TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Đại hội Giáo lý 2016

Trong Thánh lễ kết thúc Tuần lễ Giáo lý 2016 vào lúc 17g30 ngày 23.7.2016, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chủ sự nghi thức tuyên hứa cho 76 GLV tốt nghiệp chương trình đào tạo căn bản.

Bài: Tocngank1 & Ảnh: Văn Chức - Minh Đức

 

WGPSG – Đem tinh thần Phúc Âm hóa thấm nhập vào trong đời sống xã hội, làm chứng cho Đức Kitô trong mọi hoàn cảnh giữa cộng đồng xã hội. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã bắt đầu đề tài “Việc dạy giáo lý và công cuộc Phúc Âm hóa xã hội” như trên, trong Đại hội Giáo lý 2016 chiều ngày 23.7.2016 tại hội trường GB Phạm Minh Mẫn.

 

Trước đó, Đại hội đã được khai mạc lúc 15g00 bằng bài ca múa "Bài ca phục vụ" và phần lược qua số liệu tốt nghiệp trong sáu năm qua của Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hiền: Từ năm 2011 đến 2016 có 292 GLV tốt nghiệp. Trong Đại hội này, có 76 GLV tốt nghiệp từ ba cơ sở: An Nhơn, Sài Gòn, Tam Hải.

 

Kế tiếp, mọi người cùng suy tư qua bộ phim "Đẩy cây", nhắc nhở các GLV phải là người mở đường phục vụ. Và các tham dự viên đã thật lắng đọng khi xem video clip có tựa đề "Tinh thần bát ngát hương thơm của sự sống" (The Fragrant Spirit of Life), thuật lại cuộc gặp gỡ đầy cảm động của nhóm từ thiện San Damiano với các trẻ em Phi Châu nghèo đói bệnh tật, mang lại niềm hy vọng và sự sống tốt đẹp cho các em.

 

Sau đó là bài thuyết trình của Đức cha Phêrô - dựa vào Hiến chế Vui mừng và Hy vọng (Gaudium et Spes) số 43 - giúp cho các GLV hiểu Phúc Âm hóa xã hội là gì và tại sao phải Phúc Âm hóa xã hội. Để thực hiện việc đem luật Chúa thấm nhập vào trong trần gian, giáo dân phải có khả năng về hiểu biết đức tin và về chuyên môn. Vai trò của Giáo hội là đào tạo những giáo dân có ý thức xã hội, hiểu biết quan điểm Kitô giáo qua việc học hỏi giáo huấn xã hội của Giáo hội.

 

Qua phần giao lưu giữa Đức cha Phêrô và cử tọa, Lm. Giuse Nguyễn Văn Thanh - cha sở giáo xứ Bình Thuận - trình bày về họ đạo của cha: có đến 22.000 giáo dân, 5-6.000 di dân, 2.500 thiếu nhi với 500 em trong tuổi teen cần học giáo lý mà rất thiếu GLV. Đức cha Phêrô cho rằng di dân là một vấn đề lớn về mục vụ hiện nay. Và truyền thông cũng là một vấn đề phải quan tâm: Làm sao có thể chia sẻ Tin Mừng qua Internet để giúp giới trẻ.

 

Đáp lại câu hỏi của cha Phêrô Hiền về việc tham gia bác ái xã hội của GLV, Đức cha Phêrô nói việc làm bác ái xã hội dễ có nguy cơ nghĩ mình ở vị trí 'cho' mà không phải 'nhận' khiến mất đi sự lớn lên trong tình yêu và khiêm tốn. Đức cha nhấn mạnh: công tác xã hội là một hình thức Phúc Âm hóa, không phải ở của cho mà là cách cho, phát xuất từ tâm hồn đồng cảm.

 

Sau bài thuyết trình của Đức cha, chương trình được tiếp tục với phần diễn nguyện đặc sắc, nhằm tôn vinh thánh bổn mạng Anrê Phú Yên, của các GLV Thủ Đức.

 

Đỉnh cao của Đại hội bắt đầu lúc 17g30 với Thánh lễ đồng tế do Đức cha Phêrô chủ sự, và phần nghi thức tuyên hứa của 76 GLV tốt nghiệp chương trình đào tạo căn bản.

 

Giảng trong Thánh lễ, Đức cha Phêrô nói việc đối thoại của tổ phụ Abraham với Thiên Chúa để cứu thành Sôđôma trong bài đọc 1 làm ngài liên tưởng tới cuộc đối thoại khác của Chúa Giêsu trong Vườn Dầu với Chúa Cha. Hai cuộc đối thoại làm xuất hiện ra câu hỏi Thiên Chúa có lòng thương xót (LTX) khi bắt Con Một phải chết. Nhưng phải hiểu rằng LTX của Chúa Cha gắn liền với chân lý. Chân phước Anrê Phú Yên với tâm niệm "Lấy tình yêu đáp đền tình yêu" đã lấy chính mạng sống mình làm chứng cho chân lý. Và Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II là Giáo hoàng của LTX, chính ngài tuyên thánh chị Faustina, lập Thánh lễ LTXC vào Chúa nhật II Phục sinh.

 

Đức cha nói tiếp: Trong bài Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha, tất cả mọi cầu nguyện đều quay quanh trung tâm là Chúa Cha. Liên kết với đề tài “Việc dạy giáo lý và công cuộc Phúc Âm hóa xã hội” thì chính GLV cần phải Phúc Âm hóa, mang lấy tâm tư của Chúa Giêsu. GLV không thể là một người không cầu nguyện. Không thể là một GLV gương mẫu nếu không cầu

nguyện. Xin dâng lên Chúa tâm tình cầu nguyện và cầu nguyện cho nhau theo Thánh Ý Ngài.

Kết thúc Thánh lễ, một đại diện GLV đã cám ơn Đức cha, cha Trưởng ban Giáo lý và tất cả mọi người.

 

Đại hội khép lại lúc 19g30, nhưng tâm hồn các GLV như mở ra với các đề tài mới cần phải học hỏi, hầu có thể đem tinh thần Phúc Âm hóa thấm nhập vào trong đời sống xã hội ngày nay.

 

(Mời xem hình tại đây)

 

(Nguồn: WGPSG)