SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Sống tâm tình yêu thương

Chúa nhật 18.6.2017, giáo xứ Hà Nội đã long trọng mừng Lễ Mình Máu Chúa Kitô và Chầu Lượt thay mặt giáo phận.

Bài: Hoài Nhân & Ảnh: Nguyễn Đức

 

WGXHN – “Ơn gọi Kitô giáo là sống yêu thương, bác ái, vui tươi và hy vọng”, cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc lễ đã nói như thế với cộng đoàn giáo xứ Hà Nội, trong Thánh lễ chiều Chúa nhật 11 Thường niên - Lễ Mình Máu Chúa Kitô - được cử hành lúc 16g45 ngày 18.6.2017 tại thánh đường giáo xứ.


Năm nay, ngoài việc cộng đoàn giáo xứ sốt sắng tham dự các giờ Chầu Mình Thánh Chúa cả ngày thay cho giáo phận theo thông lệ hằng năm, giáo xứ còn có các sinh hoạt thiết thực sau:


1/ Bế giảng năm học giáo lý 2016-2017

 

Trước Thánh lễ dành cho thiếu nhi lúc 07g00 Chúa nhật 18.6.2017, giáo xứ Hà Nội đã tổ chức lễ Tổng kết năm học giáo lý 2016-2017 tại thánh đường với sự hiện diện của gần 500 thiếu nhi và quý phụ huynh.

 

Năm học giáo lý 2016-2017, giáo xứ Hà Nội đã tổ chức 11 lớp giáo lý với 430 em theo học tại các khối: Khai Tâm (2 lớp), Rước Lễ lần đầu 1, 2 (2 lớp), Thêm Sức 1, 2, 3 (3 l ớp), Bao Đồng 1, 2, 3 (3 lớp), Vào Đời (1 lớp).

 

Không chỉ quan tâm về số lượng, giáo xứ luôn quan tâm đến nội dung giảng dạy, và đã mời quý nữ tu dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, quý thầy dòng Sư Huynh Bác Ái, dòng Scalavani, dòng Ngôi Lời tham gia giảng dạy giáo lý, sinh hoạt cùng vớ i 30 anh chị giáo lý viên (GLV).

 

Qua đó, 78 em có thành tích học giỏi giáo lý, 180 em học giỏi văn hóa đã được cha chánh xứ, cha phó Giuse và giáo xứ khen thưởng.

 

Ngoài ra, nhằm giúp các em ý thức tham gia các cử hành phụng vụ, hăng say học hỏi Lời Chúa và hình thành các đức tính nhân bản, giáo xứ đã tổ chức nhiều sinh hoạt ngoại khóa cho các em.

 

Phát biểu trong buổi Tổng kết, thay mặt giáo xứ, ông Gioan TĐ Nguyễn Văn Đạo - Chủ tịch HĐMVGX - ngỏ lời cảm ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ, anh chị GLV cùng quý phụ huynh đã nỗ lực cộng tác để giáo dục đức tin cho các em.

 

Với các thành quả đạt được, cha chánh xứ rất vui mừng và cảm ơn cha Giuse, quý tu sĩ nam nữ, HĐMVGX, anh chị GLV và quý phụ huynh đã luôn quan tâm đến việc giáo dục đức tin cho con em trong giáo xứ.

 

Sau buổi Tổng kết, các em đã sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ Chúa nhật XII Thường Niên năm A.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 08g15. Sau đó, các em sốt sắng tham dự khai mạc ngày Chầu Thánh Thể thay cho giáo phận, do cha phó Giuse chủ sự.

 

(Mời xem hình tại đây)

 

2/ Giúp Nữ Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Phước Hải


Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa cũng đong cho anh em bằng đấu ấy” (Lc 6,38).


Thực thi lời Chúa trên đây, từ nhiều năm nay, mỗi tháng giáo xứ Hà Nội đều dành một ngày Chúa nhật để quyên góp giúp các giáo xứ, dòng tu nghèo, vùng sâu, vùng xa xây dựng nhà thờ, nhà giáo lý... với tổng số tiền gần 1 tỉ đồng/năm. Vì thế, hôm nay nhân lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, cùng với quí Đan sĩ Nữ Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Phước Hải quyên góp được gần 100 triệu đồng, hầu góp phần nhỏ vào việc xây dựng nhà Tập viện cho Đan viện.


Đan sĩ Viện trưởng M. Timothé Nguyễn Thị Nhẫn, O.cist cho biết: “Nữ Đan viện là một cộng đoàn tu trì chiêm niệm chuyên sống cầu nguyện, lao động và tiếp khách đến tĩnh tâm theo Tu luật Thánh Biển Đức, vì thế kinh tế có rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng cơ sở vật cho tu hội”.


3/ Chầu Lượt


Qua một ngày các giáo họ và đoàn thể luân phiên tham dự các giờ Chầu Thánh Thể từ 08g00 sáng đến 16g00 chiều, cộng đoàn đã tham dự nửa giờ Chầu chung. Sau đó, lúc 16g30, vì trời mưa nên cộng đoàn đã cung nghinh Mình Thánh Chúa trong khuôn viên thánh đường và lãnh nhận phép lành Mình Thánh Chúa, kết thúc ngày Chầu Lượt 2017.


Thánh lễ kính Mình và Máu Thánh Chúa - bổn mạng Ban Thừa Tác Viên Thánh Thể và đoàn Thiếu nhi Thánh Thể - bắt đầu lúc 16g45 do cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ chủ sự.


Chia sẻ Tin Mừng, cha chánh xứ nhắc lại tình yêu cao vời Thiên Chúa dành cho nhân loại. Dẫu con người bội bạc, nhưng Ngài vẫn sai Ngôi Hai xuống thế làm người để cứu chuộc nhân loại. Không những thế, Chúa Giêsu còn lập bí tích Thánh Thể để làm của ăn đàng cho chúng ta nơi dương thế và Ngài mãi ở lại với chúng ta cho đến ngày sau hết. Cha chánh xứ nhấn mạnh: “Con người có xác và linh hồn. Vì thế, là người Kitô hữu, ngoài việc lo của ăn cho thể xác, chúng ta còn có bổn phận lo của ăn thiêng liêng cho phần linh hồn. Có như vậy, chúng ta mới trở thành người Kitô hữu trưởng thành trong đời sống đức tin và đời sống văn hoá”.


Thánh lễ kết thúc lúc 18g00 cùng ngày, bế mạc ngày Chầu Lượt thật sốt sắng.

 

(Mời xem hình)