TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Khánh thành trụ sở Caritas Việt Nam

Đức TGM chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam Phaolô Bùi Văn Đọc đã cắt băng khánh thành và làm phép trụ sở Caritas Việt Nam, thuộc Ủy Ban Bác ái xã hội - Caritas Việt Nam, vào lúc 18 giờ 00 ngày 16/04/2015.

Bài: Thảo Qua & Ảnh: Sơn Nữ SPC - Nhĩ Thuận

 

WGPSG -- “Căn nhà này sẽ là địa chỉ thân thương nối kết mọi tấm lòng quảng đại, muốn phục vụ những người neo đơn, nghèo khổ, bệnh tật, những mảnh đời bất hạnh không phân biệt tôn giáo, văn hóa hay sắc tộc” (Lời Đức cha ­Vũ Đình Hiệu).


Đức Tổng Giám mục chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) Phaolô Bùi Văn Đọc đã cắt băng khánh thành và làm phép trụ sở Caritas Việt Nam, thuộc Ủy Ban Bác ái xã hội – Caritas Việt Nam, tọa lạc tại số 319 Quốc lộ 13, Phường Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức, TPHCM, vào lúc 18 giờ 00 ngày 16/04/2015. Cùng cắt băng với ngài có Đức Tổng Giám mục đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam Leopoldo Girelli, Đức cha giáo phận Xuân Lộc Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Đức cha chủ tịch Ủy ban Bác ái xã hội – Caritas Việt Nam Tôma Vũ Đình Hiệu, và ông chuyên viên đặc trách vùng Lào, Pakistan và Việt Nam của tổ chức bác ái Miserreor.

 

Đến tham dự có Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn và 26 Giám mục, các vị đại diện tổ chức cứu trợ Công giáo đặc trách vùng Đông Nam Á, các vị đại diện Tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam, quý Đức ông, quý cha đại diện, các linh mục thư ký của các ủy ban trực thuộc HĐGMVN, các giám đốc Caritas của 26 Giáo phận, các Bề trên, Giám tỉnh, Hạt trưởng, linh mục, tu sĩ nam nữ, các đại diện Ban Điều hành Caritas của các giáo phận, các ân nhân và khách quý. Ngoài ra còn có đại diện Ban Tôn giáo chính phủ, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam, và chính quyền các cấp.

 

Trước khi cắt băng khánh thành, Đức cha Tôma đã thay mặt quý cha giám đốc Caritas 26 Giáo phận chào mừng Đức Hồng y, quý Đức cha và tấ cả mọi người có mặt hôm nay.

 

Sau khi cắt băng khánh thành, quý Đức cha và quý khách tiến vào hội trường để thực hiện nghi thức làm phép trụ sở.

 

Trước tiên, cha Giám đốc Caritas Việt Nam Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng đã trình bày sơ lược về tiến trình xây dựng trụ sở Caritas Việt Nam.

 

Tiếp đến, Đức Tổng Giám mục Phaolô đã tâm tình: ngài coi ngày hôm nay là một ngày lịch sử đối với Giáo hội Công giáo Việt Nam, và nhắc nhở mọi người làm chứng cho Lòng thương xót của Chúa.

 

Ông Dương Ngọc Tấn, phó trưởng Ban Tôn giáo chính phủ, hứa luôn đồng hành, quan tâm, tạo điều kiện để Caritas Việt Nam hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích.

 

(Xem hình tại đây)

 

Bước vào đỉnh cao của buổi lễ, Đức Tổng Giám mục Phaolô chủ sự nghi thức làm phép trụ sở Caritas Việt Nam. Sau lời nguyện làm phép, Đức Tổng cùng hai Đức cha đã đi rảy nước phép khắp tòa nhà trụ sở Caritas Việt Nam.



Nhân dịp này, Ban Tôn giáo chính phủ, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam, cục an ninh xã hội Bộ Công an, Tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam, cha Tổng đại diện Giáo phận Bùi Chu, Tổ chức bác ái Miserreor đã tặng quà và lẵng hoa cho Caritas Việt Nam.



Cuối cùng, Đức cha chủ tịch Tôma đã nói đến công năng của trụ sở, mục đích của Caritas Việt Nam. Ngài cảm ơn Caritas quốc tế đã chuẩn nhận Caritas Việt Nam, quý Đức cha, quý cha, quý khách đã tạo điều kiện giúp đỡ Caritas Việt Nam và hiện diện chung vui ngày hôm nay.



Lễ khánh thành trụ sở Caritas Việt Nam kết thúc vào lúc 19 giờ 00. Trước khi ra về, quý Đức cha và quý khách cùng dự với Caritas Việt Nam bữa cơm thân mật.



Được biết, tổng diện tích đất trụ sở Caritas Việt Nam là 1310m2, diện tích đất xây dựng tòa nhà là 395m2, diện tích sử dụng là 2243m2, nhà 5 tầng và một phần sân thượng. Công trình thực hiện được là nhờ sự giúp đỡ của HĐGMVN, Giáo phận Xuân Lộc, Tổ chức bác ái Miserreor, Caritas Đức, Caritas Nhật và một số bạn bè khác. Trụ sở dùng để làm việc, tập huấn và hội thảo, chỗ ở cho khách thuộc Caritas các giáo phận, là cánh tay nối dài của HĐGMVN, có thể đón tiếp các Caritas trong khu vực và trên thế giới. Ngôi nhà khang trang này còn là biểu tượng của Hội Thánh Công giáo Việt Nam, quyết tâm dấn thân trong lãnh vực bác ái xã hội, để cùng chia sẻ gánh vác những khó khăn với những người anh em còn đang trong hoàn cảnh thiếu thốn.

 

(Nguồn: WGPSG)