TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

ĐHY kỷ niệm 21 năm giám mục & Các Tân tòng tại Nhà nguyện cổ mới được trùng tu

ĐHY mời gọi mọi người tạ ơn Chúa vì ơn của các bí tích được ban hôm nay cho các dự tòng, vì 21 năm giám mục của ngài và vì đã hoàn thành việc trùng tu ngôi nhà nguyện cổ.

Sơn Nữ SPC

 

WGPSG -- Sáng nay 11/8/2014, tại ngôi nhà nguyện cổ của Toà Giám mục TGP TPHCM, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã chủ sự Thánh lễ ban các bí tích khai tâm và hợp thức hoá hôn nhân cho một số dự tòng, đồng thời cũng tạ ơn Chúa nhân dịp kỷ niệm 21 năm Giám mục của ngài, và cám ơn Chúa vì Tổng Giáo phận đã hoàn thành giai đoạn trùng tu ngôi nhà nguyện cổ tại đây.

 



Đồng tế với Đức Hồng Y có Đức Tổng Giám mục Phao-lô Bùi Văn Đọc, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm và quý cha đang làm việc tại Toà Giám Mục, Trung tâm Mục vụ và nhà thờ Chánh toà cùng một số linh mục thân hữu. Tham dự Thánh lễ có thân nhân của Đức Hồng Y và các dự tòng cùng với các nhân viên Toà Giám mục.


Trước Thánh lễ, cha Tổng đại diện Inhaxio Hồ Văn Xuân đã cử hành nghi thức tiếp nhận vào Hội Thánh ở cuối nhà nguyện cho các dự tòng: ông Lưu Tăng Nghĩa, bà Đỗ Thị Bích Ngọc, anh Nguyễn Anh Vũ và anh Nguyễn Khánh Tùng. Sau đó, các dự tòng được rước vào nhà nguyện để tham dự Thánh lễ.



Trong bài giảng, Đức Hồng Y mời gọi mọi người tạ ơn Chúa vì ơn của các bí tích được ban hôm nay cho các dự tòng, cũng như những ơn Chúa ban qua 21 năm giám mục của ngài và qua việc hoàn thành giai đoạn trùng tu ngôi nhà nguyện cổ. Tất cả đều phát xuất từ ơn cao trọng nhất là ơn đức tin.



Sau bài giảng, Đức Hồng Y đã cử hành bí tích Rửa tội và Thêm sức cho các dự tòng, đồng thời hợp thức hoá hôn nhân cho ông bà Phaolô Nguyễn Văn Tấn và Têrêsa Calcutta Đỗ Bích Ngọc.

 

Trong phần hiệp lễ, các Tân tòng rất hạnh phúc được rước Chúa lần đầu từ tay Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm.



Cuối lễ, ông Gioan Phaolô Inhaxiô Lưu Tăng Nghĩa, thay mặt các Tân tòng, ngỏ lời cám ơn và bày tỏ những tâm tình xác tín về sự lựa chọn niềm tin vào Đức Kitô của mình.



Tất cả Thánh lễ và những nghi thức tuyệt đẹp trên đây đã được cử hành trong ngôi nhà nguyện cổ nhất thành phố vừa mới được trùng tu.


Được biết, chương trình trùng tu đã được Đức Hồng Y giao cho Ban Văn Hoá của Tổng Giáo phận lên kế hoạch từ năm 2002. Đến tháng 6/2012, công ty Gia Bảo và công ty Mỹ Tín đã thực hiện việc trùng tu này dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Cha Tổng đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân.


Theo tư liệu của Văn phòng Toà Tổng Giám mục, ngôi nhà nguyện cổ này đã được xây từ đời vua Gia Long vào thế kỷ XVIII sát kênh Thị Nghè (nay là Thảo Cầm Viên) để làm nơi Giám mục Pigneau de Behaine (Bá Đa Lộc) trú ngụ và dạy học cho hoàng tử Nguyễn Phúc Cảnh.


Vào năm 1862, vua Tự Đức giao ngôi nhà gỗ lợp ngói đó cho Đức Giám mục Dominique Lefèbre (Giám mục tiên khởi của giáo phận Tây Đàng Trong, 1844-1864) làm Tòa Giám mục.



Năm 1864, để nhường đất xây dựng Thảo cầm viên Sài Gòn, ngôi nhà cổ này được đi dời về khu đất các thừa sai mà hiện nay là Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh nằm ở đường Alexandre de Rhodes, gần dinh Độc Lập. Từ năm 1897, ngôi nhà này còn được gọi là Dinh Tân Xá, và vào năm 1911, được Đức Giám mục Mossard (1899-1920) di dời về làm nhà nguyện cho Toà Giám mục Sài Gòn.


Năm 1962, Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình cho xây tường gạch thay một số vách ván mục nát của ngôi nhà nguyện cổ, và vào năm 1980 đã cho gia cố một số cột bị mối mọt.


Vào đầu thiên niên kỷ thứ hai, ngôi nhà nguyện cổ đó lần lượt xuất hiện nhiều chỗ mục nát, dấu hiệu của tình trạng xuống cấp trầm trọng nên Toà Tổng Giám mục đã lên kế hoạch và thực hiện việc trùng tu nói trên.

 

(Nguồn: WGPSG)