TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Thánh lễ tạ ơn của Đức tân Tổng Giám mục Sài Gòn

Thánh lễ Tạ ơn khởi đầu sứ vụ mới của Đức tân Tổng Giám mục Sài Gòn đã được tổ chức long trọng vào lúc 9g thứ Năm 24.04.2014 tại Vương cung thánh đường TGP.

Bài: Hồng Tuyến & Ảnh: Nhóm Media Sài Gòn

 

WGPSG -- Như tin đã đưa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp thuận đơn từ nhiệm Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP.HCM của Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (ĐHY). Đức Tổng Giám mục phó Phaolô Bùi Văn Đọc đã kế nhiệm ĐHY trong chức vụ này. Và Thánh lễ Tạ ơn khởi đầu sứ vụ mới của Đức tân Tổng Giám mục Phaolô đã được tổ chức long trọng vào lúc 9g00 thứ Năm 24.04.2014 tại Vương cung thánh đường Sài Gòn. Đây cũng là dịp để cộng đoàn dân Chúa tri ân ĐHY, người mục tử nhân hiền đã tận tâm phục vụ đoàn chiên TGP Sài Gòn trong suốt 16 năm qua. 

 

Nghi thức chuyển giao sứ vụ


Trước Thánh lễ là nghi thức chuyển giao sứ vụ. Trong tiếng chuông nhà thờ ngân vang, quý cha quản hạt cùng có mặt ở quảng trường trước nhà thờ để chào đón Đức tân TGM. Đức tân TGM đến xông hương tượng Đức Mẹ Hòa Bình rồi cùng cha sở Nhà thờ Chánh tòa và quý cha hạt trưởng tiến vào Vương cung thánh đường.

 

ĐHY đã có mặt tại cửa chính nhà thờ, hân hoan chào đón và trao cho Đức tân TGM Phaolô gậy mục tử, là dấu chỉ nhiệm vụ dẫn dắt và chăm lo cho Dân Chúa trong TGP.

 

Trong giai điệu hân hoan của bài thánh ca “Tôi Mừng Vui”, đoàn rước cùng tiến lên cung thánh theo thứ tự: bình hương, Thánh giá, đèn hầu, quý cha quản hạt, quý Đức cha, ĐHY, Đức tân TGM Phaolô. ĐHY dẫn Đức tân TGM Phaolô đến ngồi trên tòa đặt ở góc trái phía cuối cung thánh. Tòa này tượng trưng cho quyền mục tử của TGP TP.HCM, nơi đặc biệt tạo nên mối dây hiệp nhất toàn thể Dân Chúa ở Sài Gòn. ĐHY đã có đôi lời với Đức TGM Phaolô và nhắn nhủ mọi thành phần dân Chúa trong TGP hãy gắn bó, cộng tác với vị chủ chăn mới để xây dựng nhiệm thể Chúa Kitô.

 

Tiếp theo, đại diện các thành phần dân Chúa trong TGP tiến lên phía trước bàn thờ, cùng với cộng đoàn hiện diện, đọc lên lời hứa vâng phục đối với vị tân mục tử. Đáp từ, ĐTGM Phaolô cám ơn vị đại diện Tòa Thánh Leopoldo Girelli, quý Đức cha và đặc biệt tri ân ĐHY. Ngài rất mong ĐHY sẽ luôn là vị cố vấn khôn ngoan của ngài. Riêng đối với các thành phần dân Chúa trong TGP Sài Gòn, ngài ước mong từ đây niềm vui của họ sẽ là niềm vui của ngài. Ngài xin mọi người cầu nguyện cho ngài bắt chước Chúa Giêsu, luôn có được tâm tình đầy tràn lòng yêu mến và vui mừng khi đối diện với mọi người. Những tràng pháo tay nồng nhiệt sau lời chia sẻ chân tình của Đức tân TGM như phần nào diễn tả tâm tình kính trọng, yêu mến và vâng phục của các thành phần dân Chúa dành cho vị chủ chăn mới.

 

Thánh lễ Tạ ơn


Thánh lễ hôm nay do Đức tân TGM Phaolô chủ tế. Đồng tế với ngài có ĐTGM Leopoldo Girelli, ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, cùng với 28 Giám mục đến từ 3 Giáo tỉnh và khoảng 200 linh mục. Đông đảo đại diện các thành phần dân Chúa từ các giáo xứ, các cộng đoàn dòng tu cũng hiện diện trong Thánh lễ này để cùng tạ ơn Thiên Chúa và hiệp thông trong niềm vui chung của Giáo phận và Giáo hội Việt Nam.

 

Trong bài giảng, dưới ánh sáng Tin Mừng Phục Sinh, Đức tân TGM Phaolô đã chia sẻ cảm thức sâu xa của ngài về sự cần thiết phải gặp gỡ Chúa. Chính nhờ gặp gỡ Chúa và thông phần vào sự sống của Chúa Giêsu Phục Sinh mà những người kế vị các tông đồ là các Giám mục có thể chu toàn bao trách nhiệm được Thiên Chúa và Hội Thánh giao phó… Chính nhờ Thần Khí Phục Sinh mà các tín hữu được vững mạnh, vượt qua bao chông gai của cuộc đời, trung thành làm chứng cho tình yêu của Chúa. Đức Tổng tha thiết xin cộng đoàn cầu nguyện cho các Giám mục luôn là các mục tử như lòng Chúa mong muốn, và xin tha thứ cho các thiếu sót lỗi lầm của các ngài trong khi phục vụ dân Chúa. Ngài cũng cầu xin cho chất dầu hoan lạc mà các Giám mục được Thiên Chúa xức trong ngày lãnh nhận thánh chức sẽ lan tỏa đến dân Chúa để dân Chúa được vui luôn trong niềm vui của Chúa. Đức tân TGM đã kết thúc bài giảng với lời nguyện chúc cộng đoàn: “Xin Chúa chúc phúc cho tất cả anh chị em và ban cho anh chị em tràn đầy ơn lành, để anh chị em biết sống yêu thương và phục vụ những người thân cận, nhất là những con người khốn khổ, những ai cần đến anh chị em, kể cả những người chưa biết Chúa”.

 

Thánh lễ tiếp diễn trong bầu khí trang nghiêm và hiệp thông.

 

Mời xem hình tại đây & Nghe audio tại đây

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN), đã đại diện Giám mục đoàn, chúc mừng Đức tân TGM Phaolô. Đức Tổng cũng bày tỏ tâm tình tri ân của HĐGMVN về những cống hiến của Đức tân TGM cho sự trưởng thành của GHVN trong 15 năm qua.

 

Tiếp theo, thừa uỷ nhiệm của Đức tân Tổng Giám mục Phaolô, cha Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh thay mặt Giáo phận bày tỏ tâm tình tri ân Đức Thánh Cha Phanxicô và Tòa Thánh. Cha cám ơn sự hiện diện của Đức TGM Leopoldo Girelli, quý Đức cha, quý cha và cộng đoàn dân Chúa. Ngài đặc biệt ghi ơn ĐHY Gioan Baotixita về sự tận tâm tận lực mà ĐHY dành cho TGP Sài Gòn trong suốt 16 năm qua. Những bó hoa tươi thắm sau đó đã được dâng lên ĐHY và quý Đức cha trong những tràng pháo tay vang lừng, thể hiện tấm lòng kính mến tha thiết dành cho các vị mục tử kính yêu.

 

Trước khi ban phép lành trọng thể, một lần nữa, Đức tân TGM cám ơn quý Đức cha và cộng đoàn phụng vụ.

 

Với bài hát “Nữ Vương Thiên Đàng”, Thánh lễ Tạ ơn khởi đầu sứ vụ mới của Đức tân TGM được khép lại vào lúc 10g40. Từ đây, ngài sẽ kế tục công việc của những vị tiền nhiệm, cùng với mọi thành phần dân Chúa viết tiếp trang sử mới của gia đình TGP Sài Gòn thân yêu.

 

(Nguồn: WGPSG)