TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Thư kêu gọi đóng góp cho việc trùng tu Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn

Tôi tha thiết mời gọi mỗi thành viên trong đại gia đình TGP cùng chung sức chung lòng để có thể lau mới một phiến đá, thay thế một viên ngói, hay gia cố một mảng tường...

Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc

 

TOÀ TỔNG GIÁM MỤC
Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 01-09-2015

Kính gởi : Quý cha
                quý tu sĩ nam nữ
               và toàn thể anh chị em giáo dân
               trong đại gia đình Tổng giáo phận

 

THƯ KÊU GỌI ĐÓNG GÓP CHO VIỆC TRÙNG TU
VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG ĐỨC BÀ SÀI GÒN


Quý cha, quý tu sĩ và anh chị em rất thân mến,

 

Vào ngày lễ Phục Sinh năm nay, 05-04-2015, Nhà thờ Chính Toà Đức Bà Sài Gòn hay Vương Cung Thánh Đường Chính Toà Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội vừa tròn 135 năm tuổi. Ngôi nhà thờ cổ kính với kiến trúc độc đáo không chỉ là biểu tượng của giới Công Giáo, mà còn là ký ức và niềm tự hào của nhiều người dân Sài Gòn từ gần một thế kỷ rưỡi qua. Thật vậy, khi nhắc tới Hòn Ngọc Viễn Đông, hay khi chọn một hình ảnh đặc trưng cho miền đất phương Nam này, người ta nghĩ ngay đến hai hình ảnh nổi bật, hoặc là chợ Bến Thành, hoặc là Nhà thờ Đức Bà.


Đối với cộng đoàn Dân Chúa Tổng giáo phận Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà thờ Chính Toà Đức Bà Sài Gòn là nhà thờ MẸ của tất cả các nhà thờ trong thành phố, vì là nhà thờ của Đấng Bản Quyền giáo phận. Trong ngôi nhà thờ thân yêu này, biết bao sự kiện quan trọng đã diễn ra, đặc biệt trong vòng 75 năm qua.

 


Ngôi nhà thờ nguyên thuỷ (1880 - 1895)

 

– Trước hết là việc tấn phong giám mục cho:

 

Đức Cha Jean Cassaigne (Đức Cha Gioan Sanh) ngày 24-06-1941,

 

Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Bình và Đức Cha Simon-Hoà Nguyễn Văn Hiền (30-11-1955),

 

Các Đức Cha Philipphê Nguyễn Kim Điền, Micae Nguyễn Khắc Ngữ, Antôn Nguyễn Văn Thiện, Giuse Trần Văn Thiện (22-01-1961),

 

Ba Đức Cha Phaolô Huỳnh Đông Các, Đaminh Nguyễn Văn Lãng, Nicôla Huỳnh Văn Nghi (11-08-1974),

 

Đức Cha Luy Phạm Văn Nẫm (02-02-1978), Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống (17-09-2001).

 

– Tiếp đến là những cuộc tiếp đón các Đức Hồng Y Đại diện Toà Thánh Rôma với thánh lễ trọng thể : Đức Hồng Y Gregorio Pietro Agagianian (18-02-1959), Đức Hồng Y Roger Etchegaray (10-07-1989), Đức Hồng Y Rossi (11-08-1974), Đức Hồng Y Gaudencio B. Rosales, Đức Hồng Y Oswald Gracias và một số Đấng khác trong thánh lễ kết thúc Đại Hội toàn thể lần thứ X của Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu, vào sáng Chúa nhật 16-12-2012, và Đức Hồng Y Filoni (25-01-2015).

 

– Cuối cùng là thánh lễ nhậm chức của Đức Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình (02-04-1961), Đức Tổng Giám Mục Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (02-04-1998), Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc (19-10-2013 và 24-04-2014).

 

– Cũng tại Nhà thờ Chính Toà, hàng ngàn linh mục đã được phong chức, để ra đi phục vụ tại các giáo xứ và dấn thân trong công cuộc loan báo Tin Mừng trên khắp mọi miền đất nước.

 

 

Sau 135 năm hiện diện trên vùng đất Sài Gòn – Gia Định, Nhà thờ Đức Bà, tuy may mắn không bị phá huỷ bởi chiến tranh, và dù nhìn bề ngoài vẫn uy nghi và có vẻ vững chắc, nhưng do ảnh hưởng của thiên tai, do ô nhiễm từ khói bụi, do lượng khí thải từ xe cộ lưu thông đông đảo chung quanh nhà thờ, nên nhiều hạng mục đã xuống cấp rất nghiêm trọng, đặc biệt là phần mái, tháp chuông, các đà chịu lực, các mái vòm phía cuối nhà thờ. Nếu tình trạng này kéo dài thêm nữa, sẽ gây nguy hiểm cho giáo dân dự lễ.

 

 

Thưa quý cha, quý tu sĩ và anh chị em,

 

Chúng ta đã được tiền nhân để lại một ngôi nhà thờ cổ kính, đã được nâng lên hàng Vương Cung Thánh Đường đầu tiên của Việt Nam (sau này có thêm Vương Cung Thánh Đường La Vang, Sở Kiện và Phú Nhai), cũng là một tuyệt tác kiến trúc, một công trình tiêu biểu góp phần tạo nên diện mạo đô thị Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh. Do đó trách nhiệm của chúng ta là phải giữ gìn, bảo tồn để các thế hệ mai sau vẫn luôn tự hào và tiếp tục sử dụng. Cũng vì thế, trong thánh lễ Dầu ngày thứ Năm Tuần Thánh năm nay, 2015, tôi đã công bố quyết định trùng tu Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn và thành lập Ban Trùng Tu cấp giáo phận do cha Tổng Đại Diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân đứng đầu.

 

Bởi kiến trúc của ngôi nhà thờ rất độc đáo, cách xây dựng cũng khá tỉ mỉ, công phu và đạt độ chính xác cao, lại nằm giữa lòng phố xá đông đúc, nên việc trùng tu cũng đòi hỏi phải cân nhắc rất kỹ lưỡng, với sự tư vấn của nhiều công ty, tổ chức và cá nhân có chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm trong kiến trúc và văn hoá ... Kinh phí và thời gian thực hiện được các đơn vị thẩm định là sẽ rất lớn và có thể kéo dài nhiều năm.

 

Trong tinh thần hiệp thông và đồng trách nhiệm giữa các thành phần Dân Chúa, tôi tha thiết mời gọi mỗi thành viên trong đại gia đình Tổng giáo phận cùng chung sức chung lòng để có thể lau mới một phiến đá, thay thế một viên ngói, làm mới một ô kính màu hay gia cố một mảng tường ... qua việc quảng đại đóng góp vào việc đại trùng tu ngôi Nhà thờ Chính Toà thân yêu của tất cả chúng ta. Cuộc lạc quyên đợt 1 sẽ khởi sự từ đầu tháng 9 và kéo dài tới ngày 31-12-2015.


Vì lợi ích lớn lao của Hội Thánh, cách riêng của Tổng giáo phận, xin anh chị em thêm lời cầu nguyện và rộng tay giúp đỡ để công việc trùng tu Nhà thờ Đức Bà từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa.

 

Nguyện xin Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng của Nhà thờ Chính Toà Đức Bà, và Thánh Cả Giuse, Bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ, chuyển cầu cùng Chúa ban muôn ơn lành cho Tổng giáo phận của chúng ta, cách riêng cho những ai góp phần vào công việc đầy ý nghĩa này.

 

(Đã ký và đóng dấu)

Phaolô Bùi Văn Đọc
Tổng Giám Mục
Tổng giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh


(Mời xem video tại đây)