TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn: 13 năm trong tư cách Hồng y

Ngài đã từng là thành viên của Thánh bộ Phụng Tự & Kỷ Luật Bí Tích, Thánh bộ Phúc Âm hoá các Dân tộc, Hội đồng Giáo hoàng về Chăm Sóc Sức Khoẻ, và đặc trách Mục vụ Di Dân.

Linh Hữu

 

WGPSG -- “Đức Hồng y Gioan Baotixita (ĐHY) luôn thể hiện được sự bình an, vui tươi, lạc quan trong bất cứ hoàn cảnh nào”, ĐGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã nhận định như thế khi ngài chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ tạ ơn nhân kỷ niệm 13 năm nhận mũ Hồng y của ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn.


Thánh lễ này được cử hành vào lúc 6g sáng thứ Sáu 21-10-2016 tại Nhà nguyện Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn (TTMV) , do ĐHY  chủ tế. Đồng tế với ngài có ĐGM Giuse Nguyễn Chí Linh - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam - cùng 12 linh mục của TTMV và Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. Tham dự Thánh lễ có các Chủng sinh Dự bị và các nhân viên phục vụ tại TTMV. 

 

 

 

Trong dịp này, ĐHY cũng chia sẻ về những trách vụ ngài đảm nhiệm trong tư cách là Hồng y. Ngài đã từng là thành viên của Thánh bộ Phụng Tự & Kỷ Luật Bí Tích, Thánh bộ Phúc Âm hoá các Dân tộc, Hội đồng Giáo hoàng về Chăm Sóc Sức Khoẻ, và đặc trách Mục vụ Di Dân.

 

Theo ngài, người phụ trách Mục vụ Phụng Tự, Truyền Giáo, Di Dân hay Chăm Sóc Sức Khoẻ “trước hết phải quan tâm đưa Lời Chúa là ánh sáng chân lý, ánh sáng yêu thương chan hoà bình an vào đời sống Kitô hữu của mình và mọi người. Lời Chúa đi vào đời sống hằng ngày sẽ tăng sức mạnh cho đời sống cầu nguyện, đời sống mến Chúa, yêu người, làm cho đời sống Kitô hữu ngày càng trưởng thành và quảng đại mở ra đối thoại với mọi người”.



ĐHY nói thêm: “Cần phải phổ biến giáo huấn của Giáo Hội về Phụng Tự, Truyền Giáo, Di Dân hay Chăm Sóc Sức Khoẻ theo hướng thiên thời, địa lợi, nhân hoà, hướng hợp với trời, lợi cho nền văn hoá dân tộc, hoà với lòng người”.



Ngài nhấn mạnh: “Trung tâm của Phụng tự và Truyền Giáo là Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ. Trung tâm của Mục vụ Di Dân là nhân quyền và bổn phận làm người. Trung tâm của Mục vụ Chăm Sóc Sức Khoẻ là đời sống tinh thần và tâm lý làm người”.



Mặc dù đã lớn tuổi và hưu trí, ĐHY vẫn hằng quan tâm đến mọi sinh hoạt của Giáo hội toàn cầu cũng như địa phương. Hiện tại, khi Gia đình Tổng Giáo phận Sài Gòn đang hiệp lực trùng tu ngôi Nhà thờ Chính Toà của mình, ngài cũng đã đóng góp vào công trình này một cách hết sức cụ thể, như ta thấy trong nội dung lá thư của Cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân dưới đây: