TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Thánh lễ an táng cha giáo Giuse Maria Đỗ Đình Ánh

Thánh lễ an táng cha giáo Giuse Maria Đỗ Đình Ánh, được cử hành vào lúc 06g30 ngày 03.5.2017 tại Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Vĩnh Thân-Đức Hoàng

 

WGPSG -- “25 năm hiến dâng đời mình cho Thiên Chúa và Giáo hội trong chức linh mục, cha giáo Giuse Maria đã chấp nhận đời mình bị tiêu hao, để chu toàn sứ vụ phục vụ Thiên Chúa và tha nhân”, Đức cha phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã nói như thế, khi ngài chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ an táng cha giáo Giuse Maria Đỗ Đình Ánh (cha giáo), được cử hành vào lúc 06g30 ngày 03.5.2017 tại Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn (ĐCV).


Trước Thánh lễ, lúc 06g00, cha Giuse Bùi Công Trác - giám đốc ĐCV- đã chủ sự nghi thức di quan từ nhà nguyện cổ ra lễ đài Đại chủng viện.


Thánh lễ an táng do Đức Tổng Giám mục (TGM) Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế. Đồng tế với ngài có Đức Giám mục (ĐGM) Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, ĐGM Giuse Đỗ Mạnh Hùng, cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân, cha Giuse Bùi Công Trác - Giám đốc ĐCV, cùng khoảng 300 linh mục triều và dòng, trong và ngoài Tổng Giáo phận Sàigòn (TGP).


Đến hiệp dâng Thánh lễ có đông đảo tu sĩ nam nữ, linh tông huyết tộc, bà con giáo dân giáo xứ Tân Hoà, giáo xứ Hà Nội và các giáo xứ lân cận.


Mở đầu Thánh lễ, sau khi Đức TGM Phaolô bày tỏ niềm tiếc thương và mời gọi cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho cha giáo, cha Giám đốc ĐCV đã đọc tiểu sử của vị linh mục vừa được Chúa gọi về này.


Trong phần giảng lễ, Đức cha phụ tá Giuse đã nói về cuộc đời cha giáo như một tấm gương kiên trì trong ơn gọi với châm ngôn đã chọn: “Thưa Thầy, con xin theo Thầy” (Lc 9,57). Đọc lại tâm tình trong sách Isaia “Lạy Chúa, con như người thợ dệt, đang mải dệt đời mình, bỗng nhiên bị tay Chúa cắt đứt ngay hàng chỉ” (Is 38, 12), Đức cha diễn giảng: Ông cố Phêrô và gia đình, cũng như những người thân của cha đã thật đau buồn trước sự ra đi đột ngột của cha giáo. Nhưng “trong niềm tin vào Đức Kitô Phục sinh, chúng ta tin tưởng rằng: giữa lúc cha giáo đang chuẩn bị kỷ niệm 25 năm linh mục, cùng với một cuộc sống luôn hăng hái hiến dâng đời mình cho Chúa và Giáo hội, luôn chấp nhận tiêu hao đời mình, để chu toàn sứ vụ phục vụ Thiên Chúa và tha nhân, thì Chúa đã đưa cha giáo về với Ngài, để được ở trong tay Chúa, nơi chẳng cực hình nào động tới được nữa”.


(Mời xem video tại đây)


Vào cuối lễ, Đức cha Vinh Sơn đã cử hành nghi thức Từ biệt. Sau đó, thay mặt linh tông huyết tộc, người em của cha giáo là Thầy Phêrô Đỗ Đình Sáng, SDB, đã trân trọng cám ơn mọi người.


Thánh lễ kết thúc lúc 07g45. Linh cữu cha giáo được đưa đến Nghĩa trang giáo xứ Trung Chánh. Tại đây, linh mục nghĩa tử của ngài là cha Vinh Sơn Nguyễn Anh Tài đã cử hành nghi thức làm phép huyệt và hạ huyệt.

 

(Mời xem hình tại đây)

 

Được biết, cha giáo Giuse Maria đã qua đời vào ngày 24.04.2017 tại Nhật Bản. Linh cữu cha giáo đã được đưa từ Nhật Bản về đến sân bay Tân Sơn Nhất lúc 22g15 ngày 02.05.2017 và được chuyển về tới ĐCV Thánh Giuse lúc 00g45 ngày 03.5.2017.

 

(Mời xem hình tại đây)

 

Trước linh cữu cha giáo tại núi Đức Mẹ, cha Giám đốc ĐCV đã chủ sự nghi thức làm phép và phát khăn tang cho các cha giáo, các chủng sinh và các thân nhân trong linh tông huyết tộc của cha giáo.

 

(Mời xem hình tại đây)

 

Kế tiếp, trong bóng đêm, linh cữu ngài được di chuyển vào ngôi nhà nguyện cổ. Sau khi Thánh lễ phát tang cầu nguyện cho cha giáo được cử hành tại đây, một dòng người lần lượt đến viếng cha giáo gồm linh mục nghĩa tử, thân nhân, bạn hữu, thành viên của các giáo xứ và các cộng đoàn đã từng được ngài đến phục vụ khi còn sống… cho đến khi linh cữu của ngài được đưa ra lễ đài ĐCV trong Thánh lễ An táng.


(Mời xem video Thánh lễ an táng tại đây)

 

Tiểu sử cha giáo Giuse Maria Đỗ Đình Ánh


Ông bà cố Phêrô Đỗ Đình Cung sinh hạ được 11 người con (8 trai và 3 gái), trong đó ông bà cố đã hiến dâng hai người con trai đầu cho Thiên Chúa là:

- Linh mục Giuse Maria Đỗ Đình Ánh

- Sư huynh Phêrô Đỗ Đình Sáng, SDB

 

Cha giáo Giuse Maria Đỗ Đình Ánh


sinh ngày 03.04.1954 tại Hà Nam Ninh.

27.06.1992: Chịu chức Linh mục tại ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn.

1992 - 1995: Phó xứ giáo xứ Tân Hoà.

1995 - 1999: Giáo sư phụ khảo ĐCV Thánh Giuse.

1999 - 2005: Du học tại Rôma - Tiến sĩ Thần học Truyền giáo.

2005 - 2008: Giáo sư nội trú tại ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn.

2008 - 2014: Thư ký và Chưởng ân Toà Tổng Giám mục.

2014 - 2017: Giáo sư nội trú tại ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn.

24.04.2017: Trở về Nhà Cha.

Hưởng thọ 63 tuổi - 25 năm Linh mục