SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Lên non trải nghiệm tình người

Giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới đã tổ chức chuyến thực thi bác ái mùa Chay 2019 trong ba ngày 26, 27, 28 tháng 3 năm 2019 tại Ban Mê Thuột và Kontum.

Bài & Ảnh: Văn Chiến

 

WGXHN -- “Có ‘đi ra’ thực thi đức ái mới cảm nghiệm được cánh đồng truyền giáo bát ngát nơi đại ngàn”, Cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ -chánh xứ giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới- đã bộc bạch như thế, trong chuyến đi thực thi bác ái mùa Chay 2019 của giáo xứ Hà Nội, trong ba ngày 26, 27, 28 tháng 3 năm 2019 tại Ban Mê Thuột và Kontum.

 

Kính viếng Đức Mẹ Giang Sơn


Sau khi đọc kinh trước đền Thánh Giuse, từ giáo xứ Hà Nội, đoàn đã khởi hành lúc 06g00 ngày 26.3.2019 để đến kính viếng Đức Mẹ Giang Sơn lúc 14g00 cùng ngày. Nơi đây, sau khi cha chánh xứ chia sẻ quá trình hình thành núi Đức Mẹ Giang Sơn, đoàn đã dâng lời kinh kính Đức Mẹ Maria và dâng đất nước Việt Nam cùng giáo xứ Hà Nội cho Đức Mẹ.

 

Có những buôn làng cùng khổ


Rời Đức Mẹ Giang Sơn lúc 16g00, đoàn vội vã di chuyển vào buôn Cưnao thuộc xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin, cách Ban Mê Thuột khoảng 30km. Đường vào buôn khá vất vả, vì đoạn đường từ nhà thờ Kim Châu trên quốc lộ 27 để vào buôn, chỉ dài khoảng 12km nhưng rất khó đi.

 

Nữ tu Anna Trần Thị Hương, dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình cho biết: “Buôn Cưnao có trên 150 hộ gia đình thuộc sắc tộc Êđê, họ không có đất đai để canh tác, con cái đông nhưng không được học hành vì rất nghèo”.

 

Sau khi trao 140 phần quà cho bà con và phát bánh cho các cháu thiếu nhi, chứng kiến hoàn cảnh của bà con, cha chánh xứ Đaminh bộc bạch: “Có ‘đi ra’ thực thi bác ái mới cảm nghiệm được sự khó khăn của bà con dân tộc, đồng thời nhắc nhớ người Công giáo chúng ta về bổn phận truyền giáo còn rất rộng lớn nơi đại ngàn này”.

 

Chị H’Bình mới 18 đã có 2 con, cho biết: “Mình phải sinh nhiều để có đứa giữ em, đứa đi chăn bò, đứa đi làm rãy chớ…”.

 

Sau khi anh K’Ma Ja thay mặt bà con cảm ơn cha Đaminh và đoàn, mọi người không khỏi bùi ngùi chia tay bà con người dân tộc, vì những ánh mắt ngây thơ của các em giơ tay chào tạm biệt đoàn.


Vẫn còn nơi nuôi dạy các em người dân tộc


Lúc 18g45 cùng ngày, đoàn đến thăm và tặng quà cho các em học sinh và cô nhi ở Lưu xá Sắc tộc Têrêsa, số 99 Trần Nhật Duật, TP Ban Mê Thuột, do các nữ tu hội dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình Ban Mê Thuột chăm sóc. Hiện có gần 100 em lưu trú thuộc các dân tộc Êđê, Giarai, Nùng, Mường, H’Mông, M’Nông, Rơ Ngao, Séđăng, Bana… đang theo học tại các trường trong thành phố. Ngoài ra còn gần 100 trẻ em mồ côi cũng được các nữ tu nuôi nấng tại đây. Với sứ vụ tận hiến phục vụ tha nhân một cách ân cần và tế nhị, các nữ tu đã tận tụy chăm sóc, nuôi dưỡng các em trở thành những người có ích cho bản thân, gia đình, Giáo hội và xã hội…

 

Qua trao đổi, nữ tu phụ trách Maria Nguyễn Thị Thuận cho biết: “Khi các em nội trú tại đây, ngoài việc học văn hóa, hội dòng sẽ đào tạo các em về Giáo lý, học đàn, dẫn chương trình, kỹ năng sinh hoạt… để khi trở về các buôn làng, các em sẽ trở thành giáo lý viên, hướng dẫn các em nhỏ, nơi mà các linh mục, tu sĩ không thể đến ở được. Ngay cả các em mồ côi cũng được nuôi dưỡng, cho đi học… như các em nội trú. Vì thế, trong 15 năm qua, có nhiều em xuất thân từ nhà lưu trú nhỏ bé này đã thành đạt. Đặc biệt có gần 10 em theo ơn gọi tu trì tại nhiều dòng khác nhau, trong đó có 4 em đang theo ơn gọi tại hội dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình”.

 

Trước khi chia tay, cha chánh xứ Đaminh khuyên nhủ các em: “Các con hãy tạ ơn Chúa, nhớ ơn các nữ tu và cảm ơn cha mẹ, vì các con được may mắn vào đây ăn học để thành tài, trong khi bao bạn đồng trang lứa phải ở lại nhà phụ cha mẹ, quay quắt kiếm miếng cơm, manh áo từng ngày”.


(Mời xem hình)

 

Những mảnh đời bất hạnh nơi núi rừng Kontum


Sau khi hiệp dâng Thánh lễ tại nhà nguyện hội dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình, đoàn ghé thăm Tòa giám mục Ban Mê Thuột vào lúc 07g00 ngày 27.3.2019. Đón tiếp đoàn, Đức cha Vinhsơn Nguyễn Văn Bản đã giới thiệu đôi nét về cánh đồng truyền giáo tại giáo phận Ban Mê Thuột, và ngài mời đoàn vào nhà nguyện để viếng Mình Thánh Chúa, cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo còn rất rộng lớn nơi cao nguyên bạt ngàn này.

 

Rời Tòa giám mục Ban Mê Thuột lúc 08g00, đoàn đã đến Trại cô nhi người dân tộc Vinh Sơn 3 lúc 13g30. Nơi đây, ngoài một số khuôn mặt thân quen, chúng tôi đã tiếp xúc với một số cháu nhỏ ở chung quanh trông rất ngây thơ và tội nghiệp. Cha xứ và đoàn đã phát bánh, kẹo cho các cháu trước khi di chuyển vể Trại Vinh Sơn 4 để dùng cơm trưa.

 

Tại Trại Vinh Sơn 4, vì là ngày thường nên các em đi học, chỉ còn một số em nhỏ ở nhà. Thật hồn nhiên, dễ thương khi các em xếp hàng ngay ngắn, hát những bài ca chào mừng khách đến thăm. Khi nhận những hộp bánh nhưng các em không ăn ngay, vì muốn để dành ăn dần.

 

Nơi đây, đoàn đã trao tặng phẩm và tiền mặt cho nữ tu phụ trách. Đáp lời, Yă (nữ tu) Liêng, dân tộc Xơ Đăng, phụ trách Trại Vinh Sơn 4 cho biết thêm: “Dù khó khăn thế nào, các nữ tu vẫn cố xoay sở để các cháu được ăn học. Tuy nhà nước có miễn giảm học phí một phần cho các em, nhưng còn tiền quần áo, sách vở cùng các khoản tiền khác nữa nên chị em rất túng quẫn để lo cho các em, chưa kể chuyện ăn uống mỗi ngày cho gần 150 miệng ăn”.

 

Yă Phép phụ họa thêm: “Năm nay các mái tôn đã xuống cấp và bị dột, nên một số ân nhân đã giúp đỡ việc thay tôn, nâng mái để các cháu có chỗ ở thoáng mát hơn. Tuy kinh phí chưa đủ nhưng đây là một phép lạ mà Chúa ban cho các em”.

 

Bùi ngùi trước hoàn cảnh của các em, ông trùm Antôn Vũ Hân kiêm trưởng Huynh đoàn Đaminh giáo xứ Hà Nội, tâm sự: “Tình thương và sự hy sinh của quý nữ tu thật lớn lao. Các em thật hạnh phúc, vì dẫu mồ côi cha mẹ, nhưng các em vẫn được các nữ tu nuôi nấng và cho ăn học. Đúng là lòng thương xót của Chúa được thể hiện nơi các nữ tu người dân tộc nơi đây”.

 

Sau khi dùng cơm trưa, đoàn di chuyển đến Trại Vinh Sơn 6 lúc 14g00. Do các em đi học chưa về, nên đoàn đã gửi tặng phẩm và tiền mặt cho nữ tu phụ trách, Yă Ngọc. Ra đến cổng, mọi người thật xót xa khi thấy một cụ bà người dân tộc, tuy đã ngoài 70 tuổi nhưng vẫn phải đi kiếm củi, gùi ra chợ bán để kiếm cơm qua ngày.

 

Viếng Đức Mẹ Măng Đen


Tiếp tục hành trình, chúng tôi đến viếng Đức Mẹ Măng Đen lúc 15g30. Nơi đây, chúng tôi có nửa giờ đọc kinh chung và cầu nguyện riêng với Đức Mẹ Măng Đen trước khi trở về thành phố Kontum để thăm nhà thờ Chính tòa Kontum và Tòa giám mục Kontum lúc 17g30.


(Mời xem hình)

 

Đức tin triển nở tại giáo xứ Plei Jơdrấp


Sau khi nhận phòng tại giáo xứ Tân Hương, giáo phận Kontum, lúc 18g30 đoàn di chuyển về thăm và ủy lạo tại giáo xứ Plei Jơdrấp, thuộc huyện Pơlei Jơrấp, xã Đăk Năng, giáo phận Kontum, do cha Vinhsơn Nguyễn Văn Quyền là chánh xứ.

 

Mọi người thật ngỡ ngàng khi đông đảo bà con và các cháu thiếu nhi nhiệt tình đón tiếp đoàn. Cha chánh xứ Vinhsơn cho biết: “Bà con giáo dân ở đây khoảng 3500 người, có 250 người dân tộc Kinh, còn lại 95% là bà con sắc tộc Rơngao. Số lượng các em đi học giáo lý trên 800 em. Cuộc sống bà con rất khó khăn và nghèo vì đông con, nương rẫy ngày càng ít”.

 

Ông GB A Ker, chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ phụ họa thêm: “Chiều 05.3.2018 năm trước, cơn lốc lớn đã làm sập toàn bộ giàn giáo phần mái nhà thờ đang được xây dựng! Thế nhưng, nhờ ơn Chúa và sự giúp đỡ của quý ân nhân xa gần, hôm nay ngôi nhà thờ mới nguy nga, cao vút đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến sẽ khánh thành vào ngày 27.6.2019 -Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng giáo xứ”.

 

Chị Y Uyên, dân tộc Rơngao bộc bạch: “Bà con dân tộc tuy nghèo nhưng rất mộ đạo, và lực bất tòng tâm. Vì thế, vâng lời cha sở Vinhsơn, ngày 27.10.2018, chúng con cùng với ngài đã đến giáo xứ Hà Nội, và được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của quý cha và bà con giáo dân, góp phần giúp giáo xứ chúng con sớm hoàn thành ngôi nhà thờ hiện nay, để bà con có chỗ thờ phượng Thiên Chúa”.

 

Chương trình lễ hội diễn ra thật sôi nổi và ấm cúng, đan xen với việc phát bánh cho các cháu thiếu nhi và trao 150 phần quà cho các hộ gia đình khó khăn nên thời gian trôi qua rất nhanh. Thấm thoát đã 21g00 khuya, thay mặt đoàn, cha chánh xứ Hà Nội ngỏ lời chia tay cha Vinhsơn và bà con giáo dân. Ngài nói: “Giáo xứ Hà Nội, giáo phận Sàigòn cảm ơn cha chánh xứ và bà con giáo xứ Plei Jơdrấp đã tạo điều kiện, để chúng tôi có dịp đến chia sẻ yêu thương với mọi người trong mùa Chay Thánh, thực thi lời mời gọi của Giáo hội, trong mùa Chay, mỗi người hãy ăn năn sám hối, thay đổi đời sống và thực thi bác ái...”.

 

Đoàn bịn rịn chia tay mọi người, khi bà con đã ân cần tiễn đoàn đến tận cửa xe.


(Mời xem hình)

 

Kết thúc hành trình


Lúc 05g00 sáng 28.3.2019, sau khi hiệp dâng Thánh lễ tại giáo xứ Tân Hương, GP Kontum, đoàn đã về đến giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới lúc 20g30 cùng ngày, kết thúc một hành trình vất vả khi vượt qua hơn 1.500km trong ba ngày, để “trải nghiệm yêu thương nơi đại ngàn” với tổng số tiền giúp bác ái trên 170 triệu đồng, trong đó cha chánh xứ giúp 40 triệu đồng.


(Mời xem hình)