TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo xứ Bắc Dũng: Lên non trải nghiệm Lòng Thương Xót

Ban Caritas giáo xứ Bắc Dũng, một số ân nhân thuộc giáo xứ Hà Nội và các giáo xứ bạn đã tham gia chuyến ủy lạo tại Cao Nguyên trong hai ngày 16, 17/3/2016.

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Nguyễn Đức

 

WGPSG -- “Dù khó khăn nhưng chúng con thật hạnh phúc, bởi lẽ chúng con luôn được đón nhận Lòng Thương Xót của Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, mà Ngài thể hiện qua nhiều người với những hình thức khác nhau”.


Lời chia sẻ của cha Giacôbê Trần Tấn Việt - chánh xứ giáo xứ Kon Jơdreh kiêm phó Trưởng ban Caritas Giáo phận Kontum - trên đây, đã giúp mọi người tham dự chuyến ủy lạo tại Cao Nguyên, cảm nghiệm được niềm tin và sự phó thác vào Thiên Chúa của anh em người dân tộc nơi đại ngàn.

 

Vào lúc 19g30 ngày 15/3/2016, trước giờ xuất phát tại giáo xứ Bắc Dũng, cha Giuse Trần Cao Thăng - chánh xứ giáo xứ Bắc Dũng - đã có lời khích lệ và ban phép lành cho đoàn gồm: Ban Caritas giáo xứ Bắc Dũng, một số ân nhân thuộc giáo xứ Hà Nội và các giáo xứ bạn tham dự chuyến ủy lạo tại Cao Nguyên trong hai ngày 16, 17/3/2016.

 

Gặp bà con bệnh phong tại giáo xứ Ia Dreng, Gia Lai.


Vượt qua màn đêm với giấc ngủ vật vờ, đoàn đã đến giáo xứ Ia Dreng thuộc giáo hạt Chư Sê, Giáo phận Kontum lúc 08g30 ngày 16.3.2016. Nơi đây có khoảng 120 người bị bệnh phong đang sống rải rác tại các buôn làng dưới sự chăm sóc của cha Giuse Nguyễn Công Minh, CSsR, quản nhiệm.

 

Ông Ama Tet, Trưởng cộng đoàn cho biết: “Giáo xứ hiện nay có khoảng 2.700 giáo dân sống ở 10 làng, làng xa nhất cách giáo xứ 20km. Bà con đại đa số là người dân tộc J’rai, còn người Kinh có gần 200 hộ với trên 500 người”.

 

Ông GB Trần Mạnh Hùng, phụ trách khánh tiết cho biết thêm: “Cộng đoàn chúng tôi luôn tri ân Lòng Thương Xót của Chúa thông qua quý cha Dòng Chúa Cứu Thế đã cử linh mục đến chăm sóc đời sống đức tin cho chúng tôi. Đồng thời, Thiên Chúa cũng an bài khiến ông Amat Tet là người dân tộc J’rai, đã quảng đại hiến 1,7 (ha) đất của gia đình để cộng đoàn xây dựng ngôi nhà thờ, nhà xứ hiện nay”.

 

Nơi đây, Ban Caritas giáo xứ Bắc Dũng đã phối hợp với Nhóm Bốn Phương - do cô Anna Cao Thị Oanh - đảm trách, trao tặng 120 phần quà, mỗi phần quà trị giá 220.000đ, gồm 10kg gạo, nhu yếu phẩm... và quần áo mới cho bà con bị bệnh phong. 

 

Thật cảm động, khi mọi người đã nhận quà xong, vẫn còn một cháu bé khoảng 7 tuổi, người đen nhẻm đang đứng im giữa sân nhà thờ, tay cầm phiếu nhận quà. Lúc này, chị Siu Mun chạy lại chậm rãi nói: “Nó tên là K’Ruih Nghe, cha nó đi làm rẫy, mẹ nó ốm nặng lắm, nó theo chúng tôi đi lấy quà thay cho mẹ nó. Ông bà cho nó lấy quà đi”.

 

(Mời xem hình tại đây)

 

Thăm lại chỗ thân quen...


Tạm biệt bà con giáo xứ Ia Dreng, đoàn đến nhà thờ gỗ, giáo phận Kontum lúc 11g00 để viếng Mình Thánh Chúa. Vì cầu treo Kon Klor vào Trại cô nhi Vinh Sơn 5 thuộc xã Đăk Rơ đang sửa chữa, nên đoàn không thể vào thăm các cháu được, và quý nữ tu đã ra nhận quà và cảm ơn mọi người trong đoàn.

 

Sau đó, đoàn vội vã đến thăm một địa chỉ rất quen thuộc, đó là Trại cô nhi Vinh Sơn 4 lúc 12g15. Xe vừa dừng bánh, Yă (soeur) Y Vân gọi lớn: “Giáo xứ Bắc Dũng lại đến kìa các con ơi!” và các em tíu tít gọi nhau ùa ra sân hát những bài ca chào mừng đoàn.

 

Yă Y Liêng cho biết: “Ở Kontum hiện nay có gần 500 trẻ mồ côi người dân tộc đang được các nữ tu dòng “Ảnh Làm Phép Lạ” chăm sóc như con ruột tại sáu trại cô nhi Vinh Sơn 1,2,3,4,5,6. Trong đó, các trại cô nhi 3,4,5,6 nằm hẻo lánh nơi núi rừng Cao Nguyên nên rất mong được đón nhận sự giúp đỡ của mọi người”.

 

Vì được thông báo trước, nên đoàn đã gặp được cha Giacôbê Trần Tấn Việt - chánh xứ giáo xứ Kon Jơdreh kiêm phó ban Caritas Giáo phận Kontum, quý nữ tu phụ trách Trại cô nhi Vinh Sơn 3 và 6 để trao tặng những phần quà gồm: gạo, mì gói, dầu ăn, nhu yếu phẩm, quần áo mới... cho 3 Trại cô nhi Vinh Sơn 3, 4, 6 với tổng giá trị gần 60 triệu đồng.

 

Ngoài ra, chị Anna Nguyễn Thị Kinh, đã chuyển số tiền 2.000USD của anh Vịnh ở Hòa Kỳ gửi về giúp các cháu ở Trại Vinh Sơn 3,4,6. Được biết, chị Kinh tuy đang sống ở Hoa Kỳ, nhưng mỗi lần về Việt Nam, chị luôn tham gia vào các chuyến công tác bác ái xã hội do giáo xứ tổ chức.

 

Thay mặt quý nữ tu và các cháu cô nhi, cha Việt tâm sự: “Những đứa trẻ ở đây dù đã hai lần kém may mắn: Sinh ra trong đói nghèo và mồ côi cha mẹ, nhưng chúng con thật hạnh phúc, bởi lẽ chúng con luôn đón nhận được Lòng Thương Xót của Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, mà Ngài thể hiện qua nhiều người với những hình thức khác nhau, cụ thể như hôm nay và giờ phút này”.

 

Tạm biệt, hẹn gặp lại.


Sau khi dùng cơm trưa, lúc 14g00, đoàn khởi hành đi viếng Đức Mẹ Măng Đen và trở lại Gia Lai nghỉ đêm lúc 20g00 cùng ngày.

 

Chuyến đi với kinh phí trên 100 triệu đồng tiền quà (chưa kể số tiền 2000USD của anh Vịnh, tiền xe và tiền mặt do các thành viên trực tiếp trao tặng...) là do sự cộng tác của các thành viên Caritas giáo xứ Bắc Dũng và quý ân nhân thuộc Nhóm Bốn Phương và các giáo xứ khác, trong đó có sự giúp đỡ nhiệt tình của quý ân nhân thuộc giáo xứ Bắc Dũng như Công ty mỹ phẩm Hải Thanh, Công ty Rạng Đông, cửa hàng hóa mỹ phẩm Thanh Trúc... Ông Gioan Đặng Xuân Mai - Trưởng Caritas Gx. Bắc Dũng - cho biết.

 

Chuyến thực thi bác ái kết thúc thật hữu ích, mọi người xin tạ ơn Chúa, vì còn đó những con người nơi đại ngàn heo hút, dù trong hoàn cảnh cơ cực vẫn luôn cảm nhận được và tri ân Lòng Thương Xót của Chúa tuôn đổ trên họ trong suốt cuộc đời.