SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Làm phép nhà nguyện Khánh Khê

Thánh lễ làm phép và cung hiến bàn thờ giáo họ Khánh Khê thuộc giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới, được cử hành lúc 17g00 ngày 25.01.2019 tại giáo họ Khánh Khê.

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Nguyễn Đức

 

WGXHN – “Trung tâm nhà nguyện là Chúa Giêsu hiện diện trong Nhà Tạm và bàn thờ là nơi cộng đoàn hiệp dâng Thánh lễ mỗi ngày”.


Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm -Giám mục giáo phận Mỹ Tho- (ĐGM) đã nhắc nhở cộng đoàn như thế, khi ngài về chủ sự Thánh lễ làm phép và cung hiến bàn thờ giáo họ Khánh Khê thuộc giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới, được cử hành lúc 17g00 ngày 25.01.2019 tại giáo họ Khánh Khê. Đồng tế với ngài có cha Hạt trưởng giáo hạt Xóm Mới, cha chánh và phó xứ Hà Nội cùng 15 linh mục dòng và triều.

 

Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài quý chức HĐMV, các đoàn thể Công giáo Tiến hành cùng cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Hà Nội, còn có quý tu sĩ nam nữ có trụ sở tại giáo hạt Xóm Mới, quý chức HĐMV các giáo xứ bạn, quý ân nhân và khách mời.

 

Trước Thánh lễ, cộng đoàn dân Chúa và đoàn đồng tế đã cung nghinh xương 3 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam từ cổng Trung tâm Chầu Thánh Thể Hòa Bình tiến về nhà nguyện Khánh Khê.

 

Tại tiền sảnh nhà nguyện, sau khi cha Đaminh ĐinhNgọc Lễ, chánh xứ Hà Nội ngỏ lời chào ĐGM, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn, ĐGM đã cắt băng khánh thành, trao chìa khóa nhà nguyện để cha chánh xứ mở cửa nhà nguyện. Ngay sau đó, ĐGM cùng đoàn đồng tế, quý tu sĩ và quý chức tiến vào nhà nguyện để cùng hiệp dâng Thánh lễ.

 

Diễn giải Tin Mừng ngày lễ kính Thánh Phaolô tông đồ trở lại (Mc 16,15-18), ĐGM nêu lên những nét chính về cuộc đời của Thánh Phaolô. Ngài nói: “Thánh Phaolô đã thay đổi hoàn toàn cách nhìn và lối sống của mình đối với Chúa Giêsu. Từ một con người căm ghét, tìm cách bắt bớ Chúa Giêsu trở thành con người yêu mến và sống hết mình để làm chứng cho Tin Mừng của Chúa Giêsu”. Qua đó, ĐGM nhắc nhớ cộng đoàn hãy noi gương Thánh Phaolô để chăm lo công cuộc loan báo Tin Mừng của Chúa đến với những ai chưa nhận biết Chúa.

 

Riêng với bà con giáo họ Khánh Khê, ngài nhắn nhủ: “Trung tâm nhà nguyện là Chúa Giêsu hiện diện trong Nhà Tạm và bàn thờ để cộng đoàn hiệp dâng Thánh lễ mỗi ngày. Vì thế, việc cung hiến bàn thờ nhằm mời gọi chúng ta hãy siêng năng lui tới nhà nguyện để dâng lời ngợi khen Thiên Chúa và các Kitô hữu hiệp nhất với nhau, không chỉ khi tham dự Thánh lễ nhưng còn bằng lối sống của mình với mọi người.

 

(Mời nghe audio)

 

Sau kinh Tin Kính, ĐGM đã chủ sự nghi thức cung hiến bàn thờ và làm phép nhà nguyện. Khi kết thúc kinh cầu Các Thánh, ĐGM đã niêm yết xương 3 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam tại bàn thờ, dâng lời nguyện cung hiến, xức dầu và xông hương bàn thờ. Nối tiếp, hai thầy phó tế trải khăn bàn thờ, thắp nến từ lửa cây nến Phục Sinh do ĐGM trao.

 

Sau nghi thức cung hiến, Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện chung, tiến dâng của lễ và phụng vụ Thánh Thể.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, ĐGM, cha chánh xứ và ông Giuse Hoàng Quang Minh -trùm chánh giáo họ Khánh Khê- đã ký tên vào chứng thư làm phép và cung hiến bàn thờ giáo họ Khánh Khê. Chứng thư này đã được cha Hạt trưởng công bố trước cộng đoàn ngay sau đó.

 

Nối tiếp, thay mặt cộng đoàn, ông trùm chánh giáo họ Khánh Khê có lời cảm ơn ĐGM, quý cha, quý tu sĩ, quý ân nhân, quý khách và toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ Hà Nội, cũng như qu1y ân nhân ở nước ngoài.

 

Đáp từ, ĐGM nói về cánh đồng truyền giáo tại giáo phận Mỹ Tho còn rất rộng lớn, ngài ước mong tại giáo phận Mỹ Tho sẽ có nhiều nhà nguyện nơi các vùng sâu, vùng xa thành phố, để tín hữu có thể qui tụ nhau cầu nguyện và hiệp dâng Thánh lễ mỗi ngày.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 19g00 cùng ngày. Sau đó, ĐGM, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn đã sum họp trong bữa tiệc tất niên tại khuôn viên của giáo họ.

 

(Mời xem hình)