TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

ĐHY Filoni tại Huế và Quảng Trị

ĐHY Tổng trưởng cùng phái đoàn tháp tùng đã có mặt tại Trung tâm Thánh Mẫu toàn quốc La Vang, trong nắng ấm lạ thường giữa mùa mưa theo thông lệ hàng năm nơi Quảng Trị.

Bài: Nguyễn Chương

 

"Trong lúc này, Đức Mẹ đang hiện diện giữa chúng ta!"


WGPSG -- Khởi hành từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) lúc 8g40, chuyến bay VN 1541 đã đáp xuống sân bay Phú Bài (Huế) lúc 9g50. Trong chuyến bay này, có Đức Hồng Y Fernando Filoni và các vị Giám mục cùng đi với ngài là Đức TGM Leopoldo Girelli, Đức TGM Phao lô Bùi Văn Đọc, Đức GM Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương. 



Ra đón tận cầu thang máy bay, có phái đoàn các Đức GM thuộc Giáo tỉnh Huế do Đức GM Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng (TGM Giáo phận Huế) làm trưởng đoàn.


* 1 *


Đoàn xe chở Đức Hồng Y Fernando Filoni, Tổng trưởng Thánh Bộ Loan báo Tin Mừng cho các dân tộc, đến Trung tâm mục vụ TGP Huế lúc 10g20. Ngỏ lời với một số linh mục tu sĩ hiện diện ở đây, Đức Hồng Y Tổng trưởng bày tỏ niềm vui mừng trước sứ mạng truyền giáo được tăng triển trong suốt chiều dài 400 năm tại Việt Nam. Đức Hồng Y Tổng trưởng đã cùng cộng đoàn đọc Kinh Lạy Cha, sau đó ban phép lành.


Lúc 11 giờ, đoàn xe chở Đức Hồng Y Fernando Filoni và các Đức GM trong Giáo tỉnh Huế đã đến Nhà thờ chính tòa Phủ Cam. Hàng ngàn linh mục, nam nữ tu sĩ, giáo dân khắp nơi đổ về để được gặp gỡ vị Tổng Trưởng Thánh Bộ Loan báo Tin Mừng cho các dân tộc. Âm vang của bản “Marche Pontificale” (Giáo hoàng hành khúc) được đội kèn của giáo xứ trỗi lên cách trang trọng. Trước khi có cuộc chia sẻ với cộng đoàn trong nhà thờ, Đức Hồng Y Fernando Filoni đã dành ít phút cầu nguyện trước Thánh Thể.



Trong diễn văn chào mừng, Đức TGM Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng nói lên tâm tình thảo hiếu, trung thành với Giáo hội, với Đức Thánh Cha Phanxicô và miềm cảm tạ đối với Đức Hồng Y Tổng trưởng. Đức TGM Phanxicô Xaviê cũng giới thiệu cô đọng về hiện tình của Giáo tỉnh Huế (gồm 6 giáo phận). Theo đó, có 210.000 tín hữu thuộc ba giáo phận Huế, Đà Nẵng, Qui Nhơn, và 912.000 tín hữu thuộc ba giáo phận Nha Trang, Kon Tum, Ban Mê Thuột. Toàn giáo tỉnh có 2 Đại chủng viện (ĐCV Huế, ĐCV Nha Trang). Thử thách hiện nay mà giáo tỉnh Huế đang phải đối mặt, được lược dẫn, là “vấn đề di dân của giới trẻ, đối thoại liên tôn, khủng hoảng trong đời sống đức tin và luân lý”.



Trong phần đáp từ, ĐHY Fernando Filoni đặc biệt nhắc đến giáo huấn cuối cùng và rất quan trọng của Chúa Giêsu, đó là hãy ra đi để truyền giáo. ĐHY cho biết thêm: “ĐTC Phanxicô mời gọi mỗi chúng ta nhớ rằng tất cả chúng ta đều phải là nhà truyền giáo. Vì vậy, tôi đến Việt Nam để thúc đẩy anh em trở thành nhà truyền giáo, để các anh em sống Ơn gọi truyền giáo”. ĐHY Fernando Filoni mời gọi mọi người hiệp thông với Ngài trong chuyến hành hương Đức Mẹ La Vang sẽ diễn ra trong cùng ngày.



Cuối buổi gặp gỡ với ĐHY Fernando Filoni, các em thiếu nhi của giáo xứ chính tòa Phủ Cam, trong trang phục cổ truyền, dâng tặng những cành mai, cành đào, bánh dày, bánh chưng cho ĐHY Tổng trưởng và các Đức GM. Đặc biệt, trong tiết mục giới thiệu các dòng tu trong giáo phận, các em nhỏ mặc tu phục rất hồn nhiên, tạo được nhiều cảm mến và xúc động. 


Buổi gặp gỡ kết thúc lúc 11g40 với phần ban phép lành Tòa Thánh và chụp hình lưu niệm.


(Xem hình tại đây)


* 2 *


Sau khi cùng phái đoàn dùng cơm trưa tại Trung tâm Mục vụ TGP Huế, ĐHY Tổng trưởng đã đến thăm viếng Nhà Lưu niệm vị Tôi tớ Chúa - Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận nằm trên đường Hàm Nghi (thuộc phường Phước Vĩnh, Huế). Đây là nơi mà Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã sống thuở thiếu thời trước khi đi theo Ơn gọi tu trì. ĐHY Fernando Filoni đã ghi vài dòng trong cuốn sổ lưu bút. Sau đó, Ngài cầu nguyện trong Nhà nguyện có đặt Thánh Thể, chiêm ngắm nhiều bức ảnh về Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận – một con người lỗi lạc với nhiều di sản tinh thần quí giá, trong đó tập sách Đường Hy vọng lừng danh không chỉ đối với tín hữu Công giáo tại Việt Nam mà còn vang danh khắp thế giới.



ĐHY Fernando Filoni cũng đã dành chút thời gian ghé thăm cộng đoàn Khâm Mạng của Dòng Mến Thánh Giá Huế nằm trên đường Đoàn Hữu Trưng và tặng các nữ tu ở đây một tràng chuỗi mân côi làm kỷ vật.



Lúc 13g30, ĐHY Tổng trưởng đến viếng thăm Đại Chủng viện Huế (30 Kim Long) trong sự chào đón nồng nhiệt của quý Cha trong Ban Giám đốc và chủng sinh. Ngài đã tiến vào Nhà nguyện cùng với một số ĐGM (Đức TGM Leopoldo Girelli, Đức GM Phaolô Bùi Văn Đọc, Đức GM Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Đức GM Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Đức Ông Barnabe Nguyễn Văn Phương và các ĐGM thuộc giáo tỉnh Huế). ĐHY Tổng trưởng cùng phái đoàn đến dâng hương và cầu nguyện tại khu nghĩa trang, nơi an nghỉ của 56 vị thừa sai đem Tin Mừng đến cho người dân Việt Nam.



Tại tiền sảnh khu nhà sinh hoạt, cha Giuse Hồ Thứ - giám đốc ĐCV Huế - bày tỏ niềm tri ân trước tấm lòng yêu thương và quan tâm của ĐHY Tổng trưởng, và sự hiệp thông của cộng đoàn nơi đây với Giáo hội hoàn vũ. Hiện nay ĐCV Huế có 174 chủng sinh từ các giáo phận, 55 tu sĩ thuộc hội dòng. Từ khi được tái lập vào năm 1994 đến nay, ĐCV Huế đã đào tạo được 14 khóa.



Trong phần Huấn từ, ĐHY Tổng trưởng nói: “Khi tôi bước vào ĐCV, tôi đã nhìn thấy pho tượng Chúa Giêsu – Đấng Chiên lành. Mục tử nhân lành là người mang trên vai những con chiên bị lạc mất, bị ốm đau, bệnh tật. ĐTC Phanxicô từng nói: ngài không muốn linh mục, chủng sinh là những người chỉ biết làm việc tại bàn giấy. Nếu ai muốn một đời sống thoải mái, tiện nghi trong chức linh mục thì đó là một sai lầm. Người mục tử là người sẵn sàng lên đường, đi đến với từng con chiên lạc, bị bỏ rơi”.


* 3 *


Rời khỏi ĐCV Huế, phái đoàn trực chỉ đi đến La Vang, Quảng Trị cách Huế khoảng 60km.



16g15, ĐHY Tổng trưởng và phái đoàn các Giám mục đã có mặt tại Trung tâm Thánh Mẫu toàn quốc La Vang, trong nắng ấm lạ thường giữa mùa mưa theo thông lệ hàng năm nơi Quảng Trị. Hàng ngàn người tề tựu, trong đó có cả những cộng đoàn người dân tộc J’rai từ Kon Tum, và có không ít giáo dân đón xe từ Đà Nẵng ra đây dù rằng họ đều biết ĐHY Fernando Finoli sẽ đến Đà Nẵng vào ngày hôm sau (ngày 23/1/2015); nhưng, như lời một giáo dân cho biết, họ nôn nao muốn được gặp gỡ và được lắng nghe những lời chỉ dạy của ĐHY Tổng trưởng.


Đức TGM Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng mở đầu cuộc tiếp đón bằng diễn từ chào mừng, trong đó nhấn mạnh về vai trò của Thánh Bộ Loan báo Tin Mừng cho các dân tộc “chính là Thánh Bộ phụ trách việc chăm sóc các giáo hội địa phương còn thiếu ơn gọi, hoặc gặp những trở ngại từ bên ngoài đối với việc truyền giáo”. Đức TGM cũng giới thiệu vắn tắt về lịch sử của Linh địa La Vang, và làm bật lên điều cốt lõi là “cùng Mẹ lên đường ra khơi”.


Trong Huấn từ, ĐHY Tổng trưởng cho biết Ngài rất hạnh phúc vì đã có mặt tại La Vang. Ngài nêu lên một câu hỏi quan trọng: “Đâu là sứ điệp Đức Mẹ gởi đến cho toàn thể giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân trong thời hiện tại?”. Câu trả lời: “Đó chính là sứ điệp mà Đức Mẹ La Vang đã nói cách đây hơn hai trăm năm, khi Đức Mẹ hiện ra tại nơi đây vào năm 1798. Đức Mẹ ban dạy: “Các con hãy tin tưởng và cam lòng chịu khổ. Mẹ đã nhận lời cầu xin. Kể từ nay, ai chạy đến cầu khẩn củng Mẹ ở chốn này, Mẹ sẽ nhận lời ban ơn theo ý nguyện”.


Buổi gặp gỡ ban huấn từ kết thúc vào lúc 16g55.


Vào lúc 17g15, bắt đầu cử hành Thánh lễ. ĐHY Tổng trưởng, trong phần giảng lễ, nhấn mạnh: “Lời Đức Mẹ La Vang cách đây hơn hai trăm năm là lời kêu gọi dân Chúa hãy can đảm lên! Thiên Chúa ở cùng chúng ta thì chúng ta đâu sợ hãi gì nữa”.



“Trong trách nhiệm của Thánh Bộ truyền giáo, tôi xin đặt tất cả công việc truyền giáo trên thế giới dưới chân Đức Mẹ. Xin Đức Mẹ bảo trợ công việc truyền giáo của toàn thể con cái Mẹ”.



Toàn thể cộng đoàn có mặt trong thánh lễ đã xúc động tận đáy lòng khi nghe ĐHY Tổng trưởng xác tín: “Trong lúc này, Đức Mẹ đang hiện diện giữa chúng ta”.



Cuối Thánh lễ, ĐHY Fernando Finoli dâng lên Đức Mẹ ba bông hồng bằng bạc. “Bông hồng thứ nhất xin Đức Mẹ bảo trợ cho việc truyền giáo tại Việt Nam. Bông hồng thứ hai xin Mẹ bảo trợ cho việc truyền giáo tại Châu Á, như lời Đức Cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II là thiên niên kỷ thứ ba dành cho truyền giáo tại lục địa rộng lớn nhất thế giới này. Bông hồng thứ ba cầu nguyện cho hòa bình thế giới”.



Thánh lễ kết thúc lúc 19g, khi màn sương lạnh ban đêm ngày càng dày đặc nhưng mọi người đều cảm thấy ấm áp bởi huấn từ của ĐHY Fernando Finoli.


Từ 20g30 trở đi, linh địa La Vang bước vào đêm cầu nguyện. Không ai bảo ai, mọi người đều nhớ tới câu nói của ĐHY Tổng trưởng, rằng “Đức Mẹ đang hiện diện giữa chúng ta”. Các giám mục cùng với linh mục, tu sĩ và giáo dân ở đây cùng quây quần chung quanh Mẹ La Vang tại linh đài để lần hạt Mân Côi và nâng tâm hồn lên cùng Mẹ với những phần diễn nguyện thật đặc sắc.

(Xem hình tại đây)