TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Thánh lễ an táng cha Tôma Thiện Trần Minh Cẩm, OP

Thánh lễ an táng cha Tôma Thiện Trần Minh Cẩm, OP, được cử hành cách long trọng vào lúc 8g30 ngày 17/02/2014, tại thánh đường giáo xứ Mai Khôi, số 44 Tú Xương, P.7, Q.3, TPHCM.

Bài: Minh Phong & Ảnh: Minh nhật - OP

 

WGPSG -- “Khi con vào đời chính tay Ngài nâng niu, dẫn dắt con từng ngày trong cuộc sống. Khi con lìa đời cũng tay Ngài yêu thương, đón rước trong nhà Ngài đến muôn đời” (Ý thơ: Tagore; nhạc: Lm. Thiện Cẩm).


Thánh lễ an táng cha Tôma Thiện Trần Minh Cẩm, OP, được cử hành cách long trọng vào lúc 8g30 ngày 17/02/2014, tại thánh đường giáo xứ Mai Khôi, số 44 Tú Xương, P.7, Q.3, TPHCM.


Chủ tế Thánh lễ là Đức TGM Phó Phaolô Bùi Văn Đọc. Đồng tế với ngài có quý cha thuộc tỉnh Dòng Đaminh Việt Nam, quý cha trong Tổng Giáo phận TPHCM. Tham dự có đông đảo quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân và quý cộng đoàn trong, ngoài giáo xứ.


Lúc 8g00, anh em trong Tỉnh Dòng Đaminh Việt Nam tổ chức nghi thức tiễn biệt cha cố Tôma Thiện. Chương trình được chuẩn bị chu đáo với những lời nguyện chân thành, lời chia sẻ mộc mạc và hát như một buổi tâm sự tận đáy lòng của anh em đối với cha cố.


Đúng 8g30, đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ. Ca đoàn cất cao bài ca nhập lễ do chính cha cố Tôma Thiện đã soạn: “Khi con vào đời chính tay Ngài nâng niu, dẫn dắt con từng ngày trong cuộc sống. Khi con lìa đời cũng tay Ngài yêu thương, đón rước trong nhà Ngài đến muôn đời”.


Trước khi bắt đầu Thánh lễ, trong tâm tình kính nhớ và tiếc thương, mọi người thật xúc động khi lắng nghe phần tóm tắt tiểu sử của cha cố Tôma Thiện, do cha Carôlô Vũ Anh Quốc trình bày: “Cha cố Tôma Thiện Trần Minh Cẩm, OP, sinh ngày 13/08/1933, tại xứ Quần Phương, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, thuộc Giáo phận Bùi Chu. Được Chúa gọi về lúc 5g00 ngày 14/02/2014. Cha đã an nghỉ trong Chúa sau 81 năm làm con Chúa nơi trần thế, 55 năm khấn dòng Đaminh và 50 năm trong thánh chức Linh mục. Châm ngôn tu trì của cha cố: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi” (2Cr 5,14 ). Chính tình yêu của Đức Kitô đã dẫn dắt cuộc đời của cha cố Tôma  Thiện, thúc bách cha dấn thân phục vụ trong nhiều lãnh vực, từ Giáo hội đến xã hội. Đặc biệt, cha cố Tôma Thiện được nhiều người biết đến trong vai trò là giáo sư, nhà báo và nhạc sĩ với bút danh là Thiện Cẩm”.


Đầu lễ, Đức TGM Phó Phaolô có lời chào và chia sẻ: Tôi xin kính chào cộng đoàn phụng vụ, và kính chào một cách đặc biệt cha Giám tỉnh Tỉnh dòng Đaminh Việt Nam. Tôi xin kính chào cha bề trên và tất cả các anh em trong Tu viện Mai Khôi. Tỉnh dòng Đaminh Việt Nam, đặc biệt là Tu viện Mai Khôi, tôi đã quen biết rất nhiều. Đối với cha Tôma Thiện, tôi đã quen biết từ lâu. Tôi quen biết cha Tôma Thiện từ lúc ngài còn là giáo sư tại Đại học Đà Lạt. Tôi cũng đã dạy ở Đại học Đà Lạt. Với tư cách là vị chủ chăn, phó TGM TGP TPHCM, tôi đến đây để chia sẻ với Tỉnh dòng Đaminh về sự ra đi và mất mát này. Nhưng đồng thời, chúng ta cũng cùng nhau tuyên xưng đức tin, niềm tin của chúng ta vào tình thương của Thiên Chúa, vào cuộc khổ nạn và sự sống lại của Chúa Giêsu, chiến thắng tội lỗi và sự chết của Ngài. Vậy, chúng ta cùng nhau cử hành Thánh lễ này với tất cả lòng sốt sắng, tin tưởng, và Thiên Chúa sẽ chúc phúc không những cho cha Tôma Thiện mà còn cho tất cả cộng đoàn phụng vụ chúng ta.


Trong phần diễn giảng Lời Chúa, cha Antôn Trần Thanh Long chia sẻ: “Đoạn Tin Mừng theo thánh Luca chúng ta vừa nghe là do chính cha Tôma Thiện lúc còn sinh thời đã cố ý lựa chọn để đọc lên cho mọi người nghe trong lễ án táng của mình. Khởi đầu đoạn Tin Mừng là hai môn đệ rời bỏ Giêrusalem, rời bỏ cộng đoàn để về quê cũ. Họ ra đi lúc trời còn sáng nhưng trong lòng thì u tối, mang nặng mối sầu thương vì mất Thầy thân yêu, vì giấc mộng không thành. Kết thúc đoạn Tin Mừng lại là một hình ảnh khác. Hai môn đệ vội vã quay về Giêrusalem, về với cộng đoàn. Họ trở về khi trời đã tối, nhưng trong lòng họ lại bừng sáng lên niềm vui và hy vọng. Bởi vì họ đã gặp gỡ Chúa Giêsu phục sinh. Đường đời của mỗi chúng ta cũng giống như quãng đường của hai môn đệ trên đường từ Giêrusalem đến Emmau, nếu không có niềm tin yêu hy vọng thì con đường ta đi thật dài, thật buồn, thật tăm tối dù ta đi giữa ban ngày. Nhưng khi có niềm tin yêu hy vọng thì con đường sẽ trở nên gần gũi, vui tươi và sáng sủa dù ta đi trong bóng đêm. Phải chăng đây chính là suy nghĩ và cảm nghiệm sống của cha Tôma Thiện? Và ngài muốn gửi đến cộng đoàn chúng ta như quà tặng trong ngày lễ an táng của ngài. Chúng ta cùng họp nhau nơi đây để dâng lễ cầu nguyện cho cha Tôma Thiện Trần Minh Cẩm. Nếu chỉ nhìn cặp mắt lý trí, thì ta sẽ cảm thấy buồn sầu, bởi vì cái chết đã cắt đứt mọi tương quan, cái chết gây chia lìa, đau thương và mất mát. Nhưng khi nhìn bằng cặp mắt đức tin, thì lòng ta được an ủi. Bởi vì, cha Tôma Thiện ra đi là đi với Chúa, đi bên Chúa trong hành trình tiến về quê hương vĩnh cửu trên trời.

 

Mời xem hình & Nghe audio tại đây

 

Trước khi kết thúc Thánh lễ, nghi thức tiễn biệt do cha Anrê Đỗ Xuân Quế chủ sự. Giờ đây, bài hát “Xin để lại anh em” do chính cha Tôma Thiện soạn nhạc theo ý thơ của thi sĩ Tagore, được ca đoàn Mai Khôi hát lên với tâm tình sốt sắng và cảm động như chính cha Tôma Thiện muốn nói với cộng đoàn: “Xin vĩnh biệt mọi người, tôi ra đi lần cuối, không bao giờ trở lại, hẹn nhau trong Nước Trời…”.


Sau đó, cha Giuse Phạm Hưng Thịnh - Bề trên Tu viện Mai Khôi - đại diện Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam và gia quyến có đôi lời cám ơn Đức cha Phaolô chủ tế, quý Bề trên, quý cha đồng tế, quý tu sĩ và mọi người vì tình thương mến đối với cha cố Tôma Thiện đã đến kính viếng trong mấy ngày qua và dâng lễ cầu nguyện cho cha cố Tôma Thiện hôm nay.


Thánh lễ kết thúc lúc 9g45. Sau đó, linh cữu của cha cố Tôma Thiện được đưa đi an táng tại Nghĩa trang Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam, Tu viện - Đền thánh Martin, Hố Nai, Biên Hòa, Đồng Nai.