TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Trái tim Caritas - Lễ hội cho trẻ nghèo

Sáng ngày 28/11/2015, tại hội trường Tòa TGM Sài Gòn, Caritas TGP đã tiếp đón đại diện của 53 mái ấm, về tham dự buổi gặp gỡ để chuẩn bị tổ chức Lễ hội Giáng Sinh dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Bài & Ảnh: TT Caritas TGP

 

Bài & Ảnh: TT Caritas TGP

 

WGPSG -- Đối với Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP), một điều không thể thiếu trong từng hoạt động phục vụ người nghèo, là tinh thần liên kết với mạng lưới Caritas các giáo hạt, giáo xứ, với các đoàn nhóm khác để cùng phục vụ yêu thương. Một chương trình có mức độ cộng tác sâu rộng nhiều đoàn, nhiều nhóm, nhiều cá nhân hơn cả, đó là chương trình Lễ hội Giáng Sinh dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, được diễn ra hằng năm vào dịp Mừng Chúa Giáng Sinh, với chủ đề: “Đến Để Yêu Thương”.

 

Việc huy động nguồn lực phục vụ không chỉ từ thành viên Caritas trong các giáo xứ của TGP, mà còn có sự cộng tác của các đoàn nhóm trong TGP, của những cá nhân tràn đầy nhiệt huyết và kinh nghiệm.

 

Trong tinh thần hiệp thông đó, sáng ngày 28/11/2015, tại hội trường Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn, Caritas TGP đã tiếp đón đại diện của 53 mái ấm, về tham dự buổi gặp gỡ. Mục đích buổi gặp gỡ là để Ban Tổ chức truyền thông tất cả những chi tiết lớn nhỏ sẽ diễn ra trong LHGS, cùng lắng nghe các đơn vị tham gia góp ý kiến, đi đến sự thống nhất cao về mọi công việc, nhờ đó có thể làm nên một Lễ hội mang niềm vui trọn vẹn đến cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trong cuộc sống. Nhưng mục đích không chỉ dừng lại ở niềm vui cho trẻ, mà còn nhắm đến giáo dục cho trẻ biết quan tâm đến những người chung quanh, biết nhường nhịn, chia sẻ, giúp đỡ, biết giữ vệ sinh chung.

 

Trước khi bước vào những chi tiết chính trong buổi gặp gỡ, anh Đặng Văn Tưởng - Tổng chỉ huy của Lễ hội Giáng sinh đã đại diện cha Giám đốc Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng chào thăm mọi người. Cha Vinh Sơn không hiện diện, vì song song với buổi gặp gỡ, Cha phải hiện diện trong chương trình thảo luận về Môi trường tại Trung tâm Mục vụ.

 

Sau lời nguyện kinh, từng người đại diện cho các tiểu ban phục vụ trong lễ hội trình bày kế hoạch của ban mình phụ trách.

 

Cô Thu Trinh và cô Thanh Nga phụ trách “Liên Tiểu ban Đón tiếp”, có trách nhiệm đón tiếp 53 mái ấm về tham dự. Những công việc nghe tên thì đơn giản, nhưng lắng nghe trình bày mới thấy tâm huyết của người có trách nhiệm. Vì đón tiếp 53 mái ấm, trong một thời gian khá ngắn và dồn dập, các em thuộc nhiều hoàn cảnh và thể lý khác nhau. Trong số 3.344 trẻ tham dự gồm có 230 em khiếm thị, 460 em khiếm thính, 256 em chậm phát triển tâm thần, 94 em bại não, 51 em tự kỷ, và gần 100 chiếc xe lăn phương tiện di chuyển của các em. Đón đưa làm sao để các em không mệt, để còn có sức tham dự chương trình. Việc đón tiếp chăm sóc các em trong lễ hội, ngoài 383 vị phụ trách của các mái ấm dẫn con cái đi tham dự, Ban Tổ chức còn bố trí thêm một đội ngũ thành viên Caritas được phân công phụ chăm sóc trẻ trong suốt Lễ hội, nhắc nhở chơi ngoan, ăn uống vệ sinh, đi lại cẩn thận, vui chơi trật tư, và cả việc giúp trẻ vệ sinh nữa.

 

Theo như nữ tu Ánh Sao - phụ trách về gian hàng ẩm thực của mạng lưới Caritas TGP trình bày: Để phục vụ ẩm thực, sẽ có 42 quầy hàng gồm: 18 quầy phục vụ món ăn mặn, trang trí màu vàng, 14 quầy phục vụ món ăn nhẹ, trang trí màu hồng, 10 quầy giải khát, trang trí màu xanh biển, quà lưu niệm trong 10 gian hàng trang trí màu đỏ, ngoài ra, công ty Coca Cola sẽ phục vụ một số quầy giải khát.

 

Nữ tu Ánh Sao cũng lưu ý các mái ấm, khi mua hàng, các em sẽ được hướng dẫn xếp hàng, các em khuyết tật sẽ có hàng ưu tiên, mỗi em sẽ có 17 phiếu gồm: 4 phiếu thưởng thức món mặn, 4 phiếu món nhẹ, 4 phiếu nước, 2 phiếu quà lưu niệm. Trước khi vào khu vực ẩm thực, các em sẽ được giúp để thực hiện một công việc là lau vệ sinh tay và xịt sát trùng, để gìn giữ an toàn vệ sinh thực phẩm cho các em.

 

Năm nay có một phần khác hơn mọi năm là có phần phục vụ trò chơi cho các em. Phần này do anh Minh Khoa và cô Nguyễn Ánh Chí – giảng viên trường Đại học Y Dược phụ trách. Vì là người có chuyên môn về chăm sóc trẻ khuyết tật, cô đã cùng học trò tổ chức các trò chơi cho các em, từ trò chơi cho những em bình thường, cho đến trò chơi riêng cho từng dạng khuyết tật của các em, cho đến những em khuyết tật não cũng được tham dự cách chơi riêng của mình. Các em vận động tốt sẽ có 3 phiếu chơi, các em vận động khó khăn có 2 phiếu.

 

Trong Lễ hội, ngoài việc các em được tham gia trò chơi, ẩm thực, thưởng thức văn nghệ, quà rút số may mắn, thi làm Hang Đá. Và khi ra về còn được các ông bà Noel trao cho một phần quà, trong phần quà đó có quà của cha Nguyễn Sang là một bình nước học trò.

 

Việc triển khai những tình huống không ai muốn xảy ra, cũng được Ban Tổ chức nhìn xa, như tổ chức ban Y tế, lên kế hoạch trình bày cho việc phòng cháy chữa cháy và những tình huống thoát hiểm khi chẳng may có sự cố. Phần này đã được Trưởng An – Nhóm Hướng Đạo chia sẻ cách rõ ràng. Công việc của nhóm Hướng Đạo phụ trách, ngoài việc giữ trật tự thì trách nhiệm khá vất vả là điều hướng cho các loại xe đưa đón trẻ, sao cho có trật tự, không kẹt xe, không ảnh hưởng giao thông.

 

Trong phần đóng góp ý kiến và giải đáp thắc mắc, Ban Tổ chức đã lắng nghe từ phía các đơn vị tham gia, những ý kiến từ những người trực tiếp chăm sóc các em là những ý kiến vàng, giúp hoàn thiện thêm cho phần tổ chức. Trong những ý kiến đóng góp chung cho Lễ hội, các đơn vị còn nêu những khó khăn riêng mái ấm của mình, tất cả đều được bàn bạc có hướng giải quyết riêng.

 

Một chương trình Lễ hội được tổ chức, là tâm huyết và kinh nghiệm của bao con người, được biểu lộ một tinh thần hiệp nhất phục vụ trong yêu thương. Không chỉ của Ban Tổ chức và Caritas TGP mà còn là tấm lòng yêu thương của Đức Hồng y, Đức Tổng Giám Mục Phaolô, của quý cha trong Trung tâm Mục vụ và Đại Chủng viện, đã ưu tiên nâng đỡ cho việc tổ chức một cách trọn vẹn nhất. Ngoài ra, phải kể đến sự hy sinh và lòng yêu thương con trẻ của những người phụ trách 53 mái ấm, vì việc tạo niềm vui cho các con, đưa các con về tham dự Lễ hội không phải là việc làm đơn giản.

 

Tạ ơn Chúa vì bức họa Lễ hội Giáng Sinh dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở giai đoạn sắp diễn ra hiện đang được hoàn thành tốt đẹp. Dâng lên Chúa tất cả và xin tình yêu của Người phủ lấp những khiếm khuyết trong từng trái tim con người từ Ban Tổ chức và cả những người tham dự, để bức tranh của Lễ hội mang chủ đề “Đến Để Yêu Thương” thực sự là hướng để nhiều người, nhiều thành phần cùng tham gia “Đến để yêu thương”.

 

(Mời xem ảnh tại đây)

 

(Nguồn: WGPSG)