TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Lễ Khánh thành Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam

Lễ Khánh thành Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam được cử hành trọng thể vào lúc 18g15 thứ Năm 24.4.2014, tại khuôn viên số 72/12 Trần Quốc Toản, Phường 8, Quận 3, TP.HCM.

Bài: Văn Chiến & Ảnh: WGPSG

 

WGPSG -- Lễ Khánh thành Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam (VP HĐGMVN) được cử hành trọng thể vào lúc 18g15 thứ Năm 24.4.2014, tại khuôn viên số 72/12 Trần Quốc Toản, Phường 8, Quận 3, TP.HCM.

 

Đến tham dự có Đức TGM Leopoldo Girelli - Đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam, quý Đức cha thuộc 26 Giáo phận, cùng quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của chính quyền các cấp.

 

Sau nghi thức cắt băng Khánh thành trước tiền sảnh, Đức cha Chủ tịch HĐGMVN Phaolô Bùi Văn Đọc và Đức cha phó Chủ tịch HĐGMVN Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đã mở khăn phủ viên đá “Khánh thành” và viên đá “Tri ân các Giáo phận và ân nhân", quý Đức cha đã tiến vào đại sảnh giữa những tràng vỗ tay vang rền của mọi người hiện diện.

 

Phát biểu khai mạc, mượn lời Thánh Vịnh 29,13 “Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, xin tạ ơn Ngài mãi mãi ngàn thu”, Đức cha Tổng Thư ký HĐGMVN Cosma Hoàng Văn Đạt mời gọi mọi người cùng dâng lời lên Thiên Chúa lời cảm tạ tri ân, vì Ngài đã thương ban cho Giáo hội Việt Nam ngôi nhà xinh đẹp này, để làm nơi sinh hoạt cho VPTTK HĐGMVN.

 

Qua sự trình bày của Cha Giám đốc Trung tâm Công giáo Inhaxiô Hồ Văn Xuân, cộng đoàn đã có cái nhìn tổng quát về việc thành lập và hoạt động của Trung tâm Công giáo trực thuộc HĐGMVN qua các thời kỳ: Giai đoạn 1, từ năm 1958-1990 do Cha Phêrô Nguyễn Quang Trọng phụ trách. Giai đoạn 2 từ năm 1990-2010 do ngài tiếp nối. Cuối cùng là tiến trình xây dựng ngôi nhà mới từ năm 2010 đến nay, trong đó có sự theo dõi và đóng góp ý kiến rất lớn của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm. (Mời nghe audio)

 

Song song đó, anh Đỗ Hữu Nhật - Kiến trúc sư trưởng, thuộc công ty cổ phần đầu tư xây dựng Mỹ Tín - đơn vị trực tiếp thi công - đã giới thiệu với cộng đoàn tiến trình khảo sát, thiết kế và thi công đạt tiêu chuẩn cao nhất. Qua powerpoint, anh đã giới thiệu với cộng đoàn về cấu trúc ngôi nhà gồm 1 tầng hầm và 8 tầng lầu, cũng như sơ đồ mặt bằng các tầng lầu với nhà nguyện, thư viện, các phòng làm việc, phòng chức năng, phòng họp, phòng nghỉ… với đầy đủ phương tiện, trang thiết bị bảo đảm cho VPTTK HĐGMVN cùng 17 Ủy ban của HĐGMVN làm việc tốt nhất.

 

Đỉnh cao của Lễ Khánh thành là nghi thức thánh hóa ngôi nhà mới do Đức cha Phó Chủ tịch HĐGMVN Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng chủ sự. Chia sẻ Lời Chúa, qua đoạn Tin Mừng Lc 24,28-31, Đức cha Phanxicô Xaviê nói: Chúng ta hãy sống tâm tình của hai môn đệ trên đường đi Emmau, để nài xin Chúa luôn ở lại với chúng ta trong ngôi nhà mới này. Sau đó, một số quý Đức cha đã lên rẩy nước thánh trên các tầng lầu.

 

Buổi lễ kết thúc thật thánh thiêng, khi các Đức cha lên nhà nguyện để tâm tình và tạ ơn Thiên Chúa với nửa giờ Chầu Mình Thánh Chúa.

 

Sau nửa giờ Chầu Mình Thánh Chúa, Đức cha Chủ tịch HĐGMVN đã có lời chào mừng và cảm ơn quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn, cùng đại diện chính quyền các cấp đã tạo điều kiện, đóng góp sức người, sức của để ngôi nhà được hoàn thành tốt đẹp.

 

Phát biểu kết thúc, Đức TGM Leopoldo Girelli bày tỏ sự vui mừng được hiện diện và chào đón mọi người, đặc biệt có sự hiện diện của đại diện chính quyền các cấp. Đức TGM cầu chúc mối quan hệ giữa Nhà nước Việt Nam và Tòa Thánh Vatican, cũng như giữa Giáo hội Việt Nam và chính quyền các cấp ngày càng tốt đẹp. Bên cạnh đó, ngài tin rằng ngôi nhà chung này sẽ ở trong trái tim của quý Đức cha, thành trung tâm điều hành mọi sinh hoạt của Giáo hội Việt Nam.

 

Sau bữa cơm gia đình, quý Đức cha và mọi người đã ra về lúc 20g30 cùng ngày.

 

(Xem hình tại đây)

 

1/ Đôi nét về Văn phòng Tổng Thư ký của HĐGM Việt Nam


- Ngày 26.4.2011: Lễ đặt viên đá đầu tiên do Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh chủ sự.

 

- Ngày 24.10.2011: Sở xây dựng cấp giấy phép. Tuy nhiên, vì có một vài thay đổi trong thiết kế nên ngày 23.10.2012 công trình mới chính thức khởi công.

 

- Tổng kinh phí khoảng 70 tỉ đồng, do sự đóng góp của các Giáo phận, đặc biệt là của quý ân nhân xa gần.

 

2/ Cấu trúc của công trình


Ngôi nhà rộng 31m, dài 22m, có cấu trúc gồm 1 hầm, 8 lầu với tổng diện tích sử dụng là 6450 m2.

 

- Tầng 1 gồm 1 đại sảnh, 1 phòng khách và 1 phòng ăn

 

- Tầng 2 gồm 1 phòng hội nghị, 1 hội trường và các phòng làm việc cho bộ phận quản lý

 

- Tầng 3 gồm 4 phòng chức năng và 1 phòng làm việc nhóm

 

- Tầng 4 và 5, mỗi tầng có 8 phòng làm việc dành cho các Ủy ban trực thuộc HĐGM Việt Nam.

 

- Tầng 6 gồm 1 nhà nguyện và 10 phòng nghỉ

 

- Tầng 7 gồm 1 thư viện và 10 phòng nghỉ

 

- Tầng 8 gồm 4 phòng nghỉ, 1 phòng làm việc và 1 phòng ăn. Ngoài ra, bên cạnh các phòng có 2 khu sân vườn.