TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Hội đồng Giám mục Việt Nam: Nhật ký Ad Limina 2018 (Ngày 28.02.2018)

Trong hai ngày 26 và 27/2/2018, quý Hồng y, Tổng Giám mục và Giám mục của Hội đồng Giám mục Việt Nam đã lên đường đi Ad Limina.

Nguồn: WHĐ

 

Hội đồng Giám mục Việt Nam: Nhật ký Ad Limina 2018

(Ngày 28.02.2018)

 

Trong hai ngày 26 và 27/2/2018, quý Hồng y, Tổng Giám mục và Giám mục của Hội đồng Giám mục Việt Nam đã lên đường đi Ad Limina. Trọng tâm của chuyến Ad Limina là cuộc yết kiến Đức Thánh Cha Phanxicô, người cha chung của Giáo hội hoàn vũ vào sáng thứ Hai, ngày 05/3/2018. Cũng trong chuyến đi này, nhận lời mời của Hội Thừa sai Paris (MEP), Hội đồng Giám mục Việt Nam sẽ có cuộc gặp gỡ Hội đồng Hội Thừa sai Paris tại cơ cở của Hội ở thủ đô Paris của Pháp; đồng thời tham dự nghi thức công bố Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, làm hội viên danh dự của Hội. Nhân dịp này, Hội đồng Giám mục Việt Nam gặp Đại học Công giáo Paris, các linh mục, tu sĩ sinh viên Việt Nam đang học tại Paris.

 

Hồi 10g00 (giờ Paris) thứ Tư 28/2/2018, Hội đồng Giám mục Việt Nam có cuộc gặp gỡ với cha Bề trên tổng quyền và các thành viên của Hội đồng Hội Thừa sai Paris. Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Hội Thừa sai Paris với Hội đồng Giám mục Việt Nam. Trong cuộc gặp gỡ này, Hội Thừa sai Paris trình bày sơ lược cho quý Đức cha hoạt động của Hội với 4 chiều kích: phục vụ suốt đời (ad vitam), ra bên ngoài (ad extra), truyền giáo (ad gentes) và cùng với giáo hội địa phương (cum Ecclesia). Ơn gọi của Hội Thừa sai Paris là truyền giáo và ngay từ đầu đã có một sự gắn bó đặc biệt với Giáo hội tại Việt Nam. Hai Đức giám mục Tông tòa đầu tiên tại Việt Nam là Đức cha François Pallu và Lambert de la Motte đều là thành viên của Hội. Hiện nay Hội Thừa sai Paris có 180 linh mục, 14 đại chủng sinh đang theo học tại 7 đại chủng viện khác nhau và 5 thầy dự bị.

 

Tiếp tục sứ vụ truyền giáo, Hội Thừa sai Paris hỗ trợ nâng cao trình độ cho các linh mục tại châu Á. Hiện có 70 linh mục đến từ châu Á được Hội giúp đỡ theo học tại Đại học Công giáo Paris. Riêng đối với Giáo hội tại Việt Nam, từ mấy thập niên qua, Hội đã giúp hàng trăm linh mục của các giáo phận sang du học tại Pháp. Trong hoàn cảnh hiện nay, để giúp các linh mục có điều kiện chuẩn bị tốt ngôn ngữ trước khi du học, Hội ngỏ ý các Đức cha có thể gửi các linh mục sang Thái Lan theo học các lớp Pháp ngữ do Hội đang phụ trách. Ngoài việc hỗ trợ cho các linh mục đi du học, mấy năm gần đây, Hội còn giúp Uỷ ban Giáo sĩ và Chủng sinh của Hội đồng Giám mục Việt Nam thực hiện những khóa đào tạo các nhà đào tạo.

 

Song song với việc hỗ trợ nâng cao trình độ chuyên môn cho các linh mục, từ 15 năm trở lại đây, Hội còn tổ chức nhóm các thiện nguyện viên đi phục vụ các giáo hội tại châu Á. Đến nay đã có khoảng 2.000 thiện nguyện viên hoàn thành việc phục vụ tại các nơi mà các thành viên của Hội đã từng phục vụ. Hiện nay có 150 thiện nguyện viên đang phục vụ và có 30 thiện nguyên viên đang chuẩn bị lên đường.

 

Sau khi lắng nghe các thành viên của Hội đồng Hội thừa sai Paris trình bày, quý Đức cha trao đổi với Hội về Hội Thừa sai Việt Nam. Tiếp đó, Hội Thừa sai Paris mời quý Đức cha dùng bữa trưa thân mật tại trụ sở của Hội.

 

Hồi 15g00 cùng ngày, Hội đồng Giám mục Việt Nam có cuộc gặp gỡ ông Alexandre Scaggion, Phó viện trưởng và cha Jean Louis Souletie, khoa trưởng phân khoa thần học của Đại học Công giáo Paris.

 

Sau lời chào thăm, ông Phó viện trưởng trình bày khái quát về hoạt động của Đại học. Hiện Đại học có hơn 10.000 sinh viên đang theo học. Có 4 phân khoa liên quan tới Giáo hội là: thần học, triết học, giáo luật và khoa học xã hội.

 

Tiếp đó, cha khoa trưởng trình bày về phân khoa thần học. Khoa thần học giúp các sinh viên tiếp cận và phân định các nguồn thần học, kinh thánh, luân lý và tâm lý. Sau đó là cuộc trao đổi giữa quý Đức cha với ông Phó viện trưởng và cha khoa trưởng về việc đào tạo thường huấn từ xa, thư viện điện tử qua internet.

 

Cuối cùng, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Tổng thư ký đại diện Hội đồng Giám mục Việt Nam ngỏ lời cám ơn Đại học Công giáo Paris và Hội Thừa sai Paris đã và đang tiếp tục giúp đỡ Giáo hội tại Việt Nam trong nhiều lãnh vực, nhất là lãnh vực đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho các linh mục.

 

Hồi 17g45, Hội đồng Giám mục Việt Nam cùng Hội đồng Hội Thừa sai Paris dâng Thánh lễ cầu cho việc rao giảng Tin Mừng tại nhà nguyện Hiển Linh của Hội. Cuối thánh lễ, cha Bề trên của Hội công bố Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh làm hội viên danh dự của Hội.

 

Sau Thánh lễ, Hội đồng Giám mục Việt Nam dùng cơm tối với Hội đồng Hội Thừa sai Paris và các cha sinh viên đang ở tại trụ sở của Hội.