SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Tĩnh tâm Mùa Chay dành cho người lớn và giới trẻ

Trong hai ngày 16, 17 tháng 3 năm 2015, vào lúc 19g00 tối, cha Phêrô Phạm Huy Hoàng, SDB đã giúp cộng đoàn giáo xứ Hà Nội tĩnh tâm.

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Nguyễn Đức

 

Ngày 16/3/2015 với chủ đề: Sự thất bại của Chúa Giêsu?


Để trả lời câu hỏi: Tại sao tôi lại tin vào ông Giêsu? Cha Phêrô nhắc lại công trình cứu độ của Thiên Chúa. Vì yêu thương nhân loại nên Ngài đã sai Con Một của Ngài xuống cứu chuộc trần gian. Thế nhưng, Chúa Giêsu hầu như đã bị thất bại vì:


- Chúa Giêsu công bố luật Nước Trời “Mến Chúa và yêu người” đã ảnh hưởng đến các Kinh sư và biệt phái, nên không được chấp nhận.


- Ngài chữa bệnh cho nhiều người, nhưng ngay dân tộc của Ngài lại khôn đón nhận Ngài.


- Ngài thất bại trong quan điểm tình thân: Trong giờ phút sau cùng, Ngài bơ vơ, lạc lõng khi các môn đệ bỏ Ngài, dưới chân thập tự chỉ còn Mẹ Maria và thánh Gioan. Thế nhưng chính giây phút này, Ngài đã trao phó Đức Mẹ cho thánh Gioan cho Đức Mẹ và ngược lại, để từ đó Đức Maria trở thành Mẹ của Hội Thánh.


Phân tích các nguyên nhân, cha Phêrô đã đưa ra 3 nguyên nhân sau, đó là:


- Do lợi ích nhóm: Khi theo Chúa Giêsu, các môn đệ muốn có một địa vị nhất định trong Nước Thiên Chúa, thế nhưng nay lại thất vọng. Bên cạnh đó, nhà cầm quyền dân chúng không muốn mất quyền lợi mình đang có, nên đã chống lại Chúa Giêsu.


- Do lợi ích cá nhân: Khi cảm thấy những kỳ vọng của mình nơi Chúa Giêsu bị tiêu tan, Giuđa đã tìm cách bán Chúa Giêsu, còn ông Phêrô thì chối Thầy đến 3 lần. Vị Cai-Pha biết Chúa Giêsu vô tội nên đã rửa tay để trốn tránh trách nhiệm của mình.


Vì thế, do những lợi ích nhóm và cá nhân vây quanh Chúa Giêsu, nên cái chết của Chúa Giêsu là sự thất bại tất nhiên phải đến. Thế nhưng, Chúa Giêsu đã đi đến tận cùng của sự thất bại để lại vinh quang. Vì thế, nếu Chúa Giêsu không sống lại, thì đức tin Công giáo trở nên hão huyền và vô ích. Chúa Phục sinh là cùng đích của đời người sau khi chết. Đó là lý do chúng ta tin vào Chúa Giêsu.


Kết luận, cha Phêrô mời gọi mọi người hãy chiêm ngắm và đi trên con đường khổ giá của Chúa Giêsu, để chúng ta luôn vững tin đi đến cùng đích của cuộc đời, là hưởng Nhan Thánh Chúa trên Nước Trời.


Ngày 17/3/2015 với chủ đề: Tân Phúc Âm hóa đời sống gia đình và giáo xứ.


Nối tiếp tư tưởng trên, tối 17/3/2015, cha Phêrô kêu gọi mọi người hãy nỗ lực thay đổi bản thân để trở nên chứng nhân Tin Mừng của Chúa giữa muôn người, từ trong gia đình đến giáo xứ, Giáo hội và xã hội. Vì thế, tân Phúc Âm Hóa phải được khởi đi từ bản thân, gia đình, giáo xứ và cộng đoàn, để mọi người góp phần xây dựng giáo xứ trở thành cộng đoàn Thừa sai, hiệp thông truyền giáo và lưu tâm đến ACE di dân. Ngài lưu tâm cộng đoàn đến các điểm sau:


- Gia đình phải là nơi ươm mầm sống. Khi rửa tội, chúng ta trở thành người Kitô hữu, và gia đình là trường học giáo lý đầu tiên và giáo xứ tiếp tục ươm mầm sự sống đức tin, rèn luyện nhân cách cho chúng ta, là điểm tựa cho ta vào đời.


- Khi được sống và rèn luyện nhân cách trong môi trường đạo đức, chúng ta sẽ thực thi luật Chúa “Mến Chúa Yêu Người”, mở lòng mình đối với anh chị em di dân.


Vì thế, tân Phúc Âm Hóa giáo xứ là chúng ta phải mạnh dạn “đi ra”: Đi ra khỏi bản thân mình, vượt thắng mọi cám dỗ và tội lỗi; Đi ra khỏi tính ích kỷ để đến với tha nhân, những anh chị em xa quê, hầu giãi bày tình yêu của Chúa đến với mọi người.


Kết luận, cha Phêrô nhấn mạnh rằng: Dẫu chúng ta luôn lỗi hẹn với Chúa và với anh em, nhưng chúng ta hãy kiên trì để đến với Chúa và tha nhân, thì Ngài sẽ nâng đỡ bổ sức cho.


Trước khi kết thúc hai ngày tĩnh tâm thật bổ ích, Ông Gioan Tông đồ Nguyễn Văn Đạo - Chủ tịch HĐMVGX - thay mặt cộng đoàn cảm ơn cha Phêrô đã hy sinh thời giời đến giúp bà con tĩnh tâm. Cảm ơn cha chánh xứ và cha Giuse đã tổ chức cho bà con có được hai ngày tĩnh tâm thật sâu lắng.


Vào tối thứ Hai, ngày 23/3/2015, lúc 19g00, giáo xứ sẽ hướng dẫn sám hối và giải tội cho mọi giới.


(Xem hình tại đây)