TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp hạt Xóm Mới: Đón nhận và trao ban

Trong hai ngày 13, 14 tháng 7 năm 2015, Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (XM) đã đến thăm và ủy lạo tại giáo xứ Mân Côi - Tri Tôn, Giáo phận Long Xuyên.

Bài & Ảnh: Văn Chiến

 

WGPSG -- “Hãy cho đi những gì mình đón nhận, rồi Chúa sẽ ban thêm”, là ý tưởng đã được cha Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh - chánh xứ giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (ĐMHCG), hạt Xóm Mới - triển khai trong suốt hành trình hội Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTTCG), Gx. ĐMHCG thực thi đức ái tại An Giang. 


Xuất phát từ giáo xứ ĐMGCG lúc 17g30 ngày 13/7/2015, vượt qua màn đêm mịt mù do cơn mưa lớn kéo dài, đến 01g30 sáng 14.7.2015, cha chánh xứ Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh cùng với đoàn (gần 30 người) mới đến được giáo xứ Mân Côi - Tri Tôn, Giáo phận Long Xuyên.


Thật xúc động khi đoàn thấy cha chánh xứ Phêrô Lê Trọng Hải, dù đã quá nửa đêm và trời đang mưa nhưng vẫn chờ ngoài quốc lộ để hướng dẫn đoàn vào giáo xứ, và lo bữa cháo khuya cho đoàn.


Sau khi tham dự Thánh lễ và ăn sáng, đoàn đến thăm một số gia đình ở giáo điểm Lương An Trà, cách giáo xứ 15km. Khi tận mắt “mục sở thị” căn chòi của ông Nguyễn Văn Cò (67 tuổi), cha chánh xứ Phanxicô Xaviê đã phải thốt lên: “Đúng là không ra cái nhà!”. Thật đắng lòng khi mọi người chứng kiến cảnh nghèo và cơ cực của họ. Thế nhưng, có điểm lạ là họ vẫn tươi cười đón tiếp và bộc bạch nỗi lòng của mình với mọi người.


Ngồi chồm hổm trên sàn gỗ của căn nhà nhỏ không vách che, chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền ôn tồn nói: “Thưa cha cố và quý anh chị, ngoài mấy cái dớn ra (phương tiện đánh bắt cá), nhà đâu có gì đáng giá mà sợ mất trộm, vì nhà quá nghèo! Ảnh phải đi thăm ‘đú’ dớn từ sáng sớm để kịp mang cá linh ra chợ bán”.


Riêng hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Trầm thật đáng thương, dù đã lớn tuổi và đôi mắt bị lòa nhưng bà phải vất vả chăm sóc 7 đứa cháu lớn nhỏ, để cha mẹ chúng đi làm thuê cuốc mướn, kiếm tiền nuôi con cái. Bà tâm sự: “Chúng đói ăn, nên từng bữa bà phải lo chia phần để chúng không giành của nhau. Còn bà nhiều khi phải nhịn để cho mấy đứa lớn có cái ăn!”.


Bước ra đầu hẻm, đôi dép của mọi người đã dính đầy bùn, cha xứ và mọi người ghé thăm nhà anh chị Đinh Văn Minh. Tuy căn nhà khá hơn nhưng hai vợ chồng với bốn đứa con nhỏ cũng khiến gia đình anh trở nên vất vả. Vợ anh Minh bồi hồi nói: “Nhà đông con lại không có ruộng, nên hai vợ chồng chỉ biết đi làm thuê, quay quắt kiếm miếng cơm từng bữa cho con cái”. Bà cố Têrêsa Bùi Thị Thu Cúc - Thân mẫu tân linh mục Giuse Nguyễn Mạnh Hùng - bồi hồi nói: “Tôi thường theo các hội đoàn đi bác ái, nhưng thật đau lòng, khi ở giữa cánh đồng lúa đang vào mùa gặt, nhưng vẫn còn đó bao hoàn cảnh thật éo le”.


Trở về giáo xứ Mân Côi - Tri Tôn lúc 09g00, khi rất đông người dân từ ở khá xa đã qui tụ đông đủ tại nhà xứ để chào đón đoàn.


Thay mặt đoàn, cha Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh phát biểu: “Dù chưa quen biết, nhưng chúng ta đều cùng chung một Cha trên trời, nên Thiên Chúa đã tạo điều kiện cho chúng tôi được gặp gỡ quý bà con. Chúng con cảm ơn cha sở, Ban Hành giáo giáo xứ Mân Côi - Tri Tôn đã tạo điều kiện cho chúng con được gặp gỡ bà con, để chúng ta cùng sẻ chia cho nhau những gì Thiên Chúa đã trao ban cho chúng ta”.

Thay mặt bà con, ông Phanxicô Xaviê Trần Thanh Sơn - Chủ tịch Hội đồng Mục vụ - ngỏ lời cảm ơn quý cha, quý bà con giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đã đến chia sẻ tình thương với mọi người.


Trong bữa cơm trưa, cha sở Phêrô Lê Trọng Hải cho biết: “Ngoài giáo xứ đang đảm trách với gần 1000 giáo dân, ngài còn phụ trách hai giáo điểm ở cách xa giáo xứ gần 20km, đó là giáo điểm Tân Tuyến với 41 hộ dân (trên 100 giáo dân), và giáo điểm Lương An Trà có 84 hộ (trên 300 người). Bà con ở đây tuy nghèo nhưng rất mộ đạo, vì thế ngài lập một căn nhà nhỏ để nuôi những cháu hiếu học, nhà nghèo và ở xa”.


Nữ tu Maria Thái Hương, thuộc dòng Nữ Tử Bác cho biết thêm: “Vào dịp Hè, nhà dòng thường cử các nữ tu về đây giúp cha sở. Các em tuy nghèo nhưng rất ngoan và chăm chỉ học giáo lý. Buổi sáng, quý thầy và nữ tu dạy giáo lý, giúp các em kỹ năng sinh hoạt... sau đó ăn cơm trưa, nghỉ ngơi. Buổi chiều, các nữ tu tổ chức cho các em sinh hoạt chung, tập hát, tham dự Thánh lễ chiều và nghỉ đêm”.


Chị Anna Maria Chu Thị Loan - Đoàn trưởng GĐPTTTCG xứ đoàn ĐMHCG - cho biết thêm: “Tôi chỉ biết tạ ơn Chúa, vì chính Ngài đã thúc đẩy quý ân nhân rộng lòng giúp đỡ, để chị có được số tiền trên 100 triệu đồng mua 310 phần quà, mỗi phần quà trị giá 260.000đ cho các hộ nghèo, cũng như giúp cha sở tiếp tục hoàn thành tháp chuông đang xây dựng dở dang”.


Đoàn từ biệt giáo xứ Mân Côi - Tri Tôn ra về lúc 13g00. Trên đường về, cha Phanxicô Xaviê nhắc nhở: “Chúng ta hãy tạ ơn Chúa, và ‘Ðừng để ân huệ của Thiên Chúa trở nên vô hiệu’ (2Cr 6,1). Vô hiệu, khi ta không biết mở rộng cõi lòng chia sẻ cho người khác những gì Chúa trao ban cho ta, như lời Thánh Phêrô khuyên dạy: ‘Ơn riêng Thiên Chúa đã ban, mỗi người trong anh em phải dùng mà phục vụ kẻ khác’” (1Pr 4, 10).

 

(Xem hình tại đây)