TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo xứ Hà Đông: Thánh lễ nhậm chức tân chánh xứ

Vào lúc 09g30 sáng thứ Ba, ngày 30/6/2015, tại nhà thờ giáo xứ Hà Đông, giáo hạt Xóm Mới, đã diễn ra Thánh lễ tạ ơn nhậm chức tân chánh xứ Hà Đông của cha Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng.

Bài: An Duy - Lê Tân & Ảnh: Vĩnh Thân – Quang Vinh

 

WGPSG – “Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”.


Vào lúc 09g30 sáng thứ Ba, ngày 30/6/2015, tại nhà thờ giáo xứ Hà Đông, giáo hạt Xóm Mới, đã diễn ra Thánh lễ tạ ơn nhậm chức tân chánh xứ Hà Đông của cha Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng, nguyên chánh xứ Vĩnh Hòa, giáo hạt Phú Thọ.

 

Đón tiếp


Ngay từ sáng sớm, một số vị đại diện trong Ban Thường vụ HĐMV giáo xứ Hà Đông đã đến giáo xứ Vĩnh Hòa để đón cha tân chánh xứ Gioan Baotixita về với giáo xứ Hà Đông, chuẩn bị cho nghi thức nhậm chức chánh xứ của ngài.

 

Đại diện các Đoàn thể và các em thiếu nhi đã xếp thành hàng rào danh dự từ cổng đến giữa sân nhà thờ. Đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ và quý nữ tu đang phục vụ tại giáo xứ cũng hiện diện để chào đón cha tân chánh xứ, quý cha, quý tu sĩ và quý khách.

 

Đúng 09g00, xe đón cha tân chánh xứ về đến cổng nhà thờ, cả cộng đoàn hân hoan chào đón ngài bằng một vòng hoa tươi thắm và bài nhạc chào mừng của dàn kèn Tây, cùng tiếng chuông trống rộn rã. Cha tươi cười, vẫy tay chào cộng đoàn rồi tiến thẳng vào thánh đường và cầu nguyện trước Thánh Thể.

 

Sau đó, ngài đến chào quý cha, quý khách và cùng cộng đoàn đang chờ đón.

 

Nghi thức nhậm chức tân chánh xứ


Thánh lễ do cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ - Hạt trưởng hạt Xóm Mới - chủ tế và chủ sự các nghi thức. Đồng tế với ngài có gần 30 linh mục, trong đó có cha Hạt trưởng giáo hạt Phú Thọ, các linh mục trong và ngoài giáo hạt Xóm Mới, các linh mục bạn cùng khóa với cha tân chánh xứ. Đến hiệp dâng Thánh lễ, có trên 1.000 tín hữu, gồm có các nam nữ tu sĩ, thân nhân, ân nhân, quý khách và giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

 

Trước tiên, cha Hạt trưởng hạt Xóm Mới tuyên đọc Thư Bổ nhiệm của Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, bổ nhiệm cha Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng giữ nhiệm vụ chánh xứ giáo xứ Hà Đông.

 

Sau đó, cha tân chánh xứ ra đứng giữa bàn thờ, tuyên xưng đức tin của mình: Tin kính vào Thiên Chúa và những lời giáo huấn của Người, tin và tuân thủ những lời của Hội Thánh giảng dạy, tuân thủ phẩm trật của Hội Thánh đứng đầu là Đức Giáo hoàng, các Đức Giám mục. Tiếp theo, cha tân chánh xứ tuyên hứa: luôn hiệp thông với Hội Thánh Công Giáo, chu toàn trách vụ của Hội Thánh toàn cầu và địa phương, tuân giữ giáo luật, trung thành, tuân phục các vị chủ chăn. Cuối cùng, cha tân chánh xứ đặt tay trên Sách Thánh thường dùng trong Thánh lễ và đọc: “Nguyện xin Thiên Chúa và sách Phúc Âm tôi đặt tay đây, giúp sức cho tôi”.


Tiếp theo, cha Hạt trưởng hạt Xóm Mới hướng dẫn cha tân chánh xứ cử hành các nghi thức diễn nghĩa:

 

- Ngồi vào ghế Chủ tọa trong nhà thờ để nói lên nhiệm vụ chủ tọa cộng đoàn và điều hành kinh nguyện.

 

- Mở cửa Nhà Tạm đặt Mình Thánh Chúa: Nơi phát sinh sức sống của cộng đoàn giáo xứ. Cộng đoàn cùng quỳ thờ lạy Chúa.

 

- Đến giếng Rửa tội: Nơi cha tân chánh xứ sẽ cử hành bí tích Thanh Tẩy cho các trẻ em và các anh chị em Dự tòng.

 

- Ngồi tòa Giải tội: Là nơi Thiên Chúa tỏ lòng thương xót của Người qua vị linh mục khi ngài giao hòa mọi hối nhân với Thiên Chúa và với Hội Thánh.

 

- Kéo chuông nhà thờ: Để mời gọi các tín hữu dành thời gian cho Thiên Chúa, quy tụ cộng đoàn đến tham dự việc tôn thờ Thiên Chúa, và duy trì mối dây hiệp nhất trong cộng đoàn.

 

Sau đó, cha tân chánh xứ xướng kinh Vinh Danh để bắt dầu Thánh lễ tạ ơn, mừng kính Thánh Cả Giuse – Bổn mạng giáo xứ.

 

(Mời xem hình tại đây)

 

Chia sẻ Lời Chúa

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng - chánh xứ Gx. Phú Trung, giáo hạt Tân Sơn Nhì, người con của giáo xứ Hà Đông - đã hướng dẫn cho cộng đoàn hiểu về ý nghĩa của “Bài sai” trên khía cạnh đức tin. Ngài cho biết, một linh mục được gởi đến giáo xứ nhằm thực hiện:

 

 1/ Thông truyền ân sủng của Thiên Chúa qua việc cử hành các Bí tích.


2/ Giữ gìn sự hợp nhất, khi linh mục là nguyên lý hữu hình tạo nên sự hợp nhất.


3/ Nói Lời Chúa, qua việc giảng dạy Lời Chúa cho giáo dân và những người chưa biết Chúa.


Cha nói: “Tôi được cha tân chánh xứ nhờ chia sẻ Tin Mừng vì tôi với ngài thân nhau, hơn nữa tôi cũng là người của giáo xứ Hà Đông. Thánh lễ hôm nay mừng kính Thánh Giuse - bổn mạng giáo xứ - cũng là dịp để quý cha xứ noi gương Thánh Giuse mà xóa cái tôi của mình đi. Thánh Giuse đã hy sinh cái tôi của mình để đón Đức Mẹ đang cưu mang Chúa Giêsu về chung sống, như lời thiên sứ truyền ‘Đừng ngại, nhưng hãy đón Maria về chăm sóc’. Linh mục chánh xứ được sai đi theo Thánh ý của Thiên Chúa qua Bề trên - để đến bất cứ giáo xứ nào, chứ không phải chọn giáo xứ giàu, giáo xứ lớn... Cha tân chánh xứ Gioan Baotixita hoàn toàn bất ngờ khi nhận nhiệm sở mới này. Cha đã vâng lời như Thánh Giuse như xưa kia: ‘Gioan Baotixita Hùng đừng ngại, hãy nhận Hà Đông’. Thánh Giuse đã ân cần chăm sóc gia đình Thánh Gia, linh mục cũng phụng sự Thiên Chúa qua việc phục vụ cho giáo xứ của mình. Với 14 năm gắn bó và phục vụ giáo xứ Vĩnh Hòa thân quen, nay cha Gioan Baotixita tiếp tục khắc ghi giáo xứ Hà Đông vào trái tim của mình bằng cách dõi mắt theo gương Thánh Giuse.

 

Cuối bài giảng, cha Giuse Maria mời gọi cha tân chánh xứ hãy tin tưởng và ở lại trong tình yêu của Chúa. Hãy dâng tương lai, công việc cho Chúa để được Ngài hướng dẫn, đỡ nâng. Cha mời gọi cộng đoàn giáo xứ Hà Đông hãy chân thành đón nhận, yêu thương và cộng tác với cha tân chánh xứ.

 

Với tâm trạng dâng trào, cha tân chánh xứ, quý cha đồng tế và cộng đoàn phụng vụ tiếp tục hiệp dâng Thánh lễ với phần Phụng vụ Thánh Thể.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Gioan Baotixita Đào Văn Phượng - Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ - đã thay mặt cộng đoàn nói lời cảm ơn cha tân chánh xứ, quý cha Hạt tưởng, quý cha đồng tế, toàn thể cộng đoàn, chính quyền địa phương các cấp, đại diện các tôn giáo bạn và quý khách đã đến hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn cầu nguyện cho cha tân chánh xứ và cho giáo xứ Hà Đông.

 

Ông cũng báo cáo với cha tân chánh xứ đôi nét về tình hình giáo xứ: Giáo xứ hiện có khoảng 6.000 giáo dân và các Hội đoàn Công giáo Tiến hành. Giáo xứ có 9 giáo khu, thuộc phường 16, quận Gò Vấp, TPHCM.

 

Ông tin tưởng với bề dày kinh nghiệm và sáng kiến mục vụ của cha tân chánh xứ, giáo xứ Hà Đông sẽ trở thành một gia đình của Thiên Chúa, một gia đình tràn đầy niềm tin, và Chúa sẽ làm trổ sinh nhiều hoa trái, những hoa trái đã được ươm trồng từ 4 đời cha xứ trước đây.

 

Cuối cùng, ông cùng với giáo dân, xin hứa tuân phục và cộng tác với cha trong tinh thần đoàn kết yêu thương, để cha con cùng nhau xây dựng một cộng đoàn yêu thương, một cộng đoàn hiệp nhất và truyền giáo. Nhân dịp này ông cũng chúc mừng cha cha tân chánh xứ vừa được tròn 24 năm Hồng ân Linh mục (1991-2015).

 

Tiếp theo, cha tân chánh xứ Gioan Baotixita có đôi lời bày tỏ đến quý cha và cộng đoàn dân Chúa. Ngài cảm tạ Chúa vì đã thương gọi ngài làm linh mục và sai đến giáo xứ Hà Đông để phục vụ. Ngài cảm ơn Đức Tổng Giám mục Phaolô đã bổ nhiệm ngài và cảm ơn cha sở Phaolô tiền nhiệm. Ngài cảm ơn quý cha Hạt trưởng, quý cha đồng tế, quý nam nữ tu sĩ, quý ân nhân, thân nhân, giáo dân ở giáo xứ Vĩnh Hòa, là nơi ngài đã phục vụ cùng cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Hà Đông đã cùng hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho ngài trong ngày trọng đại này.

 

Cuối lễ, cha tân chánh xứ chụp hình lưu niệm với các linh mục, quý nam nữ tu sĩ, bà con giáo dân, quý ân nhân, thân nhân giáo xứ Hà Đông và Vĩnh Hòa.

 

Sau Thánh lễ, quý cha và cộng đoàn cùng chung vui trong bữa tiệc tràn đầy vui tươi và hy vọng.