TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Đức Hồng y Filoni gặp gỡ Dân Chúa ở Xuân Lộc

Sau khi thăm mục vụ hai Giáo tỉnh Hà Nội và Huế, ĐHY Filoni đã lên đường viếng thăm Giáo tỉnh Sài Gòn vào sáng thứ Bảy 24.1.2015.

Linh Hữu

 

WGPSG -- Sau khi thăm mục vụ hai Giáo tỉnh Hà Nội và Huế, Đức Hồng y Fernando Filoni (ĐHY Filoni) đã lên đường viếng thăm Giáo tỉnh Sài Gòn vào sáng thứ Bảy 24.1.2015.


Trước khi rời Đà Nẵng, ĐHY Filoni và phái đoàn đã ghé thăm cộng đoàn hưu dưỡng của dòng Phao-lô vào lúc 6g30. Sau khi cầu nguyện trước Đài Mẹ Sao Biển, Đức Hồng Y đã đến chuyện trò, ân cần hỏi han từng nữ tu đang ngồi trên xe lăn. Sau đó, lúc 7g30, ĐHY Tổng trưởng đã đến cắt băng khánh thành và làm phép ngôi nhà Trung tâm mục vụ (TTMV).  Đức Hồng Y đã nhắn nhủ: TTMV phải là công cụ phát huy những sáng kiến loan báo Tin Mừng. Vì thế nơi đây cần có những con người đầy nhiệt tâm. Đây không chỉ là nơi để ra đi truyền giáo, nhưng còn là nơi để trở về, trở về để cầu nguyện và lấy lại sức tiếp tục công cuộc loan báo Tin Mừng.

 

Gặp gỡ chủng sinh Xuân Lộc



Chuyến bay đưa ĐHY Filoni vào miền Nam Việt Nam đã rời phi trường Đà Nẵng lúc 09g10 và đoàn xe đưa ĐHY Tổng trưởng từ phi trường Tân Sơn Nhất đến Xuân Lộc đã tiến vào Toà Giám mục sở tại lúc 13g00.



Lúc 15g00, ĐHY Filoni đã gặp gỡ 379 chủng sinh và 200 dự tu tại hội trường Toà giám mục Xuân Lộc. Cùng hiện diện với ĐHY Filoni có Đức TGM Leopoldo Girelli, ĐGM Đaminh Nguyễn Chu Trinh, ĐGM Giuse Đinh Đức Đạo, Đức ông Barnabê Nguyễn Văn Phương và các cha giáo Đại chủng viện.



Trong tư cách là Giám đốc ĐCV, ĐGM Giuse Đinh Đức Đạo đã chào mừng và phát biểu: “ĐHY đến đây không phải là đến nhà của chúng con nhưng là về nhà của ĐHY vì tất cả các chủng sinh này đều là con cái trong nhà của ĐHY. Sự hiện diện của ĐHY hôm nay đang thắp lên trong lòng chúng con ngọn lửa mến yêu Chúa.”



Tiếp lời khai mạc của Đức Cha Giám đốc, các chủng sinh đã cùng nhau hát múa bài: “Hãy thắp sáng lên”. Sau đó, 5 chủng sinh đại diện lần lượt bày tỏ tâm tình yêu mến của mình với ĐHY và trình bày khái quát đường hướng cũng như đời sống chủng sinh trong môi trường truyền giáo tại đất nước Việt Nam.



Đáp từ, ĐHY Filoni đã bày tỏ sự hài lòng với đường hướng giáo dục toàn diện ở đây. Ngài nhắc nhở chủng sinh hãy chuyên cần cầu nguyện và luôn có nhiệt tình truyền giáo vì ơn gọi linh mục ở đây tuy nhiều nhưng cánh đồng truyền giáo vẫn còn rất bao la. Ngài nhắc đến lời của ĐTC Gioan Phaolô II: “Ngàn năm thứ ba là thiên niên kỷ truyền giáo tại Á châu”. Ngài nhắn nhủ các chủng sinh phải nỗ lực trở thành “người mẫu cho việc truyền giáo của ngàn năm thứ 3", phải có tình yêu dành cho Giáo hội địa phương cũng như cho Giáo Hội Toàn cầu. Trích dẫn lời Bà  Êlisabet nói với Đức Maria: "Phúc cho bà vì đã tin”  ĐHY nói: “Hôm nay cũng phúc cho anh em, vì đã tin vào ơn gọi của mình để ra đi mở đường cho Chúa Kitô."


Sau lời phát biểu của ĐHY, các Đại chủng sinh đã tặng ĐHY những món quà lưu niệm thật đẹp và đầy ý nghĩa.



Gặp gỡ Dân Chúa Xuân Lộc


Sau khi gặp các chủng sinh, ĐHY Filoni đã đến lễ đài chính diện quảng trường TGM Xuân Lộc để gặp gỡ dân chúng. Quảng trường TGM Xuân Lộc chiều hôm nay đã chật kín với số lượng gần 14.000 người, bao gồm mọi thành phần dân Chúa: tu sĩ nam nữ, chủng sinh, dại diện Ban Điều hành các Giáo xứ và Giáo họ, giới gia Trưởng, giới hiền mẫu, giới trẻ, giới thiếu nhi và các hội đoàn như: Huynh đoàn Đaminh, Gia đình Khôi Bình, Gia đình Tân Hiến, Legio Mariae, Cursilo, Tác viên tin mừng và các anh em dân tộc.



Trên lễ đài có sự hiện diện của ĐHY Filoni, ĐTGM Girelli, ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc và Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương, ĐGM chính toà Xuân Lộc Đaminh Nguyễn Chu Trinh, ĐGM Phụ tá Xuân Lộc Giuse Đinh Đức Đạo; Đức Ông Tổng đại diện Vinhsơn Đặng Văn Tú.



Sau phần phần giới thiệu và chào mừng của Đức Ông Tổng Đại Diện, ĐHY Tổng trưởng đã gửi lời chào đến từng người trong Giáo phận Xuân Lộc. Ngài diễn tả niềm vui vì được thăm cả ba miền đất nước Việt Nam và mong ĐTC cũng sẽ đến thăm đất nước và giáo dân Việt Nam. ĐHY cũng bày tỏ sự đồng cảm với giớii sẻ sau khi một đại diện giới trẻ bày tỏ những thao thức và mong ước của giới mình.



Kết thúc buổi gặp gỡ tại quảng trường Tòa Giám mục, ĐHY Filoni và phái đoàn trở về Toà Giám mục để chuẩn bị cho thánh lễ tạ ơn là đỉnh cao của cuộc gặp gỡ giữa ĐHY Tổng trưởng và Dân Chúa Xuân Lộc.

 

(Nguồn: WGPSG)