SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Học hỏi chủ đề “Nghèo”

Gx. Hà Nội đã tổ chức tĩnh tâm cho mọi giới trong ba ngày, từ 19g00 đến 20g30 các tối thứ Hai, Ba, Tư ngày 07, 08, 09 tháng Tư 2014.

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Nguyễn Đức


WGPSG -- Chủ đề “Nghèo” theo Sứ điệp mùa Chay của ĐTC Phanxicô đã được Cha Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng, OP chia sẻ với cộng đoàn giáo xứ Hà Nội trong ba ngày tĩnh tâm dành cho mọi giới, từ 19g00 đến 20g30 các tối thứ Hai, Ba, Tư ngày 07, 08, 09 tháng Tư 2014; mỗi tối đã thu hút gần 1000 người đến tham dự. Riêng tối thứ Năm, cộng đoàn đã được Cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ hướng dẫn sám hối và lãnh nhận bí tích Hòa Giải.


Với chủ đề trên, cha Vinh Sơn đã giúp cộng đoàn suy nghĩ về cái nghèo, còn gọi là sự lầm than vì vật chất (ngày 07/4), vì luân lý, đạo đức (ngày 08/4), vì tinh thần (ngày 09/4).


Ngày 07/4/2014 - Chủ đề: Lầm than vì của cải vật chất


Dựa theo dụ ngôn người phú hộ và anh Lazarô nghèo khó (Lc 16,19-26) và Sứ điệp mùa Chay của Đức Thánh Cha Phanxicô, cha Vinh Sơn đã mời gọi cộng đoàn hãy học nơi Đức Kitô tấm lòng vị tha, quảng đại... để luôn rộng lòng chia sẻ những của cải vật chất, thời gian, sức khỏe, tài năng Chúa ban cho mọi người chung quanh. Từ đó, chúng ta sẽ góp phần làm giảm bớt cái nghèo cho tha nhân về vật chất; đồng thời, làm giàu về tinh thần và đức ái, đặc biệt là trong gia đình, cha mẹ, con cái và anh chị em ruột thịt.


Kết luận, ngài nhắc nhở mọi người hãy nhớ lời Chúa: “Ngài đã trở nên nghèo để làm cho chúng ta được giàu có nhờ cái nghèo của Ngài” (2Cr 8,9) để chúng ta luôn sống cho người thân trong gia đình và mọi người chung quanh. (Mời nghe audio)


Ngày 08/4/2014 - Chủ đề: Lầm than vì luân lý, đạo đức


Ngày tĩnh tâm thứ hai, cộng đoàn đã lắng Tin Mừng Mc 6 17-39 - trình thuật Thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết - cha Vinh Sơn tiếp tục hướng dẫn cộng đoàn tìm hiểu về cái nghèo trong luân lý đạo đức. Đó chính là sự nô lệ cho tật xấu và tội lỗi, cho rượu chè, cờ bạc, ma túy hay dâm ô! Chỉ vì tình dục, sự đam mê danh vọng chức quyền mà con người dám làm những việc vô luân và thiếu đạo đức. Ngược lại, cũng có thể vì quá nghèo khó mà có người đã đánh mất phẩm giá để mang cơm bánh về cho gia đình, bởi lẽ họ chấp nhận làm những việc thiếu đạo đức…


Từ đó, cha Vinh Sơn nhắc nhớ các bậc làm cha mẹ, hãy quan tâm giáo dục con cái để chúng trở nên những người hữu ích cho Giáo hội và xã hội trong tương lai. Bên cạnh đó, mỗi gia đình hãy xây dựng mối tương quan vợ chồng, cha mẹ và con cái trên nền tảng tình yêu và đạo đức, để gia đình thật sự trở thành mái ấm nuôi sống đức tin cho con cái, đặc biệt trong năm Tân-Phúc-Âm hóa đời sống gia đình này. (Mời nghe audio)


Ngày 09/4/2014 - Chủ đề: Lầm than vì tinh thần


Bước sang ngày tĩnh tâm thứ ba, sau công bố Tin Mừng về dụ ngôn “Người cha nhân hậu” (Lc 15,1-32), cha Vinh Sơn tiếp tục giúp cộng đoàn suy nghĩ về nỗi lầm than tệ hại nhất, đó là nỗi lầm than về tinh thần, vì con người không cần Thiên Chúa, chối bỏ và xa lìa tình yêu của Người. Nhắc lại Sứ điệp mùa Chay của ĐTC Phanxicô, ngài nhấn mạnh đến tình trạng biết bao người hiện nay không còn thấy được ý nghĩa cuộc sống hay viễn tượng cho tương lai, họ đã mất niềm hy vọng! Hình thức khốn khổ này, cũng là nguyên nhân làm cho nền kinh tế suy sụp, luôn gắn liền với tình trạng khốn khổ về tâm linh.


Để thoát ra khỏi cảnh lầm than về tinh thần, ĐTC đã đưa ra liều thuốc hữu hiệu nhất là Tin Mừng. Người Kitô hữu khi siêng năng đọc và sống Tin Mừng - Lời loan báo ơn giải thoát của Thiên Chúa - mọi lúc, mọi nơi, với mọi người và trong suốt cuộc đời, sẽ tìm được sự bình an và niềm vui trong cuộc sống. Bởi lẽ, duy chỉ một mình Thiên Chúa mới có thể cứu vớt và giải thoát chúng ta thực sự. (Mời nghe audio)


Ngày 10/4/2014 - Lãnh nhận bí tích Hòa Giải


Ba ngày tìm hiểu về chủ đề “Nghèo” đã giúp cộng đoàn có thời gian nhìn lại bản thân, cuộc sống gia đình và các mối quan hệ chung quanh… để có những giây phút hồi tâm trở về cùng Thiên Chúa. Để giúp cộng đoàn xét mình về mối tương quan với Thiên Chúa và tha nhân, cha chánh xứ nhắc đến hình ảnh cây thánh giá với hình ảnh “thanh dọc”, giúp ta xét mình về các lỗi phạm với Thiên Chúa; và “thanh ngang”, giúp ta nhìn lại những thiếu sót đối với anh em.


Buổi sám hối kết thúc bằng nửa giờ Chầu Thánh Thể. Sau đó, trên 20 linh mục đã đến giải tội cho cộng đoàn. Sau khi đón nhận bí tích Hòa Giải, mọi người lần lượt ra về với tâm hồn bình an, thanh thản để chuẩn bị đón mừng Đại lễ Phục sinh năm 2014.


(Mời xem hình tại đây)