SINH HOẠT GIÁO HỌ & ĐOÀN THỂ

Mừng lễ Thánh Maria Goretti, bổn mạng ca đoàn thiếu nhi

Thánh lễ mừng kính Thánh Maria Goretti, bổn mạng ca đoàn Goretti diễn ra lúc 17g15, ngày 06.7.2015 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội.

Bài & Ảnh: Hoài Nhân

 

Gương sáng” là chủ đề đã được cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ - chánh xứ giáo xứ Hà Nội - chia sẻ trong Thánh lễ mừng kính Thánh Maria Goretti, bổn mạng ca đoàn Goretti, diễn ra vào lúc 17g15, ngày 06.7.2015 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội.

 

Thánh lễ trọng thể do cha chánh xứ chủ sự. Đến hiệp dâng Thánh lễ ngoài các thành viên ca đoàn Goretti (ca đoàn thiếu nhi của giáo xứ), còn có quý chức Hội đồng Mục vụ giáo xứ, đại diện các đoàn thể Công giáo Tiến hành, đông đảo quý phụ huynh, quý ân nhân, các em thiếu nhi và cộng đoàn dân Chúa.

 

Trước Thánh lễ, thay mặt cộng đoàn, cha chánh xứ ngỏ lời chúc mừng bổn mạng ca đoàn Goretti và quý bà, quý chị nhận Thánh Maria Goretti làm bổn mạng.

 

Chia sẻ Tin Mừng, cha chánh xứ nhắc nhớ cộng đoàn hãy tạ ơn Thiên Chúa, vì Ngài đã ban cho chúng ta, dầu ở đấng bậc nào cũng có những vị thánh để chúng ta noi theo. Ngài trình bày thêm:

 

- Thánh Maria Goretti dù mới 12 tuổi, nhưng đã can đảm và chấp nhận chịu chết để giữ lòng khiết tịnh, dẫu bị người thanh niên Alexander cố tính hãm hiếp. Thế nhưng, trong giờ hấp hối, thánh nhân vẫn kêu lớn tiếng: Alexander! Không được làm thế! Sa hỏa ngục đó. Đặc biệt, thánh nhân lên tiếng tha thứ cho Alexander.

 

- Vì thế, đối với các cháu thiếu nhi, đặc biệt các cháu thuộc ca đoàn Goretti, hãy noi gương thánh Goretti để giữ mình luôn thanh tịnh, sống đúng vai trò, cương vị và trách nhiệm của mình nơi gia đình, giáo xứ, trường học và xã hội.

 

Kết luận, ngài nói: Có những cháu thiếu nhi vào thưa với cha xứ: “Thưa cha, ba mẹ con lại cãi nhau, còn gọi nhau là ‘mày tao’ nữa. Con buồn lắm!”. Qua đó, cha chánh xứ cũng mời gọi quý cha mẹ, những vị làm thầy, những người lớn, anh chị giáo lý viên hãy trở nên gương sáng cho các cháu, để giúp các cháu hình thành nhân cách và sống nhân bản với mọi người chung quanh.

 

Với lời khuyên trên, cộng đoàn nhớ lại nỗi ưu tư của cha chánh xứ, trong Thánh lễ bế giảng năm học Giáo lý 2014-2015, ngài đã thẳng thắn nói lên sự ưu tư của mình: “Ngày nay, với mạng lưới internet và các phương tiện truyền thông đang phát triển nhanh chóng và rộng khắp, là cơ hội thuận lợi để con em tiếp cận với các thông tin, hình ảnh không lành mạnh, dẫn đến sự băng hoại của giới trẻ trong tương lai! Vì thế, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý phụ huynh và cả giáo xứ không chỉ quan tâm đến việc cho các em học giỏi văn hóa, mà còn quan tâm đến việc giáo dục đức tin cho các em. Việc giáo dục đức tin và văn hóa là hai lãnh vực cần quan tâm như nhau, như đôi chân của con người, để sau này người trẻ có đôi chân vững chắc đi đến tương lai, trở thành người hữu ích cho Giáo hội và xã hội”.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha chánh xứ cảm ơn quý phụ huynh và cộng đoàn đã dầy công cộng tác với cha xứ để giáo dục các cháu. Đồng thời, ngài mong ước từ trong gia đình cần giáo dục nhân bản cho các em, vì như cha ông đã nói: “Cha mẹ hiền lành để đức cho con”. Vì thế, mọi người dù ở vai trò nào, cũng đều có trách nhiệm nêu “gương sáng” cho các em, để sau này các em sẽ sống nhân bản hơn, trở thành người hữu ích cho Giáo hội và xã hội.

 

(Mời xem hình tại đây)