SUY NIỆM LỜI CHÚA & HẠNH CÁC THÁNH

THỨ NĂM, SAU CH 29 TN - C (Lc 12,39-48)

Thật thú vị, câu nói của Lombardi được tìm thấy nơi Chúa Giêsu! Trong Tin Mừng hôm nay, Ngài nói, “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!”.

“Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!”.

Vince Lombardi nói, “Nếu bạn không ‘bùng cháy một cách triệt để’ với lửa nhiệt huyết, bạn sẽ chết cháy vì nó!”.


Kính thưa Anh Chị em,


Thật thú vị, câu nói của Lombardi được tìm thấy nơi Chúa Giêsu! Trong Tin Mừng hôm nay, Ngài nói, “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!”. Hơn bất cứ nơi nào khác, những lời này cho thấy cường độ mãnh liệt và niềm đam mê cháy bỏng của ngọn lửa mến yêu trong trái tim Chúa Giêsu; nó ‘bùng cháy một cách triệt để’, và Ngài cũng khao khát nó cháy bùng lên trong lòng chúng ta, các môn đệ của Ngài!


Chúa Giêsu đã chịu một phép rửa thực sự trong đau đớn tột cùng trên đồi Gôlgôtha, chính xác là để phép Rửa Tái Sinh của chúng ta không chỉ là một nghi lễ đơn thuần; đúng hơn, là dìm mình trong sự chết và sự phục sinh của Ngài. Ngài muốn tia lửa trong phép Rửa của chúng ta cũng thực sự trở thành ngọn lửa của một đời sống thần linh; và với sự chăm sóc, đào tạo của mỗi người, nó cũng trở thành ngọn lửa ngày càng gia tăng một sự thánh thiện đích thực trong đời sống làm con cái Chúa. Thật vậy, bổn phận của mỗi người chúng ta là thổi bùng ngọn lửa ấy và đừng bao giờ để những áp lực bên ngoài, hay sự tầm thường của bản thân dập tắt nó. Tia lửa Giêsu phải trở thành ngọn lửa, và nó phải ‘bùng cháy một cách triệt để’ như Ngài.


Ngọn lửa của phép Rửa nơi chúng ta không bao giờ được phép thoả hiệp với thế gian nhằm có được một sự hoà bình với bất cứ giá nào! Chúa Giêsu điều chỉnh nhận thức sai lầm nơi một số thính giả của Ngài. Một số người hẳn đã kỳ vọng Ngài sẽ mở ra thời đại hoà bình thiên sai, khi beo nằm chung với chiên. Không! Thời gian cho sự hoà bình đó sẽ là lúc lịch sử kết thúc khi Nước Thiên Chúa được thiết lập một cách trọn vẹn. Cho đến lúc đó, Kitô giáo sẽ thấy mình xung đột với các quyền lực thế gian; chúng ta muốn được coi là người tử tế, nhưng niềm tin đôi khi buộc phải xung đột. Vậy mà, tia lửa trong tâm hồn chúng ta vẫn phải ‘bùng cháy một cách triệt để’ trong yêu thương, hoà nhã, thứ tha và nhân ái; đó là ngọn lửa đủ mạnh để chấp nhận những khó khăn và tránh xa những thứ hoà bình rẻ mạt khi phải tìm cách đẹp lòng thế gian.


Trong bài đọc hôm nay, Phaolô nói với tín hữu Êphêsô rằng, “Xin Chúa Cha thêm sức mạnh cho anh em để được nên người thiêng liêng; và nhờ đức tin, anh em được Đức Kitô ngự trong lòng, làm cho anh em đâm rễ sâu và lập nền kiên cố trong đức mến”. Nhờ đó, có thể “hiểu biết chiều rộng, dài, cao, sâu, và cũng được biết lòng mến của Đức Kitô vượt quá trí hiểu loài người, để anh em được sung mãn trong mọi sự viên mãn của Thiên Chúa”. Nói cách khác, Phaolô cầu xin cho ngọn lửa trong các Kitô hữu ‘bùng cháy một cách triệt để’ hầu cả địa cầu có thể nhận biết Thiên Chúa, một “địa cầu đầy ân sủng Ngài” như Thánh Vịnh đáp ca mô tả.


Anh Chị em,

“Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!”. Là người đã ném lửa vào thế gian, chính Chúa Giêsu là ngọn lửa ấy. Ngài đã bị thiêu rụi trên đồi Calvê và bị dập tắt hoàn toàn trong mộ sâu; thế nhưng, từ cõi tối tăm đó, Ngài đã chỗi dậy, bước ra khỏi huyệt; và cùng với lửa Thánh Thần, Ngài đã thắp sáng thế giới, thắp sáng nhân loại hơn 20 thế kỷ qua; cách riêng trong trái tim của những ai theo Ngài. Cùng Chúa Giêsu, ngọn lửa trong tâm hồn của bao người đã bùng cháy; đó là các thánh qua mỗi thời đại. Cả chúng ta, chớ gì ngọn lửa của Bí Tích Rửa Tội cũng bùng cháy trong tim bạn và tôi, qua môi trường sống của mình, ngay hôm nay, ‘ở đây và lúc này’ bằng một lối sống kiên định, một lối sống yêu thương; vì đó là tư chất của con cái Thiên Chúa. Tắt một lời, ngọn lửa từ thuở ‘khai tâm’ của chúng ta phải ‘bùng cháy một cách triệt để!’.


Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin đừng bao giờ để con thoả hiệp hay nhượng bộ thế gian; vì Tin Mừng, xin cho lửa mến yêu trong lòng con luôn bùng cháy, ‘bùng cháy một cách triệt để!’”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)