SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo sở K'Rèn: Nhận và Cho

Nhân dịp đoàn bác ái giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới đến thăm giáo sở K’Rèn vào trung tuần tháng 4 năm 2018, khiến tôi mãi suy tư về hai chữ “Nhận và Cho”.

Bài & Ảnh: Văn Chiến

 

WGPSG --- “Xin cảm ơn anh chị em đã tạo điều kiện để chúng tôi có thể đến giáo sở K’Rèn thăm và chia sẻ với anh chị em, là những người có chung một người Cha là Thiên Chúa”.


Lời phát biểu trên đây của cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ - chánh xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới - với bà con giáo dân giáo sở K’Rèn, giáo hạt Đức Trọng, giáo phận Đà Lạt nhân dịp đoàn bác ái giáo xứ Hà Nội đến thăm giáo sở K’Rèn vào trung tuần tháng 4 năm 2018 khiến tôi mãi suy tư về hai chữ “Nhận và Cho”.

 

Linh mục quản nhiệm Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh, SDB cho biết: “Giáo sở nằm ở vùng sâu, cách thành phố Đà Lạt 17 km. Giáo dân sống rải rác nơi chân đồi núi xen lẫn với bà con lương dân. Do xa thành thị, họ sống bằng nghề nông nghiệp, chặt củi ngo và làm thuê làm mướn, nên suốt ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, và… “bán sức khỏe cho người khác”. Thế nhưng, họ vẫn nghèo về mọi mặt: kinh tế, văn hóa, đời sống đức tin, đặc biệt là sự thăng tiến của giới trẻ gặp rất nhiều khó khăn”.

 

Nghe qua lời giới thiệu của cha Phêrô, bản thân tôi hình dung đến những khuôn mặt cằn cỗi, lam lũ... Nhưng khi tham dự buổi giao lưu lúc 19g00 cùng với bà con giáo dân, mọi suy nghĩ trong tôi đã thay đổi! Đó là những con người chất phác, đơn sơ, hiền lành và dễ gần gũi với nụ cười luôn nở trên môi. Họ đã đón tiếp, giao lưu với chúng tôi bằng những tiết mục đặc sắc của dân dân tộc K’Hor do các bà mẹ thuộc hội Hiền Mẫu, các em thiếu nhi thể hiện.

 

Chị K’Hiều, dân tộc K’Hor, Trưởng hội Hiền Mẫu, cho biết: “Hội có 45 mẹ tham gia. Tuy cuộc sống vất vả, ngày đi làm thuê nhưng sáng vẫn đi hát lễ, quét dọn nhà thờ. Mỗi tuần họp một lần và tập văn nghệ vào buổi tối để giúp vui các đoàn đến thăm giáo sở. Chính những sinh hoạt này khiến các mẹ cảm thấy cuộc sống đáng yêu, hạnh phúc hơn khi mình không còn sống cô độc với chính mình”.

Vận dụng linh đạo giáo dục theo gương Thánh Don Bosco -“Cha, Thầy và Bạn của giới trẻ” - cha Phêrô rất quan tâm đến giới trẻ, tạo điều kiện cho các em học văn hóa, học đàn, nhạc lý, thể thao, văn nghệ... nên chúng tôi rất tâm đắc với tiết mục “Bố ơi, mình đi đâu nhé” do các em thiếu nhi biểu diễn thật vui tươi, nhí nhảnh và hồn nhiên, như nhắc nhở tôi hãy thực thi lời Chúa dạy: “Hãy để trẻ nhỏ đến với Ta” (Mt 19,8).

 

Cuối chương trình giao lưu, thay mặt bà con, ông Phaolô Me La Chi - Trưởng Ban hành giáo - ngỏ lời cảm ơn cha chánh xứ Hà Nội và các thành viên trong đoàn. Ông cho biết thêm: “Giáo sở có 74 hộ gia đình Công giáo với 344 nhân khẩu. Tuy sống rải rác đan xen với người theo đạo Tin Lành và không tín ngưỡng nhưng tình hiệp nhất luôn được thể hiện rõ nét trong các giờ kinh lễ và sinh hoạt của giáo sở”.

 

Trước khi bà con ra về, chúng tôi đã trao 250 phần quà đến với bà con trong vùng không phân biệt tôn giáo. Tuy đêm đã về khuya nhưng chúng tôi cảm phục sự trật tự của bà con, xếp hàng ngay ngắn để nhận quà và luôn miệng nói lời cảm ơn.

 

Đặc biệt, trẻ em cũng xếp hàng ngay ngắn lần lượt lên nhận bánh và kẹo do các nữ tu dòng Mến Thánh Giá Nha Trang phân phát.

 

Nữ tu Têrêsa Bùi Thị Hồng Vượng cho biết: “Cộng đoàn Mến Thánh Giá Nha Trang tại đây có 3 nữ tu. Ngoài việc phụ giúp giáo sở K’Rèn và Định An dạy giáo lý cho các cháu thiếu nhi, các nữ tu còn nuôi dạy trẻ và trồng trọt để kiếm sống”.

 

Đứng theo dõi việc trao và nhận quà của bà con, cha Đaminh đã bộc bạch với cha Phêrô: “Hôm nay, chúng tôi đến đây không chỉ là “cho”, nhưng thực tế là chúng tôi đang “nhận”. Chúng tôi nhận được tình anh em cùng một Cha; văn hóa ứng xử với mọi người; sự bình an và phó thác nơi Thiên Chúa quan phòng trong mọi hoàn cảnh. Đặc biệt là những con người tự nguyện dấn thân đến phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số nơi vùng sâu, vùng xa”.

 

Sau một đêm nghỉ ngơi, đoàn đã tham dự Thánh lễ lúc 05g00 với bà con giáo dân. Chia sẻ lời Chúa, cha Đaminh nhắn nhủ cộng đoàn giáo xứ K’Rèn: “Chúa luôn rộng lòng với chúng ta và ngài không để chúng ta bị thiệt, đặc biệt là phục vụ nhau, giúp đỡ anh em mình. Vì thế, thay mặt đoàn, tôi cảm ơn anh chị em đã tạo điều kiện để chúng tôi có thể đến giáo sở K’Rèn thăm và chia sẻ với anh chị em, là những người có chung một người Cha là Thiên Chúa”.

 

Sau Thánh lễ, đoàn chia tay bà con giáo sở K’Rèn để ra về trong sự lưu luyến của mọi người.

 

Được biết, chuyến thực thi bác ái do anh Antôn Vũ Hân -Trưởng Huynh đoàn Giáo dân Đaminh giáo xứ Hà Nội - tổ chức. Nhờ sự giúp đỡ của mọi người, đoàn đã trao 250 phần quà gồm gạo, nhu yếu phẩm, quần áo... và tiền mặt với tổng số tiền gần 100.000.000đ (Một trăm triệu).

 

(Mời xem hình tại đây)