SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà nguyện Khánh Khê

Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà nguyện giáo họ Khánh Khê, giáo xứ Hà Nội, được cử hành lúc 17g15 ngày 08.9.2018 tại nhà nguyện Khánh Khê.

WGXHN – “Người tín hữu cần có hồn tông đồ”, đó là nội dung bài giảng của Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, nguyên giám mục GP Kontum, khi ngài chủ sự Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà nguyện giáo họ Khánh Khê, giáo xứ Hà Nội, được cử hành lúc 17g15 ngày 08.9.2018 tại nhà nguyện Khánh Khê.

 

Đồng tế với ngài có cha Hạt trưởng giáo hạt Xóm Mới Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng, cha chánh xứ Hà Nội Đaminh Đinh Ngọc Lễ, cha phó Giuse Phùng Văn Thông Minh và quý cha khách. Hai thầy phó tế phục vụ bàn thờ.

 

Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài bà con giáo họ Khánh Khê, còn có quý tu sĩ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Hà Nội, đại diện HĐMV các giáo xứ bạn, cùng quý ban ngành, đoàn thể và cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ Hà Nội.

 

Trước Thánh lễ, cha chánh xứ Hà Nội ngỏ lời chào Đức cha, quý cha và cộng đoàn. Ngài nói: “Suốt chiều nay mưa tầm tã là một thử thách với giáo xứ Hà Nội nói chung và giáo họ Khánh Khê nói riêng. Nhưng chúng con đã cầu nguyện và phó thác nơi Đức Mẹ Maria, nhân ngày lễ sinh nhật của Mẹ, cũng như Thánh Cả Giuse là bổn mạng giáo họ và giờ đây trời đã tạnh. Đó là hồng ân mà Thiên Chúa đã ban cho chúng con”.

 

Ngỏ lời với cộng đoàn, Đức cha Micae chúc mừng giáo họ Khánh Khê đã có điều kiện để xây dựng lại ngôi nhà nguyện mới. Ngài cầu chúc ngôi nhà nguyện sớm hoàn thành để bà con sớm hôm đến thờ phượng Chúa.

 

Trong bài giảng, Đức cha Micae nhắc nhở mọi tín hữu hãy có “hồn tông đồ’ trong mọi suy nghĩ, hành động để xây dựng đời sống đức tin của mình và cho con cháu mai sau. Ngài diễn giảng:

 

- Ngôi nhà nguyện được xây dựng dù tốt đẹp, nguy nga những đó chỉ cơ sở vật chất bên ngoài. Cốt lõi là chúng phải có “hồn tông đồ” để xây dựng ngôi đền thờ sống động trong tâm hồn mỗi người. Chỉ như vậy, chúng ta mới mạnh dạn ra đi loan báo Tin Mừng của Chúa đến với những người chung quanh, những anh chị em ở vùng sâu, vùng xa chưa có được những căn nhà nguyện nhỏ bé để thờ phượng Thiên Chúa như lời Chúa dạy: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án” (Mc 16,15-16).


- “Hồn tông đồ’ chi phối toàn bộ đời sống Giáo hội và mỗi người Kitô hữu, sẽ thúc đẩy chúng ta chú tâm đến việc giáo dục đức tin và đời sống văn hóa cho con cái mình, để chúng vững mạnh trong đời sống đức tin và sáng suốt về mặt tri thức, trở thành người hữu ích cho Giáo hội và xã hội mai sau.

 

Sau cùng, ngài nhắc nhở mọi người trước khi làm việc gì, hãy đọc và suy gẫm từng lời của “Kinh Sáng Soi”, để lắng nghe ý Chúa mà thực hiện cho tốt.

 

Sau bài giảng, Đức cha Micae đã chủ sự nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng mới nhà nguyện Khánh Khê, thuộc giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới.

 

Thánh lễ được nối tiếp với lời nguyện chung, tiến dâng của lễ và Phụng tụ Thánh Thể.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt bà con giáo họ Khánh Khê, ông trùm chánh Giuse Hoàng Quang Minh có lời cảm ơn Đức cha, cha Hạt trưởng, cha chánh và phó xứ Hà Nội, quý cha đồng tế, quý ân nhân, quý khách, quý chức, các ban ngành đoàn thể, bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ Hà Nội. Đồng thời, ông cũng nêu lên quá trình hình thành và phát triển giáo họ Khánh Khê từ năm 1955 đến nay.

 

Đáp từ, Đức cha Micae nhắc nhớ về mối thâm tình của ngài với giáo xứ Hà Nội, đặc biệt với giáo họ Khánh Khê từ thời cha cố Antôn Phạm Đình Trọng là chánh xứ Hà Nội. Qua đó, với tính cách là một thành viên của giáo họ Khánh Khê, ngài cũng đóng góp một khoản tiền giúp giáo họ Khánh Khê sớm hoàn thành ngôi nhà nguyện mới.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 trong niềm hân hoan của toàn thể cộng đoàn giáo xứ Hà Nội nói chung và giáo họ Khánh Khê nói riêng, vì tương lai gần, ngôi nhà nguyện sẽ được hình thành.

 

(Mời xem hình)

 

Đôi nét về giáo họ Khánh Khê

 

I/ Mục vụ


- Giáo họ Khánh Khê có gần 50 nóc gia với trên 250 giáo dân, đa số là bà con thuộc giáo họ Khánh Khê, giáo phận Bắc Ninh, miền Bắc di cư vào miền Nam năm 1954.

- Bổn mạng giáo họ: Thánh Giuse Thợ.

- Hằng tháng: Vào chiều thứ Tư đầu tháng, cha chánh xứ hiệp dâng Thánh lễ với bà con lúc 17g5.

- Hằng ngày: Từ 14g30 đến 15g30: Cộng đoàn LCTX cầu nguyện; Từ 19g đến 19g30: Bà con trong giáo họ đọc kinh tối.

 

II/ Nhà nguyện:


- Năm 1955: Giáo họ dựng ngôi nhà nguyện tạm vách đất, mái lá ở trung tâm giáo họ.

Diện tích nhà nguyện: 11.50 x 7,60 = 87,40m2
Diện tích khuôn viên:164 m2

- Năm 1967: Nhà nguyện được xây dựng lại với vật liệu: Tường và cột bằng gạch, mái tole

Diện tích nhà nguyện: 11.50 x 7,60 = 87,40m2; cao 3.0m
Diện tích khuôn viên:164 m2. Bao bọc chung quanh khuôn viên là hàng rao cây râm bụt.

- Năm 1978: Cha chánh xứ Antôn Phạm Đình Trọng quyên góp trong bà con giáo xứ Hà Nội, cùng với sự đóng góp của bà con giáo họ Khánh Khê, nhà nguyện đã được đại tu với: Tường và cột bằng gạch, mái tole, trần lợp tole mát, cửa bằng  gỗ

Diện tích nhà nguyện: 11.50 x 7,60 = 87,40m2; cao 4.80m
Diện tích khuôn viên:164 m2. Hàng rào chung quanh được xây bằng gạch.
Mặt tiền đổ auvant để làm đài Đức Mẹ: 3.40 x 1.50 = 5,10m2; cao 3,50m

- Năm 1995: Xây thêm hai phòng cạnh gian cung thánh: 1 làm phòng áo và 1 làm nhà kho.

Diện tích nhà nguyện là 102,70m2; cao 4.80m
Diện tích khuôn viên:164 m2. Hàng rào chung quanh được xây bằng gạch, cổng bằng sắt.

Những năm kế tiếp, giáo họ luôn tu bổ nhà nguyện, nhưng do lâu năm, đến nay nhà nguyện đã xuống cấp, và nay được xây dựng lại bằng vật liệu kiên cố.