TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Đức TGM Phaolô cử hành Lễ Tro

Thánh lễ khai mạc Mùa Chay 2016, được Đức TGM Phaolô cử hành lúc 17g00 thứ Tư, ngày 10.02.2016, tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn.

Bài: Hồng Tuyến & Ảnh: Văn Chức


WGPSG -- “Xin Chúa giúp chúng ta noi gương Chúa Kitô, hạ mình và hạ mình cho đến chết trên thập giá, để có thể chiến thắng được ma quỷ và sự dữ…”.


Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Tổng Giáo phận Sài Gòn Phaolô Bùi Văn Đọc đã mời gọi cộng đoàn phụng vụ hãy nguyện xin ơn ấy trong bài giảng hôm thứ Tư Lễ Tro, khai mạc Mùa Chay 2016, được cử hành lúc 17g00 thứ Tư, ngày  10.02.2016, tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn.

 

Thánh lễ trọng thể do ĐTGM Phaolô chủ tế. Đồng tế với ngài có quý cha thuộc nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, quý cha thuộc Trung Tâm Mục vụ và quý cha khách.

 

Đến hiệp dâng Thánh lễ có đông đảo cộng đoàn dân Chúa đến từ nhiều nơi trong TGP, đặc biệt có sự hiện diện của anh chị em Kitô hữu thuộc nhiều quốc gia đang sinh sống tại Sài Gòn.

 

Mở đầu Thánh lễ, ĐTGM Phaolô đã nêu lên ý nghĩa của Lễ Tro, ngày khai mạc Mùa Chay Thánh; đồng thời nguyện xin Thiên Chúa cho cộng đoàn sống Mùa Chay với tâm tình sốt sắng và được tràn đầy hồng ân Thiên Chúa.

 

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, ĐTGM Phaolô đã khai triển các bài đọc Thánh Kinh. Từ đó, ngài giúp cộng đoàn ý thức sâu xa hơn về nghi thức xức tro trong ngày khai mạc Mùa Chay Thánh. Đồng thời, ĐTGM Phaolô cũng giúp mọi người hiểu được ý nghĩa của Mùa Chay là mùa sám hối, là mùa tập luyện thiêng liêng, với các việc làm cụ thể như tăng cường bác ái, yêu thương, ăn chay, hãm mình, cầu nguyện. Đặc biệt, ĐTGM nhắn nhủ cộng đoàn hãy nguyện xin được noi gương Chúa Kitô, hạ mình và hạ mình cho đến chết trên thập giá, nhờ đó có thể chiến thắng được ma quỷ và sự dữ…

 

Kết thúc bài giảng, ĐTGM Phaolô đã làm phép tro, rồi ngài quỳ xuống để được một vị linh mục xức tro. Sau đó, ĐTGM Phaolô lần lượt xức tro cho quý cha. Tiếp đến, cộng đoàn phụng vụ cùng trang nghiêm xếp hàng tiến lên để được xức tro. Với nghi thức xức tro này, Giáo hội mời gọi mọi tín hữu hãy cùng sám hối và hoán cải.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 18g00 trong bầu khí thiêng liêng và ấm áp của những ngày đầu Xuân Mới. Hòa với tâm tình của bài hát kết lễ, cộng đoàn phụng vụ ra đi cùng với lời nguyện ước: “Xin được hạ mình như Chúa Kitô” trong Mùa Chay Thánh này.

 

(Mời xem hình tại đây)

 

(Mời xem video tại đây)