SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Mừng lễ Thánh Giuse

Lúc 18g00 ngày 01/5/2014, giáo xứ Hà Nội đã long trọng mừng lễ Thánh Giuse Thợ - bổn mạng giáo họ Khánh Khê - tại nhà nguyện giáo họ Khánh Khê, thuộc giáo xứ Hà Nội.

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Nguyễn Đức

 

Thánh lễ trọng thể do cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ - chánh xứ Hà Nội - chủ tế. Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý chức HĐMV giáo xứ và bà con giáo họ Khánh Khê.


Chia sẻ Tin Mừng Mt 13,54-58, cha chánh xứ mời gọi mọi người hãy noi gương gia đình Thánh Gia năm xưa:


- Người cha cần mẫn lao động để kiếm tiền nuôi sống gia đình, và trở thành gương sáng cho con cái noi theo. Ngài quảng diễn thêm: “Hình ảnh người cha hiền, người chồng trung tín luôn yêu thương bảo vệ gia đình của Thánh Giuse phản ánh tính tuyệt vời của Thiên Chúa, của Ðức Giêsu đối với Giáo hội, đó là mẫu gương tuyệt hảo để người gia trưởng noi theo”.


- Người mẹ cần noi gương Đức Mẹ Maria, dưỡng nuôi và giáo dục con cái không chỉ trưởng thành về tinh thần, nhưng còn lớn mạnh trong đời sống đức tin, để con cái sau này trở thành người hữu ích cho Giáo hội và xã hội.


- Phận làm con cái phải có bổn phận thảo hiếu với cha mẹ như Chúa Giêsu xưa như sách Huấn ca đã dạy: “Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm, ai kính mẹ thì tích trữ kho báu” (Hc 3, 3-4). Thật vô phúc cho những người con ngỗ nghịch, bội bạc mẹ cha.


Kết luận, ngài nhấn mạnh đến đồng tiền Thiên Chúa trao cho mình qua lao động bằng khối óc và đôi bàn tay, phải là đồng tiền liêm chính, đó mới là tài sản quý báu lưu truyền cho con cháu. Vì thế, ta cần phải biết sử dụng đồng tiền cho khôn khéo, để nuôi sống gia đình và chia sẻ cho người nghèo, người bất hạnh cũng như đóng góp vào công cuộc xây dựng Hội Thánh. Để kết thúc, ngài đã mượn lời Thánh Phaolô khuyên nhủ cộng đoàn: “Hỡi các bà vợ, hãy phục tùng chồng trong Chúa cho phải phép. Hỡi những người chồng, hãy yêu thương vợ mình, đừng đay nghiến nó. Hỡi những người con, hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là đẹp lòng Chúa. Hỡi những người cha, đừng nổi cơn phẫn nộ với con cái, kẻo chúng nên nhát đảm sợ sệt” (Ep 5, 33.6,1-2).


Được biết, giáo họ Khánh Khê có 70 gia đình với 298 giáo dân, là giáo họ duy nhất thuộc giáo xứ Hà Nội có nhà nguyện riêng. Nhờ đó, vào các buổi chiều thứ Tư đầu tháng, cha chánh xứ đến hiệp dâng Thánh lễ tại nhà nguyện. Bên cạnh đó, vào các buổi tối bà con quy tụ đọc kinh trong nhà nguyện, cũng như lúc 14g30 chiều hằng ngày, một số thành viên Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót cũng quy tụ tại nhà nguyện để cử hành giờ kinh Lòng Chúa Thương Xót.


Xem hình tại đây