SUY NIỆM LỜI CHÚA & HẠNH CÁC THÁNH

Ngày 29/07: Thánh nữ Mácta

Chúng ta biết chắc về thánh Mácta qua 2 giai thoại trong Phúc Âm, khi bà nhiệt thành đón rước Chúa Giêsu (x. Lc 10,38-42) và trước cái chết của Lagiarô (x. Ga 11,1-44).

WGPSG -- Chúng ta biết chắc về thánh Mácta qua 2 giai thoại trong Phúc Âm, khi bà nhiệt thành đón rước Chúa Giêsu (x. Lc 10,38-42) và khi bà tín thác vô giới hạn vào Chúa Giêsu trước cái chết của Lagiarô (x. Ga 11,1-44). Mácta, theo tiếng Tramêô, có nghĩa là bà chủ. Bà có hai anh em là Maria và Lagiarô ở làng Bêtania, là những người bạn thân của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu hay đến trú ngụ ở nhà họ để nghỉ ngơi sau những chuyến hành trình mệt nhọc.

 

Mácta đóng vai gia chủ, đã tỏ ra rất hiếu khách và tận tụy. Ngày kia, trong lúc bận rộn với việc chuẩn bị cơm nước, bà nói với Chúa Giêsu:

 

- Lạy Thầy, em con để con hầu hạ một mình mà Thầy không quan tâm sao? Xin Thầy bảo em con giúp con với.

 

Chúa Giêsu đáp lại:

 

- Mácta, Mácta, con lo lắng bối rối về nhiều chuyện. Chỉ có một sự cần mà thôi: Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất.

 

Như thế, Chúa Giêsu đã cho Mácta biết rằng đối với Người không có gì quý hơn một tâm hồn biết suy tư cầu nguyện. Mácta đã hiểu, và bà đã biểu lộ đức tin ấy lúc Lagiarô từ trần. Bà báo tin cho Chúa Giêsu:

 

- Thưa thầy, kẻ Thầy thương đang ốm liệt.

 

Vượt đường xa, Chúa Giêsu đã đến. Nhưng Người cố ý đến chậm. Lúc đó, Lagiarô đã chết. Đức tin của Mácta vẫn không thay đổi.

 

- Thưa Thầy, nếu thầy có mặt ở đây, em con đã không chết.

 

Và bà nói thêm:

 

- Nhưng ngay lúc này, con biết là bất cứ điều gì Thầy xin với Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ ban cho thầy.

 

Khi Chúa Giêsu cho biết Người là Sự Sống Lại và là Sự Sống, ai tin vào Người thì dù chết cũng sẽ sống. Rồi Người hỏi:

 

- Con có tin thế không?

 

Mácta đã mau mắn tuyên xưng:

 

- Vâng, thưa Thầy, con tin Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến trong thế gian.

 

Và bà đã không lầm. Chúa Giêsu đã cho Lagiarô sống lại.

 

Phúc Âm không nói rõ sau đó các bạn hữu của Thiên Chúa sẽ ra sao. Chắc chắn Mácta cũng có mặt trong số các phụ nữ đi theo Chúa Giêsu trong cuộc khổ nạn và tẩn liệm Người trước khi mai táng trong mồ đá.

 

Có truyền thuyết nói rằng ba chị em làng Bêtania đã bị người Do Thái bắt và thả trôi trên một con thuyền không buồm, không chèo và không lái. Nhưng họ đã trôi dạt và cặp bến Marseille nước Pháp. Lagiarô đã trở thành Giám mục tiên khởi của thành này. Riêng Mácta, Ngài đã rao giảng Phúc Âm ở Aix Avignon và Tarascon. Một huyền thoại còn kể thêm việc thánh nữ tiêu diệt quái vật Tarasque. Dân chúng khổ cực vì con vật dữ tợn, mồm phun lửa, đuôi cắn xé. Thánh nữ đã dùng cây thánh giá áp đảo con vật, rồi trói chặt nói lại. Quái vật bị hạ sát và nó bị tiêu diệt, người ta gọi là Tarascon.


(Nguồn: WGPSG)