong chiều hướng theo sát với trào lưu ‘www’ này.



Ủng hộ và chống đối



Nhưng bất chấp những thuận lợi do ‘www’ mang lại, ngày càng có nhiều người lo ngại về việc lạm dụng Web. Sự bất an này đặc biệt đến từ người đã tạo ra nó là nhà khoa học Tim Berners Lee.



Trong buổi họp của tổ chức CERN - thảo luận về cuộc cách mạng Web, ông đã chỉ trích việc ‘thương mại hóa các dữ liệu cá nhân’ trên mạng và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa nhiều người lên mạng.



“Chỉ có hai việc cần làm, một là đưa nửa kia (của thế giới) lên mạng càng nhanh càng tốt… hai là giúp những người trực tuyến biết tôn trọng quyền riêng tư, biết kiểm soát dữ liệu của chính mình.”


Hướng về tương lai



Vậy khi ‘www’ đánh dấu sinh nhật lần thứ 30 của mình, điều gì sẽ mở ra trong tương lai?



Theo nhà khoa học Berners Lee, cần có một “hợp đồng cho Web”, đưa ra các quy tắc, luật lệ và tiêu chuẩn làm nền cho Web. Ông vẫn lạc quan về triển vọng lâu dài của ‘www’ khi nói: "Nếu bây giờ chúng ta không trông mong tạo được web tốt hơn, thì chúng ta vẫn có web. Nhưng web sẽ khiến chúng ta thất vọng."