SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Khai mạc mùa Chay 2020

Cộng đoàn giáo xứ Hà Nội đã long trọng hiệp dâng Thánh lễ thứ Tư Lễ Tro 2020, vào lúc 17g15 ngày 26.2.2020 tại thánh đường giáo xứ.

Bài: Hoài Nhân & Ảnh: Nguyễn Đức

 

WGPSG – “Vì thân ta là cát bụi, nên khi nằm xuống, ta sẽ ra đi với hai bàn tay trắng”, linh mục chánh xứ Hà Nội Đaminh Đinh Ngọc Lễ (Lm Đaminh) đã chia sẻ như thế với cộng đoàn giáo xứ Hà Nội, khi ngài chủ sự Thánh lễ thứ Tư Lễ Tro 2020, vào lúc 17g15 ngày 26.2.2020 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội.

 

Đến hiệp dâng Thánh lễ có các thành viên HĐMV giáo xứ, các đoàn thể Công giáo Tiến hành và đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ Hà Nội.

 

Chia sẻ Tin Mừng Mt 6,1-6.16-18, sau khi sơ lược về chu kỳ Năm Phụng vụ và ý nghĩ mùa Chay Thánh có 40 ngày, Lm Đaminh nhắn nhủ cộng đoàn: “Mùa Chay là mùa nhắc nhớ chúng ta khiêm tốn nhìn lại con người thật của mình, để sám hối, ăn năn, làm hòa với Thiên Chúa, với anh em, với chính mình và với vạn vật vũ trụ. Vì thân ta là cát bụi, nên khii nằm xuống, ta sẽ ra đi với hai bàn tay trắng. Do đó, chúng ta hãy sống xứng đáng là người Kitô hữu, sống hết tình với Chúa và hết nghĩa với anh em. Muốn vậy, ta phải tu thân tích đức, ăn chay hãm mình, làm việc phúc đức và giúp đỡ người khác. Tuy nhiên, khi ăn chay ta không nên bộc lộ ra bên ngoài, vì khi đó việc ăn chay của chúng ta chẳng còn ích chi”.

 

Sau bài giảng, cha chủ tế đã cử hành nghi thức làm phép tro, sau đó cộng đoàn lần lượt lên chịu xức tro trên đầu, như nhắc nhở mỗi người hãy nhớ mình là thân phận các bụi, mai này sẽ trở về với bụi tro.

 

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện chung và phụng vụ Thánh Thể.

 

Được biết, sau Thánh lễ tối lúc 19g00 dành cho thiếu nhi, giáo xứ đã phát động Chiến dịch Bác ái Mùa Chay với chủ đề “Chén cơm tình thương”, bằng cách phát cho mỗi cháu một hộp nhỏ để đựng tiền tiết kiệm, và sẽ thu lại vào Thánh lễ tối thứ Năm Tuần Thánh, lúc 19g00 ngày 09.4.2020. Tổng số tiền thu được, đoàn Thiếu nhi Thánh Thể sẽ tổ chức cho các cháu đến thăm các mái ấm.

 

(Mời xem hình)