TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo xứ Lạng Sơn: Chúa Thánh Thần ngự đến

Trong bầu khí mừng Lễ Chúa Ba Ngôi, vào lúc 09g00 ngày thứ Hai, 16/06/2014, cộng đoàn giáo xứ Lạng Sơn đã vui mừng đón chào Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm về dâng Thánh lễ, ban bí tích Thêm Sức và Rước Lễ trọng thể cho các em thiếu nhi.

Bài & Ảnh: MVTT giáo xứ

 

WGPSG -- Trong bầu khí mừng Lễ Chúa Ba Ngôi, vào lúc 09g00 ngày thứ Hai, 16/06/2014, cộng đoàn giáo xứ Lạng Sơn đã vui mừng đón chào Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm về dâng Thánh lễ, ban bí tích Thêm Sức và Rước Lễ trọng thể cho các em thiếu nhi.

 

Cùng dâng Thánh lễ với ngài có Cha chánh xứ GB Nguyễn Văn Luyến, Cha phụ tá Giuse Đinh Đức Hậu và quý cha nhà hưu dưỡng Phát Diệm, hạt Xóm Mới.

 

Trong đợt này, có 68 em thiếu nhi được ban bí tích Thêm Sức, và 10 em được Rước Lễ trọng thể sau khi đã hoàn tất chương trình học giáo lý 3 năm.

 

Sau khi nghe công bố Tin Mừng, bước xuống tận hàng ghế ngồi của các em thiếu nhi với sự gần gũi và thân thiết, Đức cha đưa ra các câu hỏi để các em trả lời. Ngài đã dành cho các em những lời khen ngợi khi các em trả lời các câu hỏi của ngài. Sau khi đặt câu hỏi cho các em nhắc lại bài Sách Thánh đã nghe và đoạn Tin Mừng (Gioan 20, 21­ 22) vừa được công bố, ngài chỉ bảo các em: Như vậy, khi lãnh ấn tín Chúa Thánh Thần, các con cũng được sai đi để loan báo Tin Mừng bằng chính cuộc sống hằng ngày của chúng con, trong gia đình, nơi trường học, ngoài xã hội để mọi người nhận biết Chúa qua cuộc sống của chúng con. Và để loan báo Tin Mừng cho đúng, cho tốt thì các con cần phải tiếp tục học giáo lý và Tin Mừng để loan báo cho những người xung quanh, nhất là những người chưa biết Chúa, để cho mọi người thấy, đón nhận và sống Tin Mừng tình yêu của Chúa Giêsu, đó chính là góp phần xây dựng Hội Thánh.

 

Đức cha cũng chúc mừng, khen ngợi quý phụ huynh đã nhiệt thành và tích cực cộng tác với quý cha, quý xơ, các giáo lý viên để ngày hôm nay các em được lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần trong sự vinh dự và vui mừng của cộng đoàn giáo xứ. Ngài cũng nhắc nhở cộng đoàn: Chúa giao cho các anh chị em là cha, là mẹ, là người đỡ đầu có bổn phận phải giáo dục đức tin cho con cái, bởi giáo dục đức tin chính là góp phần xây dựng Hội Thánh; mà muốn chu toàn bổn phận giáo dục đức tin cho con cái của mình thì các bậc cha mẹ phải là những tấm gương sáng trong đời sống Kitô hữu.

 

Sau đó, nghi thức bí tích Thêm Sức và Rước Lễ trọng thể đã được tiến hành trong bầu không khí trang nghiêm và cảm động.

 

Trước khi lãnh nhận phép lành cuối lễ, vị Phó chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Lạng Sơn, đã nói lên lời cám ơn chân thành đến Đức cha, cha chánh xứ, cha phụ tá, quý cha đồng tế, quý xơ Đa Minh, quý chức, các giáo lý viên, các hội đoàn và cả những người đã thầm lặng hy sinh đóng góp công lao trong Thánh lễ, đồng thời báo cáo với Đức cha Phêrô một số việc làm của giáo xứ trong năm “Tân Phúc Âm hóa gia đình” theo lời kêu gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam, cụ thể như:

 

Mời gọi các gia đình Công giáo trong giáo xứ nhiệt thành tham gia đọc kinh, cầu nguyện trong gia đình hoặc liên gia thường xuyên mỗi tối.

 

Mỗi tuần 03 ngày, trước Thánh lễ, cộng đoàn hiện diện được nghe hai cha giảng giải về giáo lý và chủ đề “Gia đình Kitô hữu với Tân Phúc Âm hóa gia đình”.

 

Bếp cơm từ thiện của giáo xứ thường xuyên phục vụ bữa ăn cho người nghèo.

 

Để tạo bầu khí gần gũi, thân tình giữa cha và con trong giáo xứ, 02 ngày trong mỗi tuần, lần lượt các gia đình trong giáo xứ được mời dùng cơm trưa với hai cha tại nhà xứ.

 

Trong lời huấn từ cuối Thánh lễ, Đức cha Phêrô cám ơn cha chánh xứ, cha phụ tá, Hội đồng Mục vụ và cộng đoàn giáo xứ Lạng Sơn đã dành cho Đức cha sự đón tiếp rất nồng hậu, diễn tả những tấm lòng quý mến mà anh chị em giáo dân tốt lành đã dành cho các Giám mục trong Giáo phận của mình, bởi không chỉ là sự đón tiếp bên ngoài mà thường xuyên anh chị em đã cầu nguyện cho chúng tôi, nhất là khi dâng Thánh lễ. Đức cha cũng có lời khen những việc làm của giáo xứ trong năm “Tân Phúc Âm hóa gia đình” và nhắc nhở cộng đoàn về việc Phúc Âm hóa gia đình không có gì tốt hơn là đem Lời Chúa và làm cho Lời Chúa được lan tỏa trong đời sống gia đình. Ngài cũng chia sẻ cho cộng đoàn biết năm 2015 Hội đồng Giám mục Việt Nam đã định hướng là năm: “Tân Phúc Âm hóa giáo xứ”, vì thế giáo xứ Lạng Sơn cần phải duy trì và làm tốt hơn nữa những việc đang làm. Cuối cùng, Đức cha đã kêu gọi mọi người hãy tùy theo khả năng của mình mà đi gieo Lời Chúa, những việc còn lại cứ để Chúa Thánh Thần lo liệu.

 

Thánh lễ kết thúc với phép lành của Đức Giám mục trong niềm hân hoan vui mừng. Sau đó, các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức và Rước Lễ trọng thể được vinh hạnh chụp hình lưu niệm với Đức cha kính yêu và quý cha.

 

Thánh lễ được khép lại lúc 10g55. Sau đó, Đức cha Phêrô, quý cha, quý thầy, quý xơ cùng dùng cơm trưa thân mật, vui vẻ với quý chức Hội đồng Mục vụ tại hội trường giáo xứ.

 

(Xem hình tại đây)

 

(Nguồn: WGPSG)