TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Cử hành Ngày Thế Giới Truyền thông xã hội lần thứ 50 tại Sài Gòn

Truyền Thông và Lòng Thương Xót: Một cuộc gặp gỡ sinh hoa trái, đó là chủ đề của Ngày Thế giới Truyền Thông Xã hội (TGTTXH) lần thứ 50, được cử hành vào sáng 07.05.2016

Bài: Tocngan & Ảnh: Văn Chức - Minh Phong - Vĩnh Thân - Minh Thể


WGPSG -- "Truyền Thông và Lòng Thương Xót: Một cuộc gặp gỡ sinh hoa trái", đó là chủ đề của Ngày Thế giới Truyền Thông Xã hội (TGTTXH) lần thứ 50, được ba gia đình Mục vụ Truyền Thông (MVTT) Sài Gòn, Phú Cường và Mỹ Tho tổ chức cử hành vào sáng thứ Bảy 07.05.2016 tại Trung tâm Mục vụ (TTMV) Tổng Giáo phận TP.HCM. Đây cũng là ngày mừng bổn mạng Chúa Thăng Thiên của MVTT Sài Gòn, Phú Cường và Mỹ Tho.

 

Các thành viên MVTT của ba giáo phận này đã có mặt tại TTMV từ lúc 7g00 sáng để giao lưu, trò chuyện và ăn sáng trong nửa tiếng trước khi được phân chia vào các nhóm để cùng sinh hoạt khởi động thật hào hứng với các bài hát, các trò chơi và sau cùng là chụp hình lưu niệm trước khi cùng với các khách mời vào ngồi chật đầy hội trường lớn của TTMV.



Chương trình chính thức trong hội trường bắt đầu lúc 8g15. Hai MC giới thiệu các tham dự viên: Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Chủ tịch Ủy ban Truyền Thông xã hội / HĐGMVN, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - thành viên Quốc vụ viện Truyền Thông của Tòa Thánh, Đức ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, các cha đặc trách Truyền thông, các linh mục, tu sĩ, khách mời và các thành viên MVTT.



Sau phần cung nghinh Lời Chúa và lời tuyên bố khai mạc của Đức cha Giuse là các báo cáo về sinh hoạt MVTT của ba giáo phận trong năm qua (xem hình). Kế tiếp, Đức cha Phêrô đã triển khai Sứ điệp Ngày TGTTXH lần thứ 50 của ĐTC. Với câu hỏi: Các thành viên TT có thể làm gì để có được cuộc gặp gỡ giữa truyền thông và lòng thương xót, Đức cha viện dẫn bài viết "Bảy bước đi của lòng căm ghét", và các tin tức vô cảm trên các trang mạng để cho thấy những thông tin tốt đẹp có vẻ đang ngày càng ít hơn so với những thông tin tiêu cực. Tuy Đức cha Phêrô phải ngưng bài chia sẻ của ngài nửa chừng vì bị choáng, nhưng các thành viên TT hiểu rằng chính họ phải dùng phương tiện truyền thông hiện đại bằng tất cả tâm hồn và dưới sự hướng dẫn của Thánh Linh và Giáo hội thì mới có thể làm nên cuộc gặp gỡ đích thực giữa truyền thông và lòng thương xót. Phần hoạt cảnh sinh động “Truyền Thông Lòng Thương Xót” - do các học viên lớp MVTT Tổng Quan và một số tu sĩ trình diễn - đã là một đáp án sống động cho câu hỏi được Đức cha Phêrô đặt ra.



Sau ít phút nghỉ giải lao, Thánh lễ đồng tế, đỉnh cao của buổi cử hành, bắt đầu lúc 10g15. Trong bài giảng lễ, Đức cha Giuse chủ tế đã dẫn giải về việc sống lại và thăng thiên của Chúa Giêsu - không phải như cảm nghĩ thông thường là hồi sinh và bay lên trời - mà là đi vào trong vinh quang của Chúa Cha sau khi đã hoàn thành sứ mạng xuống thế, sống, rao giảng Tin Mừng, làm cho mọi người được thấy Dung mạo Lòng Thương Xót (LTX) của Chúa Cha. LTX có sức cứu chuộc, vượt ra ngoài giới hạn không gian và thời gian. Chọn Chúa Thăng Thiên làm quan thầy, người làm truyền thông phải chuyển tải được LTX và ơn cứu chuộc. Đức cha chủ tế đã mời gọi cộng đoàn cầu xin Chúa Giêsu Phục Sinh phù giúp để mặc lấy tâm tình, đón nhận sức sống của Ngài, hầu có thể chia sẻ sứ mạng một cách sâu xa đúng đắn hơn.



Đức cha Giuse cũng kể lại chuyến viếng thăm Đài Truyền hình Công Giáo EWTN do nữ tu Angelica, dù chỉ học đến cấp hai sáng lập. Hiện nay mỗi ngày có 264 triệu gia đình trên 144 quốc gia sử dụng chương trình của EWTN. Cơ sở Truyền hình Công Giáo EWTN tại Alabama có trên 400 nhân viên phục vụ 24/24 giờ. Họ làm việc không phải vì tiền. Mỗi ngày có truyền hình trực tuyến Thánh lễ lúc 7 giờ sáng tại một nhà nguyện nhỏ của cơ sở. Bầu khí tại cơ sở truyền hình này êm đềm thánh thiện, nhằm phục vụ Tin Mừng, không có màu sắc chính trị. Truyền thông thường lo thiếu khả năng, phương tiện, nhưng điều cần trên hết phải là bản thân Chúa Giêsu, Đấng loan báo Tin Mừng LTX Chúa Cha đến khắp nơi. Đó là mục đích của truyền thông. LTX gắn liền với truyền thông sẽ sinh nhiều hoa trái tốt đẹp.



Kết thúc bài giảng, Đức cha đã nhận lời tuyên hứa của các thành viên mới và trao hành trang lên đường cho họ. Cuối Thánh lễ, các thành viên cũ cũng đã lập lại lời tuyên hứa qua bài hát "Dấn Thân Truyền Thông".



Sau Thánh lễ, ĐHY Gioan Baotixita đã ban huấn từ cho các thành viên Truyền Thông. Ngài nhắc nhở: Nhiệm vụ của TT là loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu, nhằm đem ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an, không truyền thông những tin tức chính trị mang lại bất hòa, bất mãn. Tiếp lời ĐHY, cha Trưởng ban truyền thông Sài Gòn đã nói lên lời tri ân mọi người.



Sau bữa cơm thân mật và nhận hành trang truyền thông cùng với quà lưu niệm, các thành viên MVTT đã chia tay nhau với tràn trề nhiệt huyết và niềm vui để hăng hái bước vào một năm truyền thông mới, thực thi sứ điệp truyền thông lòng thương xót của ĐTC Phanxicô.

 

(Mời xem hình tại đây)

(Nguồn: WGPSG)