TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo hạt Xóm Mới: Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót Ra mắt

Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót giáo hạt Xóm Mới đã chính thức Ra mắt vào lúc 15g00 ngày 17/7/2014 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội.

Bài: Lê Tân & Ảnh: Văn Chiến

 

Tân BCH CĐ LCTX hạt Xóm Mới tuyên hứa


Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót (LCTX) giáo hạt Xóm Mới đã có buổi lễ long trọng kính Lòng Chúa Thương Xót tại nhà thờ giáo xứ Hà Nội nhân dịp tân BCH nhiệm kỳ 2014-2017 ra mắt vào lúc 15g30 ngày 17/7/2014. Thánh lễ do cha hạt trưởng kiêm linh hướng LCTX giáo hạt Đaminh Đinh Ngọc Lễ chủ tế. Đồng tế với ngài có cha chính xứ Thái Bình Giuse Đỗ Mạnh Cường và cha Giuse Phùng Văn Thông Minh.

 

Dù ngoài trời mưa khá lớn nhưng hơn 300 thành viên LCTX các giáo xứ vẫn hiện diện đông đủ lúc 15g00 để làm giờ LCTX trước Lễ. Tất cả mọi người đều quỳ, giang tay và đọc vừa đủ nghe: “Lạy Cha Hằng Hữu, con xin dâng lên Cha Mình và Máu, Linh hồn và Thần tính của Con rất yêu dấu Cha là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Để đền vì tội lỗi chúng con và toàn thế giới. Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô. Xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới.” Cùng làm giờ LCTX còn có quý khách mời từ BCH LCTX của giáo phận và một số giáo hạt; BCH Phạt tạ Thánh Tâm, Hiền Mẫu, Huynh đoàn Đaminh hạt Xóm Mới; Ban Thường vụ và đại diện các hội đoàn giáo xứ Hà Nội…

 

Trong bài giảng, cha Đaminh chia sẻ về các bài đọc lễ kính LCTX, Chúa nhật II PS. Cha nói: Trước sự cứng lòng của ông Tôma, Chúa không nóng giận khiển trách ngay lúc đó nhưng 8 ngày sau Chúa mới hiện ra và Chúa đã chinh phục được sự cứng lòng của ông. Nếu anh chị em LCTX biết san sẻ với người khác như cộng đoàn sơ khai cùng san sẻ tiền bạc, bữa cơn manh áo, thì giờ… để người giàu không dư người nghèo không thiếu thì xã hội này làm gì còn bất công? Mình được cha me yêu thương thế nào thì Thiên Chúa còn yêu thương mình hơn thế nữa. Được làm con cái của Chúa là một ơn rất cao trọng, Chúa mới thực sinh ra ta rồi cho lớn lên, cho ta yêu thương… Ta có nghĩ phải đền đáp lại như thế nào? Người ngoại thời sơ khai đã phải thốt lên: “Kìa nhìn xem họ yêu thương nhau biết chứng nào!” VN mình bây giờ, trung bình cứ 100 người  thì chưa có đến 7 người là Công giáo. Thiểu số ít ỏi mà không sống tốt hơn đại đa số thì làm sao xã hội an bình? Trong các thư của mình, thánh Phaolô gọi người được Rửa tội là các thánh, chúng ta hãy xem lại mình là thánh hay là quỷ. Những người chung quanh chúng ta là Thiên Chúa hữu hình tại sao chúng ta hay đoán xét, kết án họ? Chúa không đẩy chúng ta xuống hỏa ngục, nhưng coi chừng chúng ta lại đẩy anh em mình xuống đó. Hôm nay, chúng ta họp nhau lại đây không phải phô trương hội đoàn mình đông đảo nhưng để tôn vinh Lòng Thương Xót của Chúa: Đấng Thánh Thiện vô cùng đã trở thành phàm nhân để chúng ta là kẻ tội lỗi vô cùng được trở nên thánh thiện. Ước mong mỗi người hãy bắt chước Chúa lần lần: rung cảm cái rung cảm của người khác, đau cái đau của người khác, nâng đỡ cái vấp ngã của người khác… để trở nên người có lòng xót thương.

 

Cuối Lễ, ông Phêrô Nguyễn Văn Thức - trưởng BCH cộng đoàn LCTX hạt Xóm Mới - đã thay mặt cộng đoàn chân thành cảm ơn cha chủ tế cũng là cha linh hướng Đaminh và cảm ơn hai cha Giuse đồng tế. Nhân dịp này, cộng đoàn LCTX hạt Xóm Mới đã gởi tặng mỗi cha một hộp quà nhỏ bày tỏ tấm lòng tri ân của những người con thảo. Ông cũng ngỏ lời cảm ơn quý anh chị BCH giáo phận, giáo hạt bạn, BCH các hội đoàn trong giáo hạt Xóm Mới và GX Hà Nội…

 

Cha linh hướng Đaminh, thay mặt linh mục đoàn Xóm Mới đã chúc mừng cộng đoàn LCTX giáo hạt vừa có tân BCH. Cha mong muốn cộng đoàn LCTX ở các giáo xứ sẽ hội nhập vào giáo xứ của mình dưới sự linh hướng của các cha sở. Cha nhắn nhủ cộng đoàn nên cẩn trọng không đọc hay phổ biến những tài liệu chưa được sự phê chuẩn của giáo quyền…

 

Trong bữa tiệc liên hoan mừng lễ, anh Phạm Đình Vinh - trưởng BCH LCTX Tổng giáo phận SG - đã thay mặt cộng đoàn LCTX Tổng giáo phận chúc mừng LCTX giáo hạt Xóm Mới vừa có Thánh lễ long trọng ra mắt tân BCH hạt. Hòa chung niềm vui, ông Nguyễn Văn Đạo - chủ tịch HĐMV giáo xứ Hà Nội - cũng phát biểu chúc mừng cộng đoàn LCTX giáo hạt XM. Ông nói: “Cộng đoàn LCTX Xóm Mới như những bông hoa mới nở trong vườn hoa đầy sắc hương trong giáo hạt nhà.”

 

Mời xem hìnhnghe audio tại đây

 

Được biết, giáo hạt Xóm Mới có 5/15 giáo xứ đã có BCH cộng đoàn LCTX được các cha xứ bổ nhiệm. Tất cả các GX đều làm giờ Kính LCTX vào 15g00 tại các nhà thờ và họ lẻ, mỗi nơi có khoảng 20 người đến 50 người tham dự. Giáo xứ Thái Bình có các thành viên trẻ vừa tham gia LCTX vừa tích cực học Kinh Thánh.

 

Trong phiên họp 19/6/2014 của 37 hội viên đại diện LCTX các giáo xứ -có sự chứng kiến của cha hạt trưởng và quý anh chị BCH LCTX Tổng GP - đã đề cử ra 10 người vào BCH nhiệm kỳ 2014-2017.  Phiên họp đầu tiên để phân công nhiệm vụ trong BCH ngày 20/6/2014, một ủy viên đã xin rút tên và hội nghị đề cử một ủy viên thay thế.

 

Danh sách BCH LCTX hạt Xóm Mới nhiệm kỳ 2014-2017


Ban Thường vụ:


  1. Ô. Phêrô Nguyễn Văn Thức, Gx. Bắc Dũng, Trưởng
  2. B. Maria Nguyễn Thị Trung, Thạch Đà, Phó nội vụ
  3. B. Maria Trần Thị Hồng, Đức Mẹ HCG, Phó ngoại vụ
  4. Ô. Phêrô Nguyễn Văn Long, Tử Đình, Thư ký
  5. B. Anna Trần Thị Phương Lan, Thái Bình, Thủ quỹ

Ban Chuyên môn:

  1. B. Madalena Đặng T Như Mai, Gx. Hà Nội, UV Phụng vụ
  2. B. Anna Đồng T Mai Lan, Tân Hưng, UV Bác ái XH
  3. B. Anna Nguyễn T Hạnh, An Nhơn, UV Phát triển
  4. B. Têrêsa Nguyễn T Khai, Nữ Vương HB, UV Tuyên huấn
  5. Ô.  Antôn  Lê  Tấn,  UV Thông tin liên lạc

 

Theo Linh đạo của cộng đoàn LCTX là nhờ Chúa Thánh Thần để cố gắng sống “3 chữ T”:

 

  • Thỉnh cầu LCTX bằng cách lần chuỗi LCTX lúc 3 giờ chiều.
  • Tín thác vào LCTX mọi sự, mọi lúc.
  • Thực hành LCTX đối với mọi người.

Điều kiện gia nhập: Quy tụ tất cả các Kitô hữu đến tuổi trưởng thành, không phân biệt giới tính, đoàn thể, khuynh hướng, trình độ, tài năng để nâng đỡ nhau trong tinh thần Phúc Âm.

 

Đoàn viên cộng đoàn: Những Kitô hữu trưởng thành, có cam kết thực hiện nội quy cộng đoàn.

 

Đoàn viên cầu nguyện: Những anh chị ngoài Kitô giáo và những Kitô hữu không phân biệt đạo đức.

Năm 1980, thánh GH Gioan Phaolô II đã ban bành Thông điệp Thiên Chúa Giàu Lòng Thương Xót. Đến ngày 30/4/2000, trong dịp lễ phong thánh cho Thánh Nữ Faustina, ngài đã thiết lập lễ Kính LCTX trong toàn thể Giáo hội vào Chúa nhật II Phục Sinh.