TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Phái đoàn Bộ Ngoại Giao của Tòa Thánh thăm TGP Sài Gòn

Phái đoàn Bộ Ngoại Giao của Tòa Thánh thăm TGP Sài Gòn

Bài & Ảnh: WGPSG

 

WGPSG -- Phái đoàn Bộ Ngoại giao Toà Thánh do Đức Ông Antoine Camilleri, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tòa Thánh làm trưởng đoàn. Hai thành viên còn lại là Đức Ông Phanxicô Cao Minh Dung, Tham Tán Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và Đức ông Yovko Genov Pishtiyski, Tham Tán Xử Lý Thường Vụ Sứ Thần Tòa Thánh tại Singapore, từ Huế đã tới sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 09g45 thứ Bảy, ngày 20-01-2018.

 

Ra đón phái đoàn gồm có Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Phaolô Bùi Văn Đọc, Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, linh mục Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân và linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ.

 

Nhân dịp phái đoàn ghé Văn phòng HĐGMVN và nơi làm việc của vị Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, các Giám mục thuộc giáo tỉnh Sài Gòn đã chào đón phái đoàn tại phòng khách của Toà Tổng Giám mục Tổng Giáo Phận Sài Gòn (TGPSG).

 

Sau đó, phái đoàn đã đến thăm khoá tập huấn Caritas của Ban Caritas TGPSG. Sau khi Đức Ông Antoine Camilleri nghe chia sẻ về hoạt động của các thành viên Caritas TGPSG, Đức Ông lấy làm cảm kích trước sự nhiệt tình của các thành viên, đồng thời cũng chia sẻ “Anh chị em phải là đôi mắt của Đức Tổng Giám mục để nhận ra những người cần được ủi an, anh chị em phải là quả tim của ĐTGM vì công việc của anh chị em đòi hỏi anh chị em phải có lòng cảm thương, và anh chị em phải là đôi tay của ĐTGM đối với nhưng ai đang có nhu cầu cần giúp đỡ. Những gì Caritas làm  không  chỉ đơn giản là công việc nhân văn, đó là một sự tổng hợp giữa tình thương và lòng thương xót cũng như sự hiện diện của Chúa.”

 

Trước giờ cơm trưa, các Đức cha trong Giáo tỉnh cùng với phái đoàn Toà Thánh ghé thăm nhà thờ Chính Toà đang trùng tu.

 

Lúc 14g00, phái đoàn đã ghé Văn phòng HĐGMVN và nơi làm việc của vị Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, số 27/12 Trần Quốc Toản, P.8, Q.3 TPHCM.

 

(Mời xem hình)

 

Thánh lễ


Vào lúc 17g30 thứ Bảy 20.01.2018, Thánh lễ Tạ ơn của đoàn ngoại giao Toà Thánh tại Nhà thờ Chính toà SàiGòn do Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế. Cùng hiệp dâng Thánh lễ có quý Đức cha trong Giáo tỉnh Sài Gòn, quý linh mục, quý nam nữ tu sĩ và anh chị em tín hữu.

 

Trước Thánh lễ, cha Tổng Đại diện (TĐD) Inhaxiô Hồ Văn Xuân ngỏ lời chào phái đoàn Tòa Thánh và quý Đức cha. Đặc biệt, cha TĐD chúc mừng Đức cha giáo phận Bà Rịa Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn nhân dịp mừng kỷ niệm 2 năm Giám mục của ngài. Cha TĐD vừa dứt lời đại diện cộng đoàn đã dâng những bó hoa tươi thắm lên ba vị trong phái đoàn Tòa Thánh và Đức cha Emmanuel trong tràng pháo tay nồng nhiệt của cộng đoàn. 

 

Mở đầu bài giảng, Đức Ông Antoine Camilleri nói: Thánh lễ là lời tạ ơn dâng lên Thiên Chúa. Trong bốn ngày qua, ngài có nhiều điều để tạ ơn. Ngài biết ơn và cảm thấy ấm áp vì lòng hiếu khách và sự khích lệ của mọi người dành cho ngài. Là vị đại diện của Đức Thánh Cha, ngài chuyển lời chúc lành của Đức Thánh Cha tới cộng đoàn. Ngài cũng gởi đến Đức TGM Phaolô và hai Đức cha Phụ tá lời cám ơn chân thành.

 

Đức Ông nói: “Thánh vịnh đáp ca cho thấy Thiên Chúa là Sự Thật, khi gặp gỡ Thiên Chúa là chúng ta gặp gỡ chính bản thân mình. Thiên Chúa là Chân Lý như đã được diễn tả trong phần đầu của sách Giôna. Trong câu chuyện này, Thiên Chúa Công bình trong hành động và trong lòng thương xót. Ngài kêu gọi sám hối và khi dân thành sám hối Ngài đã không giáng phạt thành Ninivê. Điều này cho chúng ta thấy bốn đặc tính của Thiên Chúa: Ngài là một Thiên Chúa biết đồng cảm - thương xót con người - tốt lành - nhân hậu”.

 

Dẫn giải bài Phúc âm, Đức Ông nói: “Chúa Giêsu mời gọi mọi người sám hối, nhưng sám hối chưa đủ, còn phải thêm một bước nữa là tin vào Tin Mừng”.

 

Kết luận, ngài nói: “Thật đáng quý khi gặp các linh mục, các tu sĩ và giáo dân với gương mặt tươi vui và hạnh phúc. Chúng ta phải truyền thông Tin Mừng với niềm vui và hạnh phúc. Và cũng phải nhớ loan báo Tin Mừng là nhu cầu rất khẩn thiết. Khi Chúa Giêsu gặp Simon và Anrê, Gioan và Giacôbê, Người kêu gọi và các ông liền bỏ mọi sự mà theo Người. Như trong thơ của Thánh Phaolô gởi tín hữu Côrintô: Thời gian không còn nữa. Chúng ta phải loan báo Tin Mừng vì Tin Mừng là tin vui mừng cho tất cả mọi người và Tin Mừng phải được loan truyền và rao giảng”.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 18g45. Phái đoàn Tòa Thánh và quý Đức cha đồng tế đã cùng chụp hình lưu niệm nơi cung thánh.

 

Được biết, sau Thánh lễ phái đoàn Tòa Thánh sẽ trở về Vatican. Cầu chúc các ngài lên đường bình an.

 

(Mời xem hình)