SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Lãnh nhận và trao ban

Sánh Chúa nhật ngày 27-4-2014, giáo xứ Hà Nội đã tổ chức hiến máu cứu người và thăm Mái ấm Hoa Hồng ở Củ Chi

Bài & Ảnh: Văn Chiến, Đức Lợi

 

Sáng Chúa nhật thứ II Phục Sinh, ngày 27/4/2014, trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã trao ban cho Hội Thánh hai vị tông đồ của Lòng Chúa Thương Xót - Thánh Gioan XXIII và Thánh Gioan Phaolô II - giáo xứ đã có những hoạt động bác ái thật ý nghĩa và hữu ích:

 

Cha chánh xứ cho biết: “Việc tổ chức cho bà con hiến máu cứu người đã diễn ra từ nhiều năm nay, song song với việc ủy lạo tại các trại phong, mái ấm vào mùa Chay và mùa Vọng”. Ngài cho biết thêm: “Sáng Chúa nhật ngày 30/3/2014, Ban Caritas giáo xứ Hà Nội đã phối hợp với đoàn Thiếu nhi Thánh Thể thu gom ve chai, nhằm tạo nguồn tài chánh giúp các em ở Trung tâm Mái ấm Hoa Hồng, Củ Chi sáng nay, đó là nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình yêu Đức Kitô đến với mọi người, không phân biệt tôn giáo”.

 

Hiến máu cứu người


Sau Thánh lễ thứ hai sáng Chúa nhật, lúc 06g30, đoàn y bác sĩ, chị Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ P.13 Nguyễn Thị Kim Lắm đã sẵn sàng đón tiếp bà con đến tham gia đăng ký hiến máu cứu người.

 

Những người đến tham gia hiến máu nhân đạo đủ mọi lứa tuổi và thành phần trong xã hội. Từ công nhân đến học sinh, sinh viên, giáo viên, kỹ sư...

 

Buổi hiến máu cứu người kết thúc lúc 09g45, chị Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ P.13 cho biết: “Các giáo xứ nằm trong địa bàn phường 13, quận Gò Vấp rất tích cực thể hiện nghĩa cử cao đẹp này. Năm 2014 với chỉ tiêu 350 ca, đến thời điểm này đã đạt được 272 ca. Riêng giáo xứ Hà Nội, hôm nay có 88 ca tham gia hiến máu”.

 

Ý nghĩa biết bao, vì hôm nay hòa cùng với niềm vui của Giáo hội khi có thêm 2 vị thánh thời đại, với lời mời gọi đừng sợ chia sẻ những gì mình đang có cho mọi người, ngay cả những giọt máu của mình khi anh em đang cần, vì như Chúa đã phánh: “Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại cho được sự sống đời đời” (Ga 12,25).

 

Thăm mái ấm Hoa Hồng


Lúc 10g00 sáng ngày 27/4/2014, Cha Giuse Phùng Văn Thông Minh, Ban Caritas, Gia đình Thánh Mẫu và đoàn Thiếu nhi Thánh Thể giáo xứ Hà Nội đã khởi hành đến thăm các em thuộc Mái ấm Hoa Hồng, số 386, tỉnh lộ 8, ấp 3A, xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi, TPHCM.

 

Đoàn gần 100 người đã đến Mái ấm lúc 11g00. Sau lời thăm hỏi của cha Giuse, nữ tu phụ trách đã giới thiệu đôi nét vế Mái ấm Hoa Hồng, hiện do 13 nữ tu dòng nữ Đaminh Lạng Sơn đang phục vụ 80 người gồm: Cụ già neo đơn, tâm thần, bại liệt, bại não, câm điếc, mù lòa, động kinh, mồ côi… tất cả sống thành một gia đình, yêu thương và đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau. Nữ tu cũng cám ơn những tấm lòng quảng đại của các giáo xứ, hội đoàn, ân nhân xa gần đã giúp hội dòng có nguồn kinh phí để chăm lo cho Mái ấm. Bên cạnh đó, còn nhiều hoàn cảnh rất đáng thương, nhưng vì cơ sở vật chất còn hạn chế, nên Mái ấm chưa thể tiếp nhận được.

 

Sau khi đã gửi đến Mái ấm những món quà nghĩa tình, các thành viên trong đoàn đã thăm hỏi, trò chuyện, vui chơi và dùng cơm trưa với các em. Khi tận mắt thấy cảnh quý nữ tu chăm sóc, cho các em khuyết tật ăn uống… như những người mẹ hiền, mọi người đã cảm nhận được tình yêu của Đức Kitô nơi những con người nữ tu này.

 

Trước lúc chia tay để trở về giáo xứ lúc 13g30, một bạn thiếu nhi của giáo xứ đã viết gửi lại cho các em trong Mái ấm lời nhắn nhủ: “Bạn đừng lo! Chúa Giêsu sẽ ở cùng bạn mà, và Chúa sẽ là người bạn tuyệt vời nhất của bạn đó. Vui vẻ lên nhá!”.

 

Đoàn đã về đến giáo xứ lúc 14g30, để theo dõi buổi truyền hình trực tiếp lễ phong thánh 2 vị Chân phước Giáo hoàng - Gioan XXIII và Gioan Phaolô II - và hiệp dâng Thánh lễ tôn vinh 2 vị thánh thời đại vào lúc 16g30. 

 

(Xem hình tại đây)