TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Ngôi nhà thờ mới tại Trung tâm hành hương Đình Khao

Thánh lễ tạ ơn, khánh thành nhà thờ Đình Khao, thuộc Trung tâm hành hương Đình Khao, Giáo phận Vĩnh Long, do Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam - chủ sự, đã được cử hành trọng thể lúc 09g30 ngày 24/02/2014.

Bài & Ảnh: Văn Chiến

 

Theo chân đoàn hành hương từ giáo xứ Hà Nội, hạt Xóm Mới lúc 04g00 sáng, tôi may mắn được tham dự Thánh lễ tạ ơn, khánh thành nhà thờ Đình Khao, thuộc Trung tâm hành hương Đình Khao, Giáo phận Vĩnh Long, đã được cử hành trọng thể lúc 09g30 ngày 24/02/2014, do Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam - chủ sự.


Đồng tế với ngài có Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, Giám mục Giáo phận Cần Thơ, Đức ông Phêrô Nguyễn Văn Tài, cha Phêrô Dương Văn Thạnh - Giám quản GP Vĩnh Long, cha Tađêô Phạm Văn Don - Giám đốc Trung tâm hành hương Đình Khao, quý cha Hạt trưởng  cùng trên 100 linh mục trong và ngoài Giáo phận Vĩnh Long.


Sau nghi thức đón tiếp và chào mừng quý Đức cha, quý cha cùng quý tu sĩ và quý khách đến hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn. Đúng 09g30, đoàn đồng tế đã từ ngôi nhà nguyện cũ tiến vào tân thánh đường. Đức TGM Leopoldo Girelli đã cử hành nghi thức mở cửa nhà thờ, và đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ trong tiếng hát của cả cộng đoàn bài ca nhập lễ “Vào nhà Chúa”.


Trước Thánh lễ, cha Giám đốc Trung tâm hành hương Đình Khao đã có lời chào quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn. Đồng thời, ngài cũng trình bày đôi nét về Trung tâm hành hương Đình Khao, tiểu sử Thánh Philipphê Phan Văn Minh, cũng như quá trình khởi công và xây dựng ngôi nhà thờ, đã được Đức cố Giám mục Tôma Nguyễn Văn Tân - chủ sự nghi thức đặt viên đá đầu tiên, ngày 26/02/2010.


Đức TGM Leopoldo Girelli đã có lời đáp từ, và ngài đã chủ sự nghi thức làm phép nhà thờ mới. Ngài cùng với Đức cha Stêphanô rẩy nước thánh thanh tẩy nhà thờ và tường nhà thờ mới. Kinh Vinh Danh được cả cộng đoàn cất vang, hòa cùng tiếng chuông nhà thờ, đã tạo nên bầu khí vừa thánh thiêng vừa hân hoan trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa.


Chia sẻ Tin Mừng, Đức TGM Leopoldo Girelli đã mời gọi cộng đoàn cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, vì Ngài đã mời gọi và giao cho chúng ta “miền đất hứa” là Trung tâm hành hương Đình Khao này, để ngày nay, chúng ta có được ngôi nhà thờ mới nguy nga, tráng lệ.


Ngài quảng diễn thêm: Chúng ta không chỉ hãnh diện vì tại mảnh đất này, có Thánh Philliphê Phan Văn Minh đã chịu tử đạo, và là bổn mạng của họ đạo và Trung tâm, mà chúng ta còn phải noi gương thánh nhân, sống cho tha nhân và chịu chết để làm chứng tá Tin Mừng cho Đức Kitô. Muốn vậy, ngoài việc tôn tạo ngôi nhà thờ vật chất, chúng ta phải xây dựng ngôi đền thờ tâm hồn, để cộng đoàn tín hữu luôn hiệp nhất, yêu thương nhau, hầu trở thành chứng nhân cho Đức Kitô và Giáo hội ở nơi mình sống, trong mọi hoàn cảnh.


Sau lời nguyện chung, Đức TGM Leopoldo Girelli đã cử hành nghi thức rẩy nước thánh và xông hương bàn thờ mới, để xin Thiên Chúa đoái nhìn của lễ Hội Thánh sẽ dâng trên bàn thờ này, và làm cho Dân Chúa trở nên của lễ muôn đời dâng lên Chúa.


Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt cộng đoàn, cha Giám đốc Trung tâm hành hương Đình Khao đã có lời tri ân Đức cố Giám mục Tôma, người đã đến đặt viên đá đầu tiên, động viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi để ngôi nhà thờ được hoàn thành. Đồng thời, ngài cũng cám ơn quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ, quý ân nhân và quý khách trong và ngoài Giáo phận đã dành nhiều tình cảm và sự giúp đỡ để ngôi nhà thờ được hoàn thành. Ngài cũng mời gọi mọi người hãy tiếp tục đóng góp, để công trình có thể hoàn thành các công trình phụ còn lại.


Đáp từ, dựa vào dòng chữ ghi trên tòa cất giữ xương Thánh Philipphê Phan Văn Minh đặt trước bàn thờ “Qua thập giá đến vinh quang”. Ngài ước mong ngôi nhà thờ này, với tầng trệt để sinh hoạt, lầu trên để thờ phượng Thiên Chúa, sẽ thực sự trở thành Trung tâm hành hương, giúp người tín hữu hành hương biết sống tinh thần của thánh nhân - Sống cho tha nhân và chết cho Chúa.


Thánh lễ kết thúc lúc 11g15. Mọi người ở lại tham dự bữa cơm thân mật tại khuôn viên giáo xứ.


(Xem hình tại đây)

 

Trong bữa cơm, trao đổi với chúng tôi, cha Giám đốc Tađêô cho biết thêm: “Việc xây dựng khá chậm vì thiếu kinh phí. Hơn nữa, vì bị người dân chiếm dụng đất gần giữa khuôn viên, nên kiến trúc công trình cũng không thể hài hòa với tổng thể chung được. Với sự giúp đỡ của quý ân nhân, ngôi nhà thờ rộng 12m, dài 36m, cao 17,5m và tháp chuông cao 42m đã được hoàn thành. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều công trình phụ trợ khác cần được hoàn tất”.


Bên cạnh đó, ông bà Nguyễn Văn Xuất bộc bạch: “Có xuống tận nơi, mới thấy mức sống của người dân, và quy mô của các công trình phụ đang cần xây dựng. Điều này cũng thôi thúc chúng tôi cố gắng nhiều hơn nữa, để giúp đỡ các cơ sở tôn giáo đang cần được tái tạo hoặc xây dựng mới”.


Vì thế, khi rời nhà thờ Đình Khao để trở về thành phố, niềm vui và nỗi buồn đan xen lẫn lộn trong tâm trí chúng tôi. Vui vì hôm nay ngôi nhà thờ mới đã hoàn thành, nhưng bao nỗi ưu tư của cha Tađêô vẫn còn đó. Ước mong sẽ có nhiều nhà hảo tâm, rộng lòng đóng góp để các công trình xây dựng nhà Chúa được sớm hoàn thành.