TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Thánh lễ chia tay của Đức Giám mục Phêrô

Chiều ngày 23/8/2014, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chủ tế Thánh lễ đặc biệt tại nhà thờ giáo xứ Chính tòa, Tổng Giáo phận TPHCM. Thánh lễ được xem như chia tay với Giáo phận Sài Gòn, cách riêng với giáo xứ Chính tòa.

Bài: Trường Sơn & Ảnh: Vĩnh Thân

 

Chiều ngày 23/8/2014, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chủ tế Thánh lễ đặc biệt tại nhà thờ giáo xứ Chính tòa, Tổng Giáo phận TPHCM. Thánh lễ được xem như chia tay với Giáo phận Sài Gòn, cách riêng với giáo xứ Chính tòa.

 

Ngày 26/7/2014, theo thông báo của phòng báo chí Tòa Thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức cha Phêrô là Giám mục Chính tòa tại Giáo phận Mỹ Tho. Trong tinh thần đó, Đức cha sẽ nhận nhiệm sở mới và chia tay Giáo phận Sài Gòn, nơi mà ngài đã thi hành công việc mục vụ trong cương vị linh mục là 34 năm, trong đó có 6 năm là Giám mục phụ tá. Chính vì thế, nhiều anh chị em giáo dân trong cộng đoàn đã hiện diện trong Thánh lễ để bày tỏ tấm lòng yêu thương, kính trọng dành cho vị linh mục, Giám mục với ơn giảng thuyết lôi cuốn. Cũng trong Thánh lễ, những linh mục cùng cộng tác với ngài tại Giáo phận thân thương này cũng hiện diện đồng tế trong Thánh lễ, như: cha Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh, Quản đốc nhà thờ Chính tòa TGP Sài Gòn; cha Gioakim Trần Văn Hương, Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn; cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Trung tâm Mục vụ TGP; quý cha giáo Đại chủng viện; quý cha phụ tá nhà thờ Chính tòa cùng quý cha thân hữu.

 

Đầu lễ, cha Giuse Vương Sĩ Tuấn, phụ tá giáo xứ Chính tòa, đã ôn lại vài nét hoạt động mục vụ của Đức cha nơi TGP nói chung và cộng đoàn giáo xứ Chính tòa nói riêng, từ năm 1980 đến nay. Nhân đây, cộng đoàn giáo xứ Chính tòa đã dâng lên Đức cha món quà kỷ niệm và bó hoa tươi thắm tượng trưng những tình cảm yêu thương cũng như kính chúc Đức cha hoàn thành sứ vụ mới mà Giáo hội đã trao phó.

 

Trong bài giảng, Thánh Tông đồ Phêrô đã được Đức cha chỉ ra với những  yếu đuối mỏng giòn của phận người, nhưng những bản tính con người đó không ngăn nổi dự định việc Thày Giêsu chọn Phêrô để làm người đứng đầu Giáo hội. Có lẽ, chúng ta hoài nghi về sự ủy thác đó? Nhưng chính quyền năng và tình thương của Thiên Chúa đã thể hiện để Giáo hội của Ngài được vững mạnh và trường tồn trên viên đá tảng Phêrô. Ở đây, chúng ta nhận ra có bàn tay của Thiên Chúa trong mọi định liệu của con người và nhận ra sự bất toàn của con người. Bài học về sự từ nhiệm của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI và tính cách của Đức Giáo hoàng Phanxicô đã minh chứng rõ ràng việc Thiên Chúa luôn hiện diện và quan trọng thế nào trong mọi hoạt động của con người. Trong sự xúc động, Đức cha đã nhắc đến vài kỷ niệm trong thời gian là linh mục phụ tá tại giáo xứ Chính tòa. Qua đây, Đức cha đã cám ơn cha chính xứ và quý cha phụ tá đã tổ chức Thánh lễ cũng như xin cộng đoàn cầu nguyện cho ngài trong trọng trách mới.

 

Thánh lễ được tiếp nối với nghi thức dâng lời nguyện chung và phụng vụ Thánh Thể.

 

Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha phụ tá Giuse đã xin phép Đức cha để giới thiệu đôi nét về cuốn sách “Đạo Yêu Thương” (tác phẩm của Đức cha Phêrô) và là món quà  ý nghĩa mà Đức cha gởi tặng đến cộng đoàn trong ngày đặc biệt này.

 

Mời Xem hình nghe audio tại đây

 

Sau Thánh lễ, quý cha đồng tế, quý ân nhân và thân nhân đã cùng chụp hình chung với Đức cha và bà Cố để ghi lại kỷ niệm đáng nhớ trong Thánh lễ chia tay này.

 

(Nguồn: WGPSG)